.

Cái khó ló... sáng kiến!

.

Những năm gần đây, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố đã được đầu tư thiết bị khá đồng bộ và hiện đại. Tại hai cơ sở kiểm định của trung tâm đã đưa vào vận hành 3 băng chuyền của Đức, giúp cho thời gian kiểm định rút ngắn đáng kể, vừa chính xác và giảm được tiêu cực. Tuy nhiên, do thiết bị nhập từ Đức nên mỗi khi băng chuyền gặp trục trặc về mặt kỹ thuật, nếu mua thiết bị chính hãng từ Đức thì từ lúc đặt hàng cho tới khi về đến Đà Nẵng để lắp ráp mất ít nhất 2 tháng. Điều này cũng có nghĩa là băng chuyền phải “đắp chiếu” 2 tháng và như vậy không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của khách hàng.

Thiết bị lọc khí thải trong quá trình kiểm tra khí xả ô-tô góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Thiết bị lọc khí thải trong quá trình kiểm tra khí xả ô-tô góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nhìn thấy “lỗ hổng” này, Ban giám đốc trung tâm đã động viên CBCNV chủ động tìm hiểu cặn kẽ thiết bị để sẵn sàng sửa chữa khi gặp sự cố, thậm chí là “chế” ra những bộ phận tương tự để thay thế ngay. Trên thực tế, việc “đón đầu” này đã phát huy tác dụng. Đầu tiên là các rơ-mốt điều khiển băng chuyền bị hư và chỉ trong thời gian ngắn, các kỹ sư của trung tâm đã “độ” lại rơ-mốt có chức năng tương tự, không những vậy, hoạt động còn bền bỉ và dễ sử dụng hơn rơ-mốt chính hãng. Tiếp đến là bàn trượt trên băng chuyền gặp sự cố, liên lạc với văn phòng của nhà sản xuất đặt tại TP. Hồ Chí Minh, họ ra giá 1.000 USD và phải chờ... 2 tháng. Và cũng như lần trước, các kỹ sư đã nhanh chóng chế ra được bàn trượt có chức năng tương tự, nhưng chỉ tốn vài trăm ngàn đồng.

Giải đáp với chúng tôi về những sáng kiến “đột xuất” này, kỹ sư Nguyễn Quảng, Phó Giám đốc trung tâm giải thích khá đơn giản: Không thể hô hào suông mà trước hết lãnh đạo phải bắt tay vô làm, sau đó là CBCNV. Hiện trung tâm có 38 người, riêng đội ngũ đăng kiểm viên đã 20 người, tất cả đều có trình độ kỹ sư chuyên ngành và gần như ai cũng có 1-2 sáng kiến “lận lưng”. Quả thật, trong số 63 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Sở GTVT được công nhận và triển khai hiệu quả trong thực tế từ năm 2007 đến nay, chỉ riêng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đã chiếm gần 1/3 - một con số khá ấn tượng. Đặc biệt, tất cả sáng kiến đều thiết thực và áp dụng vào thực tế phát huy hiệu quả rõ nét. Ví dụ như sáng kiến Quản lý đăng kiểm qua điện thoại của kỹ sư Lê Văn Bửu đã giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Thay vì đánh xe lên trung tâm chờ đến lượt kiểm tra, gặp lúc đông khách có khi đợi cả buổi, nhưng với cách làm này, khách hàng chỉ cần gọi điện thoại (số 05113.376 017) và được thông báo thời gian chính xác đến lượt kiểm tra xe của mình. Hiện nay có gần 60% khách hàng đăng ký qua điện thoại, giảm hẳn tình trạng ùn tắc như trước đây. Chính hiệu quả này mà Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khuyến cáo các trung tâm đăng kiểm trên cả nước áp dụng. Hoặc như sáng kiến Lắp đặt bộ hỗ trợ dừng ô-tô để kiểm định moayơ, vừa bảo đảm an toàn cho kiểm định viên, vừa tránh cho phương tiện không bị trầy xước. Đặc biệt mới đây, kỹ sư Nguyễn Văn Ngọc đã có sáng kiến Thiết kế và chế tạo thiết bị lọc khí thải động cơ diesel tại khu vực kiểm định khí thải xe cơ giới đã góp phần giảm thiểu khí thải ra môi trường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hương, Giám đốc trung tâm tỏ ra tâm đắc với phong trào “cái khó ló... sáng kiến” tại đơn vị mình, và cho biết gần như ở khâu nào cũng có sự cải tiến của kiểm định viên. Rất nhiều sáng kiến đem lại quyền lợi “vô hình” cho khách hàng và cả trung tâm như giảm khí thải ra môi trường, rút ngắn thời gian kiểm định xe, trong khi chờ đợi kiểm định, khách hàng còn được tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ bằng hình ảnh rất sinh động và dễ nhớ…

Chúng tôi được biết tất cả sáng kiến đều được thực hiện ngoài giờ, tranh thủ lúc nghỉ trưa, thậm chí là ban đêm, thế nhưng hiện chưa có cơ chế thưởng xứng đáng những đóng góp của họ. Thường một sáng kiến được áp dụng chỉ thưởng số tiền nhỏ nhoi tượng trưng mà thôi.

Bài và ảnh: LUÂN SƠN
 

;
.
.
.
.
.