.

Mô hình mới trong chăn nuôi

.

Đã có nhiều mô hình mới trong phát triển chăn nuôi ở Đà Nẵng, nhất là thay đổi con vật nuôi. Tuy nhiên, sự thành công từ các mô hình mới không nhiều bởi yếu tố thị trường như nuôi heo - gà rừng lai, đà điểu, nhím, ếch, tôm càng xanh... Do đó, vật nuôi thuần, truyền thống vẫn là sự lựa chọn thích hợp cho chăn nuôi tại Đà Nẵng. Với quy mô canh tác và diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp và hướng sản xuất nông nghiệp vào xu hướng sản xuất sạch nên sự cấp thiết ở thành phố Đà Nẵng là tìm mô hình mới.

Thi công hạ tầng chuẩn bị triển khai dự án chăn nuôi heo giống do Liên danh Tadico - Thái Việt Agri Group đầu tư.
Thi công hạ tầng chuẩn bị triển khai dự án chăn nuôi heo giống do Liên danh Tadico - Thái Việt Agri Group đầu tư.

Thật bất ngờ khi chúng tôi đi thực tế để tìm hiểu thực trạng ngành chăn nuôi lại gặp một người vốn sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực điện lạnh, đó là anh Trần Văn Quý, Tổng Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật cơ điện lạnh Tadico. Anh Quý chia sẻ: Đà Nẵng vẫn có nhiều tiềm năng để phát triển chăn nuôi bởi có nhiều thuận lợi về khí hậu, môi trường, nguồn thức ăn phụ phẩm từ chế biến thủy sản, phụ phẩm công nghiệp thực phẩm và đặc biệt nguồn lao động nông thôn dồi dào sau khi phát triển đô thị. Công ty CP Kỹ thuật cơ điện lạnh Tadico đang có hợp đồng sản xuất với doanh nghiệp (DN) hàng đầu Thái Lan trong lĩnh vực chăn nuôi, đó là đầu tư vào lĩnh vực sản xuất con giống. Tadico liên danh với Công ty TNHH Thái Việt Agri Group thực hiện dự án chăn nuôi sản xuất heo giống tại xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang. Tadico góp vốn với tỷ lệ 80%. Dự án trang trại chăn nuôi heo giống của Tadico vừa được thành phố đồng ý giao 10ha đất để triển khai thực hiện.

Theo phương án sản xuất, Tadico xây dựng mô hình sản xuất sạch trên cơ sở bảo đảm các tiêu chí bảo vệ và bảo đảm môi trường. Các nguồn phát thải đều được xử lý qua công nghệ bioga; bao chắn không khí bằng các rừng cây xanh. Tadico dự kiến xây dựng đàn heo giống 750 con. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 22 tỷ đồng. Dự án trang trại chăn nuôi Tadico được Sở Tài nguyên-Môi trường thẩm định tác động môi trường. Việc xây dựng hạ tầng đang được triển khai và trong quý 1-2013, Liên danh Tadico - Thái Việt Agri Group đi vào hoạt động, sản xuất heo giống cung cấp cho chăn nuôi trong khu vực.

Anh Trần Văn Quý cho biết, dự án bước đầu giải quyết việc làm cho 30 lao động tại địa phương. Cơ sở để xây dựng mô hình chăn nuôi mới trên địa bàn Đà Nẵng hứa hẹn thành công bởi kinh nghiệm về chăn nuôi, phân phối từ DN Thái Lan vốn chiếm thị phần cao trong nước về con giống, cây giống, thức ăn gia súc, phân phối ở Việt Nam hiện nay. Dự án này sẽ là mô hình mới trong chăn nuôi tại Đà Nẵng.

Bài và ảnh: TRIỆU VĂN
 

;
.
.
.
.
.