.

Doanh nghiệp và ngân hàng chia sẻ khó khăn

Sáng 2-8, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thành phố tổ chức tọa đàm với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Đến dự tọa đàm có bà Trần Thị Hồng Hạnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Chi nhánh thành phố; ông Nguyễn Trung Dân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV thành phố cùng đông đảo các DN.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề về thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ, Chỉ thị 01 của NHNN; tình hình huy động vốn và tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn; thực tế quan hệ tín dụng giữa DN và NH; những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động như việc đăng ký giao dịch bảo đảm và xử lý tài sản bảo đảm tiền vay; thực tế việc cơ cấu lại nợ của các chi nhánh NH đối với các DN trên địa bàn; các đề xuất, kiến nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong quan hệ tín dụng với các NH... Các DN cho rằng, chính sách lãi suất bước đầu đã phát huy hiệu quả hỗ trợ DN, song cần có sự ổn định để giúp DN thuận lợi trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho rằng thời gian qua, ngành NH đã chia sẻ khó khăn với DN thông qua việc giảm lãi suất, miễn, giảm lãi vốn vay... Mặc dù chưa đáp ứng được 100% các khoản vay cũ của DN được đưa về mức lãi suất 15%, song các NH đã rất tích cực cơ cấu giãn nợ, khoanh nợ cũng như chấp nhận giảm lãi để thực hiện các gói hỗ trợ lãi suất thấp cho DN. Thông qua buổi tọa đàm này, Hiệp hội kêu gọi các NH hãy cùng nhau tháo gỡ khó khăn cho các DN, xem đây là nhiệm vụ chính trị của ngành.

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.