.

Đà Nẵng đề nghị sớm triển khai dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2

.

(ĐNĐT) - Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ này có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa Dự án đầu tư, nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 vào danh sách ngắn các dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản trong năm tài khóa 2013.

Tàu nước ngoài tại cảng Tiên Sa. Ảnh: ĐNĐT
Tàu nước ngoài tại cảng Tiên Sa.

Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa trước đây do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ cho Đà Nẵng, cùng với dự án xây dựng Hầm đường bộ Hải Vân, là những dự án được chính phủ Nhật Bản đánh giá cao về tính hiệu quả.

Việc đầu tư mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Đà Nẵng và của cả tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) do Cảng Tiên Sa đóng vai trò là điểm cuối và là cửa ngõ chính ra biển Đông cho hàng hóa quá cảnh giữa các nước trên EWEC.

Mặt khác, hiện nay số lượng hàng hóa container và khách du lịch thông qua cảng Tiên Sa tăng trưởng liên tục khoảng 20% mỗi năm, dự kiến công suất sẽ đạt 170.000 TEU/năm và năm 2013, đặc biệt nhiều tàu du lịch hạng trung và lớn cập cảng trong khi chiều dài cầu cảng và diện tích kho bãi đã phát huy hết công suất khiến cho công tác tiếp nhận hiện tại gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, theo UBND thành phố Đà Nẵng, việc triển khai đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 theo quy hoạch được duyệt để đảm bảo năng lực tiếp nhận hàng hóa và hành khách thông qua cảng tăng nhanh như hiện nay là hết sức cấp thiết.

Sở Giao thông Vận tải cho biết, UBND thành phố Đà Nẵng đã có đề xuất với JICA hỗ trợ đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và đã được Đại diện phía JICA bày tỏ sự quan tâm, ủng hộ đối với dự án.

Tuy nhiên, dự án này mới chỉ đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đăng ký đưa vào danh sách dài các dự án sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn 2011-2013.

Được biết, Dự án nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng 1 bến container dài 225m, trang bị 2 cẩu Gantry, 2 cẩu khung RTG, bãi conts chuyên dụng, hệ thống điện toán catos… với mục tiêu nâng cảng Tiên Sa thành một trong những cảng biển hiện đại ngang tầm khu vực.

ĐNĐT

;
.
.
.
.
.