Dù chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đang nỗ lực triển khai công tác chuẩn bị, nhưng với nhiều phát sinh và vướng mắc, 2 tuyến cao tốc trọng điểm của khu vực miền Nam và miền Trung là Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng- Quảng Ngãi rất khó có thể khởi công vào cuối năm 2012 như dự kiến.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Dự án trọng điểm khu vực miền Trung khó khởi công trong năm nay |
Phát sinh do trượt giá
Bến Lức - Long Thành là một trong 16 tuyến cao tốc thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ được xây dựng với chiều dài toàn tuyến khoảng 57,8 km với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.607 triệu USD, trong đó, địa phận tỉnh Long An là 2,7 km, TP.Hồ Chí Minh 26,4 km, tỉnh Đồng Nai 28,7 km. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với tốc độ thiết kế 120 km/h, gồm 8 làn xe (trước mắt, trong giai đoạn 1, VEC sẽ huy động vốn để triển khai 4 làn xe). Dự kiến, tuyến cao tốc trọng điểm của khu vực phía Nam này sẽ được khởi công vào cuối 2012.
Mặc dù vậy, tại cuộc họp về kế hoạch khởi công, khánh thành các dự án giao thông trong năm 2012 mới đây, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết, theo tiến độ thì cuối năm sẽ khởi công 2 gói thầu của tuyến cao tốc Bến Lức- Long Thành. Tuy nhiên, do trượt giá trong thời gian vừa qua khiến tổng mức đầu tư của công trình tăng thêm khoảng 30%. “Chính vì vậy, VEC đang phải rà soát lại toàn bộ dự án, đồng thời điều chỉnh quy mô để vẫn giữ nguyên được mức vốn đầu tư ban đầu mà các nhà tài trợ đã cung cấp. Với tiến độ này thì khoảng tháng 9/2012 tư vấn mới có thể hoàn tất được điều chỉnh thiết kế“- ông Tuấn Anh cho biết.
Bên cạnh đó, ông Tuấn Anh cũng cho biết thêm, vốn đối ứng GPMB cho dự án hiện rất khó khăn, do đó ADB không đồng ý để dự án tiến hành đấu thầu. ADB rất kiên quyết bảo lưu ý kiến về việc này và yêu cầu phía Việt Nam phải cam kết cung cấp đủ vốn đối ứng mới tiến hành đấu thầu. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ thì phải đến khoảng quý 2/2013, dự án đường cao tốc trọng điểm khu vực phía Nam này mới có thể khởi công.
Thiết kế chưa hoàn tất
Cùng chung cảnh như Bến Lức - Long Thành là tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Kế hoạch của dự án trọng điểm khu vực miền Trung này cũng phải khởi công trong năm 2012, tuy nhiên cho đến nay, việc làm đó gần như năm ngoài tầm tay.
Ông Mai Tuấn Anh cho biết, dự kiến Đà Nẵng- Quảng Ngãi sẽ có 2 gói thầu khởi công trong năm 2012 là gói 3 sử dụng vốn JICA và gói 4 vốn WB. Mặc dù vậy, cho đến nay thiết kế của những gói thầu này vẫn chưa hoàn tất. Hơn nữa, vốn cũng không có đủ để bố trí cho tư vấn làm việc này. Với tình hình hiện tại, phải đến hết tháng 9/2012 mới có thể hoàn tất công đoạn thiết kế, do đó kế hoạch khởi công phải lùi sang quý 2/2013.
Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần trong tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, với chiều dài 139 km, bao gồm 6 làn xe (giai đoạn đầu chỉ xây dựng 4 làn xe), vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 28.000 tỉ đồng (tương đương 1,472 tỉ USD), trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 631 triệu USD để xây dựng đoạn đường từ Đà Nẵng tới Tam Kỳ (Quảng Nam) dài 65 km. Còn đoạn từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km, trị giá 673 triệu USD được vay từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Phần còn lại là vốn ngân sách Nhà nước.
Tuyến đường khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, đồng thời, giảm tải đáng kể cho QL1A và kết nối vận chuyển quốc tế giữa 3 nước Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung của Việt Nam. Ngoài ra, khi có những sự cố về lũ lụt, tuyến đường cao tốc này sẽ đảm bảo giao thông thông suốt.
Theo báo Giao thông Vận tải