.
Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Đà Nẵng

Những khuất tất cần làm rõ - Bài cuối: Lừa cả... chính quyền?

.

Không chỉ bỏ rơi NLĐ, trong quá trình hoạt động kinh doanh sau khi cổ phần hóa, Công ty CP TMDV ĐN đã có dấu hiệu không trung thực với chính quyền thành phố trong việc làm thủ tục chuyển hình thức sở hữu các mặt bằng kinh doanh của công ty đang quản lý từ thuê đất của Nhà nước sang chuyển quyền sử dụng đất...

Mặc dù các hộ tập thể chưa nhận tiền hỗ trợ nhưng lãnh đạo Công ty CP TMDV Đà Nẵng báo cáo không trung thực để được chuyển quyền sử dụng nhà, đất ở tại số nhà 340 Ông Ích Khiêm.  Ảnh: P.V
Mặc dù các hộ tập thể chưa nhận tiền hỗ trợ nhưng lãnh đạo Công ty CP TMDV Đà Nẵng báo cáo không trung thực để được chuyển quyền sử dụng nhà, đất ở tại số nhà 340 Ông Ích Khiêm. Ảnh: P.V

Ngày 13-9 vừa qua, ông Nguyễn Chí Thanh cũng như 6 hộ dân đang sinh sống tại căn nhà số 340, đường Ông Ích Khiêm đã được Tòa án Nhân dân quận Thanh Khê mời đến làm các thủ tục để giải quyết tranh chấp diễn ra tại số nhà trên.

Giải thích về việc trên, ông Nguyễn Chí Thanh cho biết, để được thành phố đồng ý bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất cho công ty đang thuê tại số 340, đường Ông Ích Khiêm, tháng 8-2010, lãnh đạo công ty đã tiến hành thỏa thuận với 7 hộ gia đình là cán bộ, công nhân viên được bố trí ở căn nhà trên về mức hỗ trợ để họ chuyển đi nơi khác. Theo đó, mức hỗ trợ từ 350 triệu đồng đến 700 triệu đồng, tùy theo diện tích căn hộ và điều kiện hoàn cảnh từng gia đình. Tổng giá trị hỗ trợ lên đến 3,25 tỷ đồng. Gia đình ông Nguyễn Chí Thanh được thỏa thuận hỗ trợ 550 triệu đồng, trong đó có 200 triệu đồng hỗ trợ thêm do hoàn cảnh khó khăn.

Việc thỏa thuận hỗ trợ chỉ mới còn trên giấy và các hộ dân chưa nhận tiền hỗ trợ cũng như chưa chuyển đi, thì ngày 16-5-2011, Chủ tịch HĐQT công ty là ông Nguyễn Ngọc Dũng đã ký Tờ trình số 76/TTr-TMDV/2011 gửi UBND thành phố khẳng định “đến ngày 12-5-2011, công ty đã thực hiện xong việc hỗ trợ (PV nhấn mạnh) và các hộ thống nhất bàn giao mặt bằng cho công ty”. Trên cơ sở đó, công ty đề nghị UBND thành phố tiến hành thẩm định phê duyệt giá để công ty có cơ sở nộp tiền chuyển hình thức sử dụng nhà, đất căn nhà 340 Ông Ích Khiêm. Sau khi có văn bản này, ngày 28-9-2011, UBND thành phố đã phê duyệt giá cho căn nhà trên là 21 tỷ đồng (làm tròn số). Chỉ một ngày sau khi được phê duyệt giá, ngày 29-9-2011, công ty đã có tờ trình chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất tại số 340 Ông Ích Khiêm để ông Nguyễn Quang Tr. được đứng tên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà “công ty cam kết không khiếu nại, kiện tụng hay thắc mắc gì”...

