.

Dân bán được vàng miếng móp méo nhưng bị ép giá

.

(ĐNĐT) - Trước thông tin các doanh nghiệp từ chối không mua lại vàng miếng bị móp méo doanh nghiệp đã bán ra, hoăc không cùng thương hiệu, người dân đang sở hữu vàng miếng hết sức lo lắng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn TP Đà Nẵng khẳng định vẫn tiếp tục mua vàng miếng bị móp méo, cong vênh… nếu như khách hàng chấp nhận bán giá thấp hơn so với giá hiện hành.

vang mi.JPG
Người dân đang giữ vàng miếng bị cong vênh, móp méo bị chịu thiệt rất nhiều nếu muốn bán ở thời điểm này.

Đã nhiều ngày nay, từ khi có thông tin Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) gửi công văn lên Ngân hàng Nhà nước xin được dập lại những miếng vàng bị móp méo đúng với số sê-ri của miếng vàng và chịu trách nhiệm với việc làm này, tuy nhiên vẫn chưa có phản hồi. Trong khi đó, người dân vẫn tiếp tục chịu thiệt thòi khi bị từ chối thu mua hoặc bị "ép giá" khi được mua lại vàng miếng SJC bị méo, cong vênh…

Theo phản ánh của khách hàng tại TP Đà Nẵng, khi đem bán những loại vàng không cùng thương hiệu của doanh nghiệp hoặc vàng bị vênh, khách hàng đều bị doanh nghiệp trả lại.

Chị Nguyễn Thị Linh, trú tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết, do cần tiền xây nhà nên chị đã mang hết 5 lượng vàng tích góp được mang ra tiệm vàng để bán. Thế nhưng chạy hết tiệm vàng này đến tiệm vàng khác, chị đều bị từ chối mua với lý do là vàng không đúng thương hiệu hay vàng đã bị móp méo, cong vênh.

Không còn cách nào khác, chị Linh đành chấp nhận bán số vàng trên cho một chủ tiệm vàng trên đường Nguyễn Lương Bằng với giá mỗi chỉ vàng thấp hơn 50.000 đồng so với giá hiện hành.

Tương tự như trường hợp của chị Linh, anh Nguyễn Văn Hạnh (trú tại phường Hòa Khánh Nam) sau khi lập gia đình được bố mẹ tặng cho một lượng vàng mang thương hiệu SJC. Do cần tiền, anh Hạnh đã mang đến Công ty Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng để bán, thế nhưng sau khi “soi” vàng, công ty đã “né” mua lại với lý do miếng vàng đã bị cong vênh. Vì cần tiền gấp, anh Hạnh đã đề nghị công ty mua lại và chấp nhận chịu giá thấp hơn so với giá hiện hành.

Theo khát sát của chúng tôi, hiện không ít các cửa hàng kinh doanh vàng chỉ mua những loại vàng của các thương hiệu lớn như SJC, SBJ, PNJ… Khách hàng nào hiện đang sở hữu vàng lẻ của những thương hiệu khác sẽ rất khó bán, hoặc nếu bán được sẽ phải chấp nhận giá thấp hơn rất nhiều.  

Ông Lưu Tâm, chủ tiệm vàng Hòa Kim Bảo, cho biết hiện nay rất ít cửa hàng nào dám thu mua những loại vàng trên do lo ngại vàng kém chất lượng. Những cửa hàng này không có thiết bị hiện đại để kiểm tra chất lượng vàng nên để đảm bảo an toàn họ không nhận mua những loại vàng bị móp méo, khác thương hiệu.

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao các doanh nghiệp lại “né” mua vàng miếng bị cong vênh, móp méo do chính doanh nghiệp mình sản xuất, ngày 15-8, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Công ty SJC Đà Nẵng nhưng rất tiếc lãnh đạo công ty đều từ chối với lý do bận tiếp khách.

Trong vai khách hàng muốn bán vàng miếng nhưng bị móp méo, cong vênh, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với phòng kinh doanh của một công ty vàng bạc đá quý ở Đà Nẵng và nhận được câu trả lời: “Hiện nay công ty chúng tôi không mua vàng miếng bị cong vênh, tuy nhiên nếu vàng mang thương hiệu của công ty, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng mua lại với điều kiện mỗi lượng vàng sẽ giảm 500.000 đồng so với giá vàng hiện hành”.

Trả lời báo chí về phương án xử lý vàng méo, nguyên Thống đốc NHNN Cao Sỹ Kiêm cho rằng, NHNN nên cho dập lại số vàng không đủ tiêu chuẩn lưu thông này, nhưng có giám sát chứ không nên kéo dài tình trạng này sẽ dẫn đến ách tắc trên thị trường.

“Với vai trò là đơn vị tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng, NHNN nên có hướng xử lý sớm số vàng cong vênh mà SJC đã thu mua thời gian qua. Còn nếu sợ rủi ro thì đã có cơ chế giám sát sao cho Công ty SJC chỉ được dập đúng số lượng vàng được cấp phép”, ông Kiêm nói.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.