.

Công ty lữ hành làm ăn bất chính, giám đốc "biến mất"

.

(ĐNĐT) - Công ty lữ hành Thái Việt (trụ sở tại số 70 Đống Đa, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch và có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, trong khi giám đốc đã "biến mất".

Thanh tra Sở Văn hóa, Thểt thao và Du lịch Đà Nẵng vừa xử phạt Công ty Thái Việt 20 triệu đồng về hành vi vi phạm “thu tiền ngoài hợp đồng hoặc các hành vi thu lợi bất chính khác từ khách du lịch” tại Điểm c, Khoản 6, Điều 5, Nghị định số 16/2012/NĐ-CP ngày 12-3-2012 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch.

Trụ sở Công ty
Trụ sở Công ty trên đường Đống Đa đóng cửa hơn 10 ngày qua.

Nhiều “vết đen” trong kinh doanh du lịch

Theo báo cáo kết quả thanh tra Công ty Công ty TNHH Lữ hành Thái Việt của Tranh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng ngày 30-8-2012, Công ty Thái Việt thành lập theo Giấy chứng nhận ĐKKD số 3202001191, đăng ký lần đầu ngày 15-11-2003 và đăng ký thay đổi 3 lần ngày 20-4-2006, ngành nghề kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành và đại lý bán vé máy bay.

Phía ngoài cánh cửa sắt của trụ sở công ty có cả chiếc bao thư của Chi cục thuế quận Hải Châu gửi từ ngày 30-8 nhưng vẫn nằm nguyên dưới nền gạch, bụi phủ kín.
Phía ngoài cánh cửa sắt trụ sở công ty có cả chiếc bao thư của Chi cục thuế quận Hải Châu gửi từ ngày 30-8 nhưng vẫn nằm nguyên dưới nền gạch, bụi phủ kín.

Tháng 7-2005, công ty được Tổng cục Du lịch cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế và cấp đổi lại giấy phép ĐKKD lữ hành quốc tế số 48-001/2010 ngày 14-7-2010.

Từ khi hoạt động tới nay, công ty đã tổ chức nhiều chương trình du lịch đi nước ngoài nhưng quá trình tổ chức các chuyến đi này đều làm ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch thành phố.

Năm 2008, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử phạt vi phạm hành chính Công ty Thái Việt 12 triệu đồng về các hành vi vi phạm không thực hiện việc lưu trữ hồ sơ tài liệu, báo cáo thống kê; không có ít nhất 3 hướng dẫn viên du lịch quốc tế và không mua bảo hiểm cho khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài nhưng sau gần 1 năm công ty mới chấp hành quyết định xử phạt.

Gần đây, nhiều khách du lịch đã có đơn thư khiếu nại công ty về sự “bất tín” trong hợp đồng du lịch.

Năm 2010, công ty tổ chức khách đi du lịch An Giang nhưng còn nợ tiền ăn ở khách sạn Núi Sam cả năm không thanh toán. Khách sạn đã gửi đơn nhờ Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch can thiệp.

Tháng 7-2011, Công ty Thái Việt đơn phương hủy hợp đồng không thực hiện chương trình du lịch Singapore - Malaysia đã ký kết với Công ty cổ phần Khoáng sản Đất Quảng Chu Lai nhưng đã ứng số tiền gần 230 triệu đồng (bằng 70% tổng giá trị hợp đồng) và tới tháng 9-2011 vẫn chưa hoàn trả lại số tiền đã ứng trên lại cho Công ty cổ phần Đất Quảng Chu Lai.

Cuối tháng 7-2012, nhân viên một công ty ở Đà Nẵng mua tour du lịch Thái Lan 5 ngày của Công ty Thái Việt và thanh toán đầy đủ chi phí trước ngày khởi hành. Tuy nhiên, khi sang đến ngày du lịch thứ ba thì bị người của đơn vị đối tác của Thái Việt ở Thái Lan yêu cầu thu hết hộ chiếu của các thành viên trong đoàn. Các thành viên trong đoàn phản ứng thì phía đối tác Thái Lan của Thái Việt không cho đoàn nhận phòng khách sạn, không cho ăn trưa… vì Công ty Thái Việt còn nợ tiền của họ.