“Đến ngày 13-9-2012, chúng tôi chưa nhận được đồng hỗ trợ nào từ công ty. Mà chính công ty đã thống nhất thỏa thuận nên chúng tôi vẫn chờ!”, ông Nguyễn Chí Thanh khẳng định. Ông cũng cho biết, tháng 5-2012, công ty thông báo các hộ đến nhận tiền hỗ trợ từ ngày 15-5 đến 20-5-2012 và bàn giao mặt bằng sau 20 ngày, nhưng khi các hộ đến thì lại ra về... tay không, vì công ty không có tiền!

Như vậy, có thể khẳng định rằng, đã có dấu hiệu cho thấy lãnh đạo Công ty CP TMDV ĐN báo cáo không trung thực để được chuyển quyền sử dụng nhà, đất ở tại số nhà 340 Ông Ích Khiêm; sau đó thực hiện ngay việc chuyển nhượng cho người khác. Bởi, trước đó, ngày 13-9-2010, UBND thành phố đã có công văn yêu cầu công ty “tự giải quyết hỗ trợ kinh phí di dời các hộ tập thể” tại căn nhà trên trước khi thực hiện việc bán nhà và chuyển quyền sử dụng  đất của Nhà nước quản lý cho đơn vị đang thuê!

Cùng với căn nhà số 340 Ông Ích Khiêm, chỉ trong một thời gian ngắn (2 ngày 5 và 6-10-2010), Công ty CP TMDV ĐN đã được phê giá chuyển nhượng 3 căn nhà thuộc quyền sở hữu Nhà nước ở những vị trí đẹp như: Nhà số 46, đường Phan Đình Phùng được phê giá chuyển nhượng 13,6 tỷ đồng (làm tròn số); nhà số 29, đường Hùng Vương được phê giá 4,581 tỷ đồng; nhà số 305, đường Nguyễn Văn Thoại được phê giá 8,964 tỷ đồng.

Điều đáng nói là chỉ trong vòng một tháng sau khi được phê duyệt bán nhà, đất sở hữu Nhà nước (đang cho công ty thuê), ngày 2-11-2010, Đại hội cổ đông bất thường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 3 (2010-2015) của công ty đã thống nhất tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng, so với 2,53 tỷ đồng vốn điều lệ hiện hữu tại công ty đến thời điểm tăng vốn (31-10-2010). Trong đó, ông Tăng Ngọc Nho góp 15,941 tỷ đồng (tương đương 159.941 cổ phần), bằng 79,7% vốn điều lệ và được bầu làm Chủ tịch HĐQT công ty. Với quyền quyết định của mình, một số cá nhân đã thực hiện ngay việc chuyển quyền sử dụng nhà, đất cho các cá nhân khác. Cụ thể, theo tài liệu chúng tôi có được, ngày 3-12-2010, UBND thành phố đã đồng ý chủ trương chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất tại số 29 đường Hùng Vương từ Công ty CP TMDV ĐN sang cho ông Nguyễn Văn Th. “với điều kiện đã nộp đủ số tiền sử dụng đất”. Sau đó là nhà, đất ở số 340 Ông Ích Khiêm như đã nói ở trên.

Theo lý giải của lãnh đạo công ty, thì “nhận thấy việc kinh doanh thương mại không hiệu quả nên HĐQT sau khi tiếp nhận 100% vốn cổ đông đã tiến hành xây dựng kế hoạch chuyển hướng kinh doanh từ thương mại thuần túy sang đầu tư xây dựng các dự án liên doanh. Phần lợi nhuận thu được trong quá trình chuyển nhượng một số mặt bằng, công ty đã đầu tư cho các dự án liên doanh”.

Việc chuyển hướng kinh doanh là việc của công ty. Nhưng, khuất tất trong việc lập hồ sơ không trung thực để lãnh đạo thành phố quyết định chuyển đổi hình thức sử dụng nhà và đất tại nhà số 340 Ông Ích Khiêm, dẫn đến những hệ lụy khó giải quyết ở Công ty CP TMDV ĐN thì cần phải được làm rõ!

Điều tra của Nhóm phóng viên Thời sự

;
.
.
.
.
.