.

Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Đà Nẵng: Những khuất tất cần làm rõ

.

Không chỉ thất hứa trong việc trả nợ và giải quyết chế độ lương, bảo hiểm... cho người lao động (NLĐ) kéo dài trong gần 2 năm qua, lãnh đạo Công ty CP Thương mại-Dịch vụ Đà Nẵng (Công ty CP TMDV ĐN) đã có báo cáo không trung thực với UBND thành phố trong quá trình làm thủ tục chuyển đổi sở hữu nhà, đất Nhà nước... Đây là những khuất tất cần được làm rõ, để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ và cho sự phát triển lành mạnh của doanh nghiệp.

Đại diện Liên đoàn Lao động thành phố gặp gỡ những người lao động tại Công ty CP TMDV ĐN để xúc tiến các thủ tục khởi kiện. 				    Ảnh: P.V
Đại diện Liên đoàn Lao động thành phố gặp gỡ những người lao động tại Công ty CP TMDV ĐN để xúc tiến các thủ tục khởi kiện. Ảnh: P.V

Bài 1: Người lao động bị bỏ rơi

Sau hơn 21 năm làm việc tại Công ty CP TMDV ĐN, bà Trương Thị Thu được công ty cho nghỉ việc, bắt đầu từ ngày 31-12-2010. Theo quyết định này, thì công ty trả cho thời gian làm việc 21 năm 10 tháng của bà Thu số tiền 28,457 triệu đồng cộng với trợ cấp tiền lương là 21,014 triệu đồng; tổng cộng là 49,471 triệu đồng. Từ khi có quyết định nghỉ việc đến nay, bà Trương Thị Thu cho biết, lãnh đạo công ty chỉ trả lai rai, được tổng cộng 30 triệu đồng, còn lại 19,471 triệu đồng thì hẹn lần hẹn lữa chẳng chịu trả. “Thà rằng mình không hoàn thành nhiệm vụ, bị kỷ luật thì cũng chấp nhận, đằng này tôi đã được LĐLĐ thành phố công nhận đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” 5 năm liền (2006-2010), rồi trong quá trình làm việc tôi cũng đã hoàn thành chương trình cử nhân kinh tế. Thế mà khi tôi nằm viện gần 1 tháng (từ ngày 6-12-2010 đến ngày 31-12-2010 - PV), công ty cũng chẳng giải quyết các chế độ bảo hiểm, rồi sau đó quyết định cho tôi nghỉ việc vì lý do sức khỏe. Đến nay, tôi chẳng có việc chi làm; nợ chế độ thì công ty cũng không thèm trả!”, bà Trương Thị Thu bức xúc. Cùng với bà Thu, công ty cũng còn nợ bà Lê Thị Thanh Thủy 15,292 triệu đồng; sau khi thanh toán được 40 triệu đồng theo chế độ nghỉ việc.

Tuy nhiên, điều đáng nói hơn cả, LĐLĐ thành phố và Sở LĐ-TB & XH thành phố khi tiến hành thanh tra tại Công ty CP TMDV ĐN, đã phát hiện nhiều sai phạm trong thực hiện pháp luật đối với NLĐ. Trong 8 nội dung sai phạm được nêu ra, thì nghiêm trọng nhất là công ty đã cho 14 lao động (LĐ) nghỉ việc từ tháng 1 đến tháng 8-2011 nhưng chưa ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, chưa thanh toán đầy đủ các khoản liên quan đến quyền lợi của NLĐ, vi phạm Điều 43 của Bộ luật Lao động; nợ lương 14 LĐ đang làm việc tại văn phòng công ty từ tháng 10-2011 đến tháng 8-2012, vi phạm Điều 59 của bộ luật trên. Bên cạnh đó, công ty đã khấu trừ hằng tháng vào tiền lương của NLĐ các khoản BHXH, BHYT, BHTN nhưng lại không chuyển vào tài khoản của cơ quan BHXH... Mặc dù, UBND thành phố có văn bản đề nghị công ty thực hiện việc trích nộp tiền bảo hiểm nhưng công ty vẫn không thực hiện.

Điều đáng nói là sự chây ỳ và thiếu thiện chí của lãnh đạo công ty trong thực hiện các cam kết đưa ra sau nhiều cuộc làm việc với thanh tra Sở LĐ-TB&XH cũng như với LĐLĐ thành phố. Mới đây nhất, ngày 27-6-2012, LĐLĐ thành phố có buổi làm việc với lãnh đạo công ty, trong đó có ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch HĐQT và ông Tăng Ngọc Nho, Ủy viên HĐQT công ty làm đại diện. Tại buổi làm việc này, từ ý kiến hứa hẹn của ông Tăng Ngọc Nho, cuộc họp đã đi đến kết luận “yêu cầu công ty giải quyết lương và chế độ cho 30 LĐ trước ngày 25-7-2012 (14 người chưa trả lương, 14 người đã đồng ý nghỉ việc nhưng chưa ra quyết định thôi việc và thực hiện chế độ, 2 người nợ chế độ thôi việc)”. Văn bản này cũng ghi rõ: “Sau ngày 25-7-2012, nếu công ty không giải quyết dứt điểm, LĐLĐ thành phố sẽ tiến hành khởi kiện theo quy định của pháp luật”.

Thế nhưng, gần 2 tháng trôi qua, công ty vẫn không có động thái nào trước những cam kết tại cuộc họp trên. Trước tình hình đó, LĐLĐ thành phố quyết định xúc tiến các thủ tục khởi kiện công ty ra Tòa án Nhân dân quận Thanh Khê để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Giải trình với các cơ quan chức năng về việc chậm trễ trong trả nợ và giải quyết chế độ lương, bảo hiểm... cho NLĐ, lãnh đạo Công ty CP TM DV ĐN cho biết: “Từ tháng 3-2011, việc kinh doanh bất động sản đóng băng dẫn đến một số tài sản của công ty bị thua lỗ, thậm chí bán lỗ cũng không bán được. Bên cạnh đó, một số đối tác liên doanh trong các dự án với công ty cũng khó khăn, không có tiền để chuyển vào liên doanh theo tiến độ. Trong lúc khó khăn, các cá nhân trước đây cho công ty vay vốn kinh doanh tập trung đòi phải trả nợ; lãi vay quá hạn ngân hàng tăng cao... HĐQT công ty đã thống nhất chuyển nhượng bớt số cổ phần trong các dự án và chuyển nhượng khu nhà trụ sở công ty tại số 7, đường Võ Văn Tần, quận Thanh Khê để có kinh phí thực hiện chế độ đối với người LĐ, trả tiền vay ngân hàng và đầu tư tiếp các dự án”.

Điều tra của Nhóm phóng viên Thời sự

;
.
.
.
.
.