.
50 năm quan hệ Việt-Lào

Sáng tạo trong quản lý các dự án đầu tư sang Lào

Vừa qua, Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố Đà Nẵng do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương dẫn đầu đã đến Lào dự lễ kỷ niệm 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác, 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào. Trong chuyến công tác này, thành phố Đà Nẵng đã giới thiệu giải pháp đột phá để thực hiện các chương trình hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Lào hiệu quả.

Từ nhu cầu

Đà Nẵng bắt đầu triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ cho các địa phương của Lào từ năm 1999. Những ngày đầu, Đà Nẵng tập trung hỗ trợ phía bạn các dự án về quy hoạch sản xuất nông nghiệp như quy hoạch vùng trồng cây ăn quả ở huyện Sepon và Khanthabouly, xây dựng trại chăn nuôi heo giống, nuôi vịt siêu trứng, xây dựng mô hình sản phẩm rau quả an toàn... Để mỗi dự án thành hiện thực, Đà Nẵng phải cử ít nhất 5 đoàn công tác sang Lào. Trước tiên, thành phố thành lập đoàn công tác có ngành chuyên trách cùng đi khảo sát, sau đó về xây dựng phương án trình thành phố phê duyệt. Tiếp đến là các đoàn công tác triển khai dự án, đoàn giám sát kiểm tra chất lượng - tiến độ, đoàn nghiệm thu và cuối cùng là đoàn công tác dự khánh thành, bàn giao công trình cho phía bạn. Quy trình triển khai một dự án rất tốn kém nhưng lại không hiệu quả, vì sau khi bàn giao dự án một thời gian ngắn đã không được phát huy, thậm chí  một số dự án sản xuất nông nghiệp còn bị bỏ, không tiếp tục hoạt động.

Đến hiện thực

Xuất phát từ yêu cầu thực tế là cần có bộ phận chuyên trách để triển khai nhanh chóng các dự án từ quy trình thủ tục, triển khai đến hậu kiểm, tháng 3-2009, thành phố đã quyết định thành lập Ban Quản lý các dự án Nam Lào. Đến nay, Đà Nẵng đã thực hiện 55 dự án, trong đó có 26 dự án do Ban Quản lý các dự án Nam Lào trực tiếp tổ chức thực hiện, với vốn thực hiện gần 50 tỷ đồng trên cơ sở triển khai 24 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với các địa phương của Lào. Kể từ khi có Ban Quản lý các dự án Nam Lào, thành phố đã hạn chế tối đa việc phải thành lập các đoàn công tác triển khai dự án hỗ trợ các tỉnh Nam Lào, nhưng các dự án vẫn được triển khai, duy trì và phát huy hiệu quả. Ban Quản lý các dự án Nam Lào có 2 văn phòng tại Đà Nẵng và Pakse (Lào) đã cùng các Sở Ngoại vụ, NN& PTNT, Xây dựng,  Công thương... kết nối chặt chẽ các hoạt động hợp tác hữu nghị, hỗ trợ đầu tư, làm cầu nối cho các hoạt động hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng với các địa phương của Lào. Điển hình, dự án hỗ trợ xây dựng Trường THCS  Salavane với vốn đầu tư gần 7,6 tỷ đồng đã hoàn thành trong vòng 5 tháng và bàn giao vào cuối tháng 6 vừa qua.

Trong Diễn đàn đầu tư Việt Nam - Lào gần đây tại Đà Nẵng, phía Lào đã đánh giá rất cao cách làm sáng tạo, đột phá của thành phố Đà Nẵng trong công tác hỗ trợ các địa phương của Lào, thể hiện ý chí thực thi các cam kết, thỏa thuận hợp tác xuất phát từ sự coi trọng quan hệ hữu nghị đặc biệt và sâu đậm giữa 2 nước Việt- Lào.

THU PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.