.

Giá xăng lại tăng 650 đồng/lít, nhiều cây xăng găm hàng

.

(ĐNĐT) - Chiều tối nay, ngày 28-8, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng thêm 650 đồng/lít, sau khi Bộ Tài chính công bố phương án điều chỉnh giá xăng dầu.

Cụ thể, xăng là mặt hàng tăng mạnh nhất với mức tăng 650 đồng/lít. Dầu diesel tăng 300 đồng, dầu hỏa tăng 450 đồng và dầu mazut không tăng.

Cùng với quyết định này, thuế sẽ giữ nguyên đồng thời quỹ bình ổn với xăng sẽ là 500 đồng/lít, còn mặt hàng dầu là 300 đồng lít, kilôgam.

Như vậy, sau khi điều chỉnh, xăng Ron 95 tại vùng 1 của Petrolimex là 24.150 đồng/lít, xăng Ron 92 là 23.650 đồng/lít; dầu diesel 0,05s là 21.850 đồng/lít; dầu hỏa là 21.850 đồng/lít; dầu mazút 3,0s không đổi là 18.950 đồng/kg.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã có 6 lần tăng với tổng mức tăng là 5.400 đồng/lít đối với xăng và 3.150 đồng/lít đối với dầu diezen. Trong khi đó, chiều giảm giá cũng là 5 lần giảm, trong đó xăng là 3.200 đồng/lít và tổng mức giảm của dầu diezen là 2.000 đồng/lít.

Theo phản ánh của khách hàng, cây xăng của DNTN Bà Tám tại địa chỉ sô 94 đường Tôn Đức Thắng đã troe biển cúp điện hai ngày nay
Cây xăng của DNTN Bà Tám tại địa chỉ 94 Tôn Đức Thắng treo biển "cúp điện"

Trước thông tin giá xăng dầu sẽ tăng trong thời gian tới, sáng 28-3, theo ghi nhận của phóng viên, có tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đưa ra nhiều lý như cúp điện, nghỉ bán ngày chủ nhật hoặc bán cầm chừng, khiến khách hàng bức xúc.

Sáng 28-8, tại cửa hàng xăng dầu của DNTN Bà Tám (địa chỉ 94 đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu) trưng biển cúp điện. Thế nhưng cách đó chưa đầy 50m, cửa hàng xăng dầu của DNTN Trung Nghĩa vẫn mở cửa bán hàng bình thường.

Cũng tại cửa hàng xăng Trung Nghĩa, ông Lê Tuấn Trí (quê Quảng Nam) tỏ ra bất ngờ khi thấy hai cây xăng nằm sát nhau mà một bên treo biển cúp điện còn một bên vẫn hoạt động bình thường. “Chắc xăng gần tăng giá nên cây xăng ấy mới lấy lý do cúp điện để ghim hàng hay sao ấy”, ông Trí phán đoán. Cũng theo phản ánh của khách hàng thì cây xăng của DNTN Bà Tám đã treo biển cúp điện từ hai hôm nay.

Ngoài tình trạng cây xăng treo biển ngưng bán với lý do cúp điện, đã có không ít cây xăng bán hàng theo kiểu thời “bao cấp”.

Tại cây xăng ở ngã ba trên đường Tôn Đức Thắng và Hoàng Văn Thái có tới cả chục cột bơm xăng dầu nhưng hôm nay lại có rất ít nhân viên bán hàng. Anh Hạnh, một khách hàng thường xuyên đổ xăng tại đây cho biết, lúc trước đến đổ xăng ở đây  nhanh lắm, nhưng hôm nay phải đợi khá lâu mới đến lượt mình. "Ở đây có nhiều cột bơm xăng nhưng không hiểu sao hôm nay lại ít nhân viên bán vậy. Hay là xăng sắp tăng?”, anh Hạnh thắc mắc.

Cũng trên đường Tôn Đức Thắng, cây xăng Quốc Việt, tại địa chỉ số 273, lại đột ngột treo biển nghỉ bán vào ngày chủ nhật.

Cây xăng Quốc Việt trên địa bàn quận Liên Chiểu bỗng dưng thông báo nghỉ bán vào ngày chủ nhật kể từ tháng tám
Cửa hàng xăng dầu Quốc Việt trên địa bàn quận Liên Chiểu thông báo nghỉ bán vào ngày chủ nhật

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Nho Hậu, Phó chi cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng, cho biết: “Lực lượng QLTT sẽ phối hợp với các ngành chức năng đi kiểm tra các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, đặc biệt là những cửa hàng có biểu hiện ngưng bán bất thường theo phản ánh của người dân. Và nếu phát hiện cây xăng nào có sai phạm cũng như dấu hiệu găm hàng sẽ xử phạt nghiêm theo quy định”.

Tin và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.