.

Hội chợ EWEC: Thúc đẩy cầu nối giao thương

.

Từ ngày 17 đến 21-8-2012, Hội chợ quốc tế Thương mại và Du lịch Hành lang Kinh tế Đông Tây 2012 (EWEC - Đà Nẵng 2012) với sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao và Bộ Công thương sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế thành phố Đà Nẵng. P.V Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Kha (ảnh), Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng về sự kiện này.

* P.V: Xin ông cho biết ý nghĩa, mục đích của Hội chợ EWEC lần này?

- Ông Phan Văn Kha: Với mục đích tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thúc đẩy giao lưu thương mại, du lịch, đầu tư và phát triển giữa các nước trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường… Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2012 là một hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm nằm trong một chuỗi các sự kiện kinh tế đối ngoại nổi bật của TP. Đà Nẵng nói riêng và của Việt Nam nói chung trong năm nay.

* P.V: Công tác tổ chức đến thời điểm này như thế nào, thưa ông!

- Ông Phan Văn Kha: Trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, công tác tổ chức hội chợ cũng có những trở ngại nhất định. Tuy nhiên, Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2012 hứa hẹn không chỉ quy tụ được một lượng lớn các địa phương và doanh nghiệp của các nước trên tuyến EWEC, mà còn thu hút được sự quan tâm, tham gia của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Phần Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc...,  hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực thương mại, dịch vụ du lịch, điện tử, công nghệ thông tin, máy và thiết bị phục vụ công - nông nghiệp, hóa chất và nhiên liệu, nông lâm thủy sản, thực phẩm chế biến và đóng hộp, đồ gỗ, trang trí nội ngoại thất, thủ công mỹ nghệ, làng nghề, dệt may, phụ kiện thời trang, giày da, vật liệu xây dựng, dược phẩm-mỹ phẩm, bất động sản, ngân hàng, hàng không... Đến nay, đã có khoảng 250 gian hàng, con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

* P.V: Ngoài việc đẩy mạnh xúc tiến giao thương, hoạt động phụ trợ tại hội chợ EWEC năm nay có gì mới?

- Ông Phan Văn Kha: Nhằm tạo thêm môi trường giao lưu, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra nhiều chương trình hấp dẫn như hội thảo chuyên đề về “Các giải pháp phát triển dịch vụ logistics, du lịch và cơ hội đầu tư trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây”; chương trình ca nhạc giao lưu hằng đêm với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật đến từ các địa phương trên EWEC, ca sĩ, nghệ sĩ của Việt Nam và nghệ sĩ các nước… Đặc biệt, Ban tổ chức mở cửa tự do cho người dân có nhu cầu đến tham quan, giao thương tại hội chợ.

Hội chợ quốc tế Thương mại và Du lịch Hành lang Kinh tế Đông Tây là dịp tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thúc đẩy giao lưu thương mại, du lịch, đầu tư và phát triển giữa các nước trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây.
Hội chợ quốc tế Thương mại và Du lịch Hành lang Kinh tế Đông Tây là dịp tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thúc đẩy giao lưu thương mại, du lịch, đầu tư và phát triển giữa các nước trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây.

* P.V: Đây là lần thứ hai tổ chức Hội chợ EWEC, ông kỳ vọng điều gì?

- Ông Phan Văn Kha: Hội chợ EWEC đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng vào năm 2007, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thu hút hơn 200 doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia tham dự với 350 gian hàng triển lãm. Chúng tôi mong muốn hội chợ lần này sẽ không chỉ là một điểm nhấn trong chuỗi các sự kiện sôi nổi kỷ niệm 15 năm Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, mà còn là khởi đầu tốt đẹp cho việc đưa hoạt động này vào chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm hằng năm của thành phố; giúp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế; phát triển thương mại, du lịch, hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ của các nước trên Hành lang Kinh tế Đông Tây; góp phần khai thác, phát huy hiệu quả các lợi thế về hạ tầng giao thông, cảng biển, vị trí địa lý… của thành phố Đà Nẵng trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

DUYÊN ANH thực hiện

;
.
.
.
.
.