.

Vài ý kiến về xây dựng chợ đêm tại chợ Hàn

.

Chợ Hàn có địa điểm khá thuận lợi để hình thành chợ đêm do nằm giữa bốn trục đường chính là Trần Phú, Bạch Đằng, Hùng Vương và Nguyễn Thái Học. Hơn nữa, chợ vốn có lịch sử từ lâu và được xây dựng theo hướng văn minh thương mại nên thu hút được nhiều du khách đến tham quan và mua sắm. Tuy vậy, để hình thành được chợ đêm tại khu vực chợ Hàn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Nhiều hàng hóa tại chợ Hàn được du khách chọn mua.
Nhiều hàng hóa tại chợ Hàn được du khách chọn mua.

Còn phân vân

Qua hơn 400 phiếu khảo sát thăm dò ý kiến các hộ kinh doanh tại chợ Hàn để tổ chức bán đêm được BQL chợ Hàn phát ra, chỉ có gần 50% số phiếu đồng ý bán đêm. Tuy vậy, về thời gian bán, đã có hơn 200 phiếu có ý kiến bán thường xuyên đến 20 giờ, 50 phiếu có ý kiến bán thường xuyên đến 21 giờ và 20 phiếu bán đến 21 giờ 30. Nhiều ý kiến khác lại cho rằng: Nếu tổ chức bán đêm nên bán vào các ngày trong tuần vào mùa hè từ tháng 5 đến tháng 8, khi lượng khách du lịch đến Đà Nẵng nhiều. Những tháng còn lại chợ ít khách nên bán từ 2-3 đêm/tuần. Một số ý kiến tỏ ra không đồng tình với việc bán đêm, mà một trong những nguyên nhân đó là theo họ, trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, mọi người đều tiết kiệm chi tiêu, người bán nhiều hơn người mua nên việc bán đêm sẽ khó đạt hiệu quả. Hơn nữa, hầu hết họ đã phải đi bán cả ngày đến tối mới về nên nếu bán đêm, họ sẽ không có đủ sức khỏe, không còn thời gian chăm lo cho gia đình và nghỉ ngơi… Cô Thanh Hải, ngành hàng ăn uống, cho biết: “Chợ Hàn giờ chỉ phục vụ khách du lịch và người dân lân cận là chủ yếu. Trong khi sức mua ban ngày đã giảm thì chúng tôi lo ngại bán đêm sức mua không khả quan. Hơn nữa, việc bán đêm khiến chúng tôi sẽ rất mệt mỏi khi phải làm việc từ sáng đến khuya”. Còn chị Nhung, ngành hàng giải khát thì cho rằng: “Cả ngày chúng tôi đã phải làm việc nên không đủ sức khỏe để bán đêm. Hơn nữa, chúng tôi phải dành thời gian chăm lo cho con cái và gia đình”…

Nên làm từng bước

Theo đại diện lãnh đạo Công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng thì ý tổ chức lập chợ đêm tại chợ Hàn đã được thành phố và Sở Công thương đưa ra từ hơn 6 tháng nay, song qua khảo sát tình hình thực tế tại chợ Hàn thấy còn nhiều điểm khó khăn nên việc tổ chức chợ đêm chưa triển khai, chờ sự thống nhất chung của các hộ tiểu thương. Theo lãnh đạo công ty này, nếu hình thành chợ đêm, vấn đề đáng lo nhất là công tác bảo vệ và phòng chống cháy nổ. Bởi chợ đêm tổ chức ra mà người bán, người không sẽ gây ra tình trạng lộn xộn, không những gây mất mỹ quan mà công tác bảo vệ tài sản và phòng chống cháy nổ cũng rất khó kiểm soát… Nhiều hộ buôn bán giày dép, áo quần ở tầng lầu cũng cho biết, nếu bán đêm thì tất cả cùng bán, chứ một khi khách vào tham quan và mua sắm tại chợ, hộ bán thì trưng bày hàng hóa đẹp mắt, trong khi hộ bên cạnh không bán phủ bạt chằng chịt rất khó coi.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó trưởng BQL chợ Hàn, cho biết: “Đã có vài lần cơ quan chức năng tổ chức chợ đêm nhưng không thành công, vì vậy, tôi mong lần này, chính quyền thành phố cũng như các ban, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất phương án cụ thể, có những chính sách hỗ trợ như thế nào đó để chợ đêm thực hiện thành công. Theo tôi, việc hình thành chợ đêm phải làm từng bước, không ồ ạt. Có thể ban đầu tổ chức chợ đêm ở những hộ kinh doanh các ki-ốt ngoài chợ, rồi sau mới tổ chức bên trong chợ, từ tầng trệt lên tầng lầu… Khi thấy hiệu quả của việc bán đêm, nhiều tiểu thương mới mạnh dạn tham gia”. Và để bảo đảm hiệu quả lâu dài của chợ đêm tại chợ Hàn, các hộ kinh doanh mong muốn khi hình thành chợ đêm, cần có bãi giữ xe cho du khách vào tham quan, mua sắm; cần truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về chợ đêm để người dân và du khách được biết. Các công ty du lịch cũng nên đưa chợ Hàn vào những điểm tham quan trong chương trình tour để du khách đến với chợ Hàn nhiều hơn. Trang trí, sắp xếp lại các ngành hàng cho đẹp mắt. Các lối đi vào chợ phải thông thoáng để khách dễ lên tầng lầu. Cần có các hoạt động vui chơi giải trí xung quanh mặt tiền để thu hút khách. Không những thế, các hộ tiểu thương mong muốn thành phố bước đầu có những ưu đãi về mặt bằng và thuế để khuyến khích họ ra bán đêm cho đến khi chợ đêm đi vào ổn định và hiệu quả…

Thiết nghĩ, ý tưởng xây dựng chợ đêm tại chợ Hàn nếu thực hiện cần tập trung xây dựng một cách bài bản. Quan trọng là phải tính đến hiệu quả của chợ đêm, xác định đối tượng khách hàng để xây dựng chợ với những tiêu chí phù hợp.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.