.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động trở lại

.

Chiều nay, nhà máy lọc dầu Dung Quất bắt đầu khởi động trở lại sau hơn một tuần dừng do sự cố ở phân xưởng công nghệ Cracking xúc tác và dự kiến xuất xăng ra thị trường từ sáng 20-8.

Sau một tuần tạm dừng hoạt động, nhà máy lọc dầu Dung Quất khởi động trở lại. Ảnh: Trí Tín.
Sau một tuần tạm dừng hoạt động, nhà máy lọc dầu Dung Quất khởi động trở lại. Ảnh: Trí Tín.

Thông tin được ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn cho biết chiều nay. Theo đó, trong một tuần dừng hoạt động nhà máy vừa qua, các chuyên gia của Technip cùng kỹ sư, công nhân Công ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn tập trung khắc phục lỗi kỹ thuật liên quan đến khớp nối giãn nở nhiệt trên đường xả khí CO thuộc thiết bị Co-boiler của phân xưởng RFCC.

Trục trặc này được các chuyên gia phát hiện vào ngày 5/8. Technip đã huy động hơn 10 chuyên gia giàu kinh nghiệm về lĩnh vực lọc hóa dầu từ Nhật Bản, Pháp, Italy... đến công trường nhà máy để kiểm tra, khắc phục sự cố. Các chuyên gia đã quyết định thay mới hoàn toàn khớp nối giãn nở nhiệt (đặt hàng từ Nhật Bản).

Nhà máy còn trong thời gian bảo hành nên toàn bộ chi phí thay thiết bị do phía nhà thầu Technip chi trả.

Trước đó, từ đầu tháng 5 đến đầu tháng 7, nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng đã dừng hoạt động để xử lý các lỗi kỹ thuật trước khi nghiệm thu lần cuối và bàn giao vào cuối năm nay.

Các chuyên gia khi ấy đã xử lý dứt điểm 4 lỗi kỹ thuật lớn và vài chục lỗi nhỏ tại phân xưởng công nghệ. Trong đó, lỗi kỹ thuật lớn tập trung ở phân xưởng công nghệ Cracking xúc tác. Nhà máy vận hành trở lại đạt 100% trong một tháng qua.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, nhà máy lọc dầu Dung Quất vận hành, sản xuất đưa ra tiêu thụ thị trường trong nước khoảng từ 2,5 đến 3 triệu tấn xăng dầu.

Vài ngày sau khi Dung Quất ngừng hoạt động, giá xăng bán lẻ trong nước đã tăng thêm 1.100 đồng.

VnExpress

;
.
.
.
.
.