.

Cây xăng găm hàng chờ tăng giá: “Phải bắt quả tang mới xử lý được”

.

(ĐNĐT) - Ngày 29-8, trao đổi với Đà Nẵng Điện tử về việc các cây xăng ngưng bán với đủ lý do như cúp điện, sửa chữa, thiếu nhân viên… ngay trước thời điểm giá xăng tăng sẽ xử lý như thế nào, ông Nguyễn Nho Hậu, Phó Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Đà Nẵng, cho rằng: “Nếu không bắt được quả tang các cây xăng găm hàng trước giờ giá xăng tăng sẽ rất khó xử lý”.

Lý do cúp điện thường diễn ra ở các cây xăng trước giờ giá xăng được điều chỉnh tăng giá bán
Một cây xăng trên địa bàn Đà Nẵng trưng bảng thông báo "cúp điện" ngày 28-8, ngày xăng dầu tăng giá.

Theo Chi cục QLTT TP Đà Nẵng, trong ngày 27 và 28-8, lực lượng QLTT đã ra quân kiểm tra hàng loạt cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, lực lượng QLTT chỉ phát hiện được một cây xăng của DNTN Bà Tám (địa chỉ 94 đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu) trưng biển cúp điện.

“Việc cây xăng của DNTN Bà Tám trưng biển cúp điện để nghỉ bán, chúng tôi đang điều tra làm rõ xem có dấu hiệu găm hàng hay không để xử lý DN này”, ông Hậu cho biết.

Cũng theo ông Hậu, mức xử phạt hành chính đối với hành vi găm hàng từ 10 - 60 triệu đồng. Hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép kinh doanh của đơn vị vi phạm trong 12 tháng hoặc tước giấy phép kinh doanh vô thời hạn với trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

Tuy nhiên, rất khó xác định hành vi găm hàng của DN vì các chủ DN có đủ “trò” đối phó như: lột vỏ trụ bơm xăng ra rồi bảo đang sửa chữa, hết hàng nhưng không chịu nhập hàng tiếp, bán nhỏ giọt bằng cách giảm bớt nhân viên bán hàng và thời gian bán hàng… Nếu DN có lý do hợp lý để tạm ngưng hoạt động thì rất khó xử phạt theo hành vi găm hàng. Còn đối với các đại lý bán lẻ xăng dầu khai hết hàng thì phải xác định lại lỗi do ai, DN bán lẻ hay tổng đại lý.

Cũng trong đợt kiểm tra vừa qua, lực lượng QLTT đã nhận được phản ánh của các DN bán lẻ xăng dầu là họ không nhập được hàng từ DN đầu mối nên buộc phải ngưng bán hàng.

“Để xác định được DN đầu mối kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu găm hàng trong đợt giá xăng được điều chỉnh lần này hay không, lực lượng QLTT đang phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra đầu vào, đầu ra của DN đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Kết quả như thế nào, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể gửi lên Sở Công thương thành phố trong thời gian sớm nhất”, ông Hậu cho biết.

Tin và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.