.

Câu lạc bộ Nông dân xây dựng nông thôn mới

.

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ trọng tâm của huyện Hòa Vang. Nhằm đưa chương trình XDNTM bám sát đời sống của nông dân, Hội Nông dân huyện Hòa Vang đã thành lập 11 CLB Nông dân XDNTM tại 11 xã do Chủ tịch Hội Nông dân các xã làm chủ nhiệm.

Vận động nông dân hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới.
Vận động nông dân hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới.

Sự ra đời của CLB Nông dân XDNTM ở các xã được xem là cách làm mới của Hội Nông dân huyện Hòa Vang. Mỗi xã sẽ có một CLB, với những phương thức hoạt động khác nhau phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Các CLB này sẽ có vai trò tích cực trong việc tham mưu cho Ban Chỉ đạo XDNTM của huyện triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM trên địa bàn xã. Việc làm này thể hiện quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành mục tiêu XDNTM của nông dân huyện Hòa Vang trong thời gian tới.

Hòa Khương là xã đầu tiên của huyện Hòa Vang thành lập CLB Nông dân XDNTM. Dù chỉ mới thành lập trong một tháng qua nhưng Ban chủ nhiệm CLB đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, góp phần vào công cuộc XDNTM. Ông Trần Văn Mười, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Khương cho biết: “Để phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2015, Hòa Khương tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đảng viên, cán bộ và người dân về tầm quan trọng của việc XDNTM; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn”.

Ở 2 xã Hòa Phước và Hòa Phú, phong trào nông dân XDNTM cũng được đông đảo bà con đồng tình ủng hộ. Một trong những việc làm đáng ghi nhận của CLB Nông dân XDNTM ở hai xã này là tích cực vận động hội viên hiến đất làm đường. Có mặt tại tuyến đường giao thông nội đồng vừa mới được thi công tại xã Hòa Phước, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng bởi phần lớn diện tích mở rộng con đường đều do chính người dân trong xã tự nguyện hiến đất. Ông Nguyễn Thanh Quý, Trưởng thôn Trà Kiểm, xã Hòa Phước cho biết: “Trà Kiểm là thôn điểm XDNTM của xã Hòa Phước. Khi xã khởi công xây dựng đường giao thông nội đồng và đường giao thông nông thôn đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều hộ dân”. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, CLB Nông dân XDNTM của hai xã đã vận động hội viên hiến 773,5 m2 đất, tháo dỡ 70m tường rào cổng ngõ, di dời hàng chục ngôi mộ... để thực hiện mở rộng 5 tuyến đường kiệt, hẻm với chiều dài 2.000m2 theo chuẩn nông thôn mới. Tổng giá trị công trình lên đến 1,1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 600 triệu đồng.

Hòa Bắc là xã miền núi thuộc loại nghèo nhất của huyện Hòa Vang với cơ sở hạ tầng và đời sống tại một số thôn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, CLB Nông dân XDNTM ở đây phải tương thân tương trợ, giúp đỡ hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Phát huy thế mạnh nhiều đất đồi rừng, xã Hòa Bắc ưu tiên phát triển kinh tế rừng và gia súc chăn thả. Hiện tại, trên địa bàn có khoảng 6.000ha rừng trồng và hàng nghìn con trâu, bò, dê. Dù có nhiều khó khăn hơn so với các xã khác nhưng với sự quyết tâm cao, đến nay, xã đã đạt 7/19 tiêu chí về XDNTM.

Ở các xã khác, phong trào nông dân xây dựng NTM cũng được tỏa rộng trong các thôn. Nhiều tiêu chí trong XDNTM cũng được CLB các xã triển khai triệt để trên nhiều lĩnh vực và đem lại hiệu quả thiết thực. Về sản xuất có mô hình nuôi tôm, trồng nấm ở Hòa Tiến; nuôi dê thâm canh ở Hòa Ninh, Hòa Sơn; nuôi cá nước ngọt ở Hòa Phong, Hòa Khương... Bên cạnh đó, nhiều hình thức tổ chức sản xuất cũng được thành lập như HTX rau Túy Loan, HTX nấm Hòa Tiến, CLB nuôi cá Hòa Phong… mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân. Về an sinh xã hội, có các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn chuyển đổi ngành nghề ở hầu hết các xã. Về môi trường có phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Về an ninh trật tự có mô hình “Tiếng mõ an ninh” tại xã Hòa Phong...

Sự ra đời của CLB Nông dân XDNTM với nhiều hoạt động thiết thực đã khiến cho bộ mặt của nông thôn Hòa Vang có nhiều thay đổi, tạo đà và thế cho huyện Hòa Vang sớm thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM theo đúng lộ trình.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.