.

Cục Hải quan - Bảo đảm chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước

.

Tính đến hết tháng 9, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) do Cục Hải quan thành phố quản lý đạt hơn 1.660 tỷ đồng, bằng 66,54% dự toán năm, giảm hơn 10% so cùng kỳ. Từ những khó khăn chung trong hoạt động thu ngân sách, dự báo trong năm nay số thu NSNN trên địa bàn khó bảo đảm kế hoạch dự toán. Vì vậy, việc phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN có ý nghĩa hết sức quan trọng, đòi hỏi sự nỗ lực quyết liệt của ngành Hải quan thành phố.

Kiểm hóa hàng tại Chi cục Hải quan Cảng Đà Nẵng.
Kiểm hóa hàng tại Chi cục Hải quan Cảng Đà Nẵng.

So với mặt bằng chung của toàn ngành và Hải quan các địa phương khác, số thu NSNN của Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng có phần khả quan hơn. Tuy vậy, việc phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu thuế được giao trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay là một thách thức không nhỏ. Chính vì vậy, lãnh đạo Cục Hải quan thành phố đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường rà soát, phúc tập lại việc làm thủ tục hải quan, thủ tục thuế tại các chi cục hải quan; rà soát các nguồn thu, mặt hàng, lĩnh vực có khả năng tăng thu NSNN. Tích cực đôn đốc thu hồi nợ thuế, tập trung cử cán bộ đến trực tiếp đôn đốc các doanh nghiệp (DN) có nợ thuế lớn, các DN có vốn đầu tư nước ngoài có lượng nguyên liệu nhập khẩu nhiều nhưng không thực hiện thanh khoản, không để phát sinh nợ mới. Đồng thời thực hiện quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan, tập trung vào mặt hàng trọng điểm, có thuế suất cao…

Thực hiện Chỉ thị của UBND thành phố về tập trung các biện pháp trong thu NSNN và chỉ đạo của Tổng cục Hải quan (TCHQ) về nhiệm vụ thu NSNN, lãnh đạo Cục Hải quan thành phố đã quán triệt đến các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các công tác sau: Phải bảo đảm đúng quy trình thủ tục hải quan, đúng quy định của pháp luật, thu đúng, thu đủ, nộp kịp thời vào NSNN nhưng cũng phải thực hiện nghiêm túc Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, bảo đảm thông quan hàng hóa nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động XNK, đầu tư, du lịch. Các trường hợp miễn thuế, hoàn thuế, gia hạn, xóa nợ thuế phải đúng đối tượng, đáp ứng điều kiện, thủ tục, hồ sơ; chỉ miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, gia hạn, xóa nợ thuế khi DN có đủ hồ sơ, chứng từ. Tập trung đốc thu, tăng cường các biện pháp để thu hồi thuế nợ đọng, thực hiện đúng trình tự thanh toán nợ thuế, cưỡng chế thuế. Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, áp dụng các tiêu chí phân tích quản lý rủi ro, xác định mặt hàng trọng điểm, đối tượng trọng điểm. Đẩy mạnh bổ sung kế hoạch, tăng chỉ tiêu thu thuế qua hoạt động kiểm tra sau thông quan tại trụ sở Cục và trụ sở các DN, quyết tâm phấn đấu tăng số thu từ kết luận kiểm tra sau thông quan gấp 2 lần so với chỉ tiêu TCHQ duyệt năm 2012.

Thời gian qua, Cục Hải quan thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, đối thoại với DN nhằm tìm hiểu thực tế hoạt động của các DN, qua đó có biện pháp hỗ trợ cho DN như trong tháng 9, Cục đã làm việc với các DN về giải quyết vấn đề nợ đọng, làm việc với đoàn công tác của TCHQ về số thu NSNN năm 2012 nhằm có biện pháp xử lý các vấn đề liên quan, chuẩn bị các nội dung cho Hội nghị gặp gỡ đối thoại với cộng đồng DN...

Lãnh đạo Cục Hải quan thành phố cho biết, tuy còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ duy trì số thu như các tháng đầu năm và cố gắng hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN
 

;
.
.
.
.
.