Tháng 7-2012, công ty này ký hợp đồng 009-12/HĐ-DL du lịch tour Việt Nam – Hàn Quốc với bà Phan Thị Minh Sâm (trú Kon Tum), chương trình 7 ngày 6 đêm với tổng giá trị hợp đồng là 47.400.000 đồng/2 người.

Ngoài số tiền trên, công ty này còn thu thêm 4.000 USD tiền đặt cọc đi Hàn Quốc; 20 triệu đồng tiền đặt cọc làm visa đi Hàn Quốc và 10 triệu đồng tiền để đổi ra tiền Hàn Quốc.

Toàn bộ những cam kết trong hợp đồng này và số tiền ngoài hợp đồng đều được đoàn Thanh tra làm rõ sai phạm. Đoàn Thanh tra đã lập biên bản làm việc và biên bản vi phạm hành chính đối với công ty.

Ông Nguyễn Hữu Dương, Giám đốc Công ty Thái Việt, đã thừa nhận hành vi vi phạm và cam kết hoàn trả lại số tiền gồm 47 triệu đồng không thực hiện tour du lịch; 4.000 USD và 20 triệu đồng thu ngoài hợp đồng trái với quy định pháp luật. Riêng số tiền 10 triệu đồng tiền để đổi ra tiền Hàn Quốc, ông Dương đã trả lại cho bà Sâm.

Trốn tránh làm việc với thanh tra

Ngày 30-8-2012, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng ban hành quyết định số 116/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính công ty này với mức 20 triệu đồng về hành vi vi phạm “thu tiền ngoài hợp đồng hoặc các hành vi thu lợi bất chính khác từ khách du lịch” theo điểm c, khoản 6, điều 5, Nghị định số 16/2012/NĐ/CP ngày 12-3-2012 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch.

Đồng thời, buộc công ty này phải hoàn trả lại đầy đủ số tiền theo tổng giá trị hợp đồng du lịch hơn 47 triệu đồng và thu ngoài hợp đồng tiền đặt cọc đi Hàn Quốc 4.000 USD cộng với 20 triệu đồng tiền nhận đặt cọc làm visa.

Tại thời điểm thanh tra ngày 15-8, nội dung biên bản ghi đầy đủ Công ty Thái Việt chưa cung cấp giấy chứng nhận tiền ký quỹ lữ hành quốc tế và đơn vị hẹn đến ngày 22-8 sẽ cung cấp, nhưng đơn vị không tới làm việc.

Qua xác minh tại ngân hàng Việt Á không có số tiền ký quỹ hoạt động lữ hành. Thanh tra Sở đã gửi trực tiếp giấy mời số 03/GM-TTr ngày 24-8 nhưng đơn vị vẫn không đến làm việc.

Hiện tại, công ty Thái Việt trì hoãn, trốn tránh làm việc với Thanh tra nên chưa lập được biên bản vi phạm hành chính về hành vi vi phạm “không đảm bảo đủ số tiền ký quỹ đối với hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế” tại đểm a, khoản 6, điều 5 với mức phạt từ 15 triệu đến 20 triệu đồng và xử phạt bổ sung “tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc tế 12 tháng” tại điểm a, khoản 10, Điều 5.

Đại diện đoàn thanh tra cho hay, sẽ kiến nghị xử lý vi phạm trên của Công ty Thái Việt khi thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật.

Ngày 6-9, chúng tôi đã tìm tới trụ sở Công ty Thái Việt trên đường Đống Đa (quận Hải Châu) để liên hệ thì trụ sở này đã cửa đóng then cài. Phía ngoài cánh cửa sắt của công ty có cả chiếc bao thư của Chi cục Thuế quận Hải Châu gửi từ ngày 30-8 nhưng vẫn nằm nguyên dưới nền gạch, bụi phủ kín.

Theo một số người dân xung quanh trụ sở công ty này cho biết, công ty đã đóng cửa từ cách hơn 10 ngày nay. Mấy ngày trước có hàng chục người thường kéo tới công ty để đòi nợ nhưng đều không gặp được.

Tìm đến nhà riêng của vị giám đốc này (số 580 Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng) cũng trong tình trạng kín cửa. Nhiều người dân xung quanh tỏ ra hết sức lo lắng vì không biết hơn 10 ngày qua, ông cùng toàn bộ người thân trong gia đình đã đi đâu không rõ.

Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.