.

Đưa điện về khu dân cư gặp khó

.

Ở nhiều khu dân cư (KDC), tái định cư (TĐC) và khu chung cư (KCC) trên địa bàn thành phố, dù lưới điện đã kéo nhưng mật độ sử dụng thấp. Trong khi đó, ở nhiều khu khác, việc giải tỏa chậm, giải tỏa nhiều đợt gây khó cho việc xây dựng lưới điện.

Kéo điện về khu chung cư.
Kéo điện về khu chung cư.

Lãng phí vì ít người dùng điện

Theo khảo sát của chúng tôi tại nhiều KDC, TĐC và KCC trên địa bàn thành phố, trong khi việc đầu tư xây dựng lưới điện đã hoàn thành, do tốc độ lấp đầy các khu chậm, nên mức độ sử dụng điện rất thấp, gây lãng phí lớn. Nhiều khu có rất ít hoặc chưa có hộ sử dụng điện. Cụ thể như Phân lô khu vực Nhà văn hóa quận Sơn Trà cũ chỉ có 2 hộ; các khu số 3 Trung tâm đô thị mới Tây Bắc, khu TĐC Foodinco - Liên Chiểu, KCC tại khu TĐC Nại Hiên Đông C2 - Sơn Trà, KCC tại khu đô thị Vịnh Mân Quang A.1.6 - Sơn Trà... đều chưa có hộ nào ở. Theo Điện lực Đà Nẵng, mật độ dân cư thấp, ít người sử dụng và bảo vệ lưới điện còn tạo cơ hội cho kẻ gian lấy cắp vật tư thiết bị điện, gây tổn thất không ít. Trong khi đó, Điện lực Đà Nẵng hoạt động theo cơ chế Công ty TNHH Một thành viên nên phải đi vay vốn thương mại để đầu tư xây dựng lưới điện. Vì vậy, đầu tư dàn trải sẽ gây lãng phí lớn trong tình hình kinh tế khó khăn.  
Do vậy, Điện lực Đà Nẵng sẽ đầu tư theo tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công cống dọc và đường nội bộ, thi công bó vỉa và kẻ sơn chia lô, lấp đất đủ cao trình với bó vỉa, đồng thời sắp xếp thứ tự ưu tiên cho dự án có hộ dân vào ở. Các Điện lực trực thuộc cũng sẵn sàng tiếp nhận các yêu cầu cấp điện mới để nhân dân xây dựng nhà ở các KDC và TĐC, đồng thời đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về hướng dẫn thủ tục cấp điện cho nhân dân… Mặt khác, Điện lực Đà Nẵng cho biết sẽ tìm mọi biện pháp để cấp điện khi người dân đến xây dựng nhà ở các KDC, kể cả các biện pháp cấp điện tạm.

Khó khăn do giải tỏa chậm

Hiện việc xây dựng lưới điện đến các KDC, TĐC, KCC vẫn vướng mà một trong những nguyên nhân là do việc giải tỏa được tiến hành nhiều đợt. Theo Điện lực Đà Nẵng, một số công trình yêu cầu tiến độ quá gấp trong khi mặt bằng giải tỏa chậm, giao mặt bằng rất nhiều đợt, mỗi đợt chỉ có vài vị trí, không bàn giao đủ điểm đầu và điểm cuối tuyến đường dây. Thêm vào đó, việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần khiến việc tập kết vật tư - thiết bị và nhân lực triển khai thi công rất khó khăn. Việc đáp ứng bằng các biện pháp như: kéo dây cấp điện tạm, đấu nối tạm hạ thế... gây tốn kém và mất nhiều thời gian cho dự án. Nhiều dự án được quy hoạch và triển khai cấp điện từ những năm trước, nhưng chỉ thực hiện một phần và kết thúc sớm do không giải tỏa được mặt bằng như: Phần còn lại KDC chợ và phố chợ Hòa Khánh giai đoạn 2, phần còn lại KDC Giáng Nam 2 - Hòa Vang, phần còn lại KDC An Hòa 4, Khu A KDC An Hòa 1 - Sơn Trà và phần còn lại KDC An Hòa 3. Nay điều chỉnh quy hoạch mỗi phân lô thành 1 dự án, có quy mô quá nhỏ, mỗi phân lô chỉ có vài cột điện nên gây lãng phí thời gian, công sức cho việc lập thủ tục hồ sơ đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện đối với các đầu mục dự án này. Ngoài ra, nhiều dự án hiện dở dang và tiến độ kéo dài từ năm 2005 đến nay không thể hoàn thành dứt điểm được do vướng mắc trong việc đền bù, giải tỏa.

Theo Điện lực Đà Nẵng, thành phố cần có sự khảo sát tổng thể mang tính vĩ mô và lâu dài, đồng thời tính toán, phân tích lựa chọn phương án quy hoạch tối ưu nhất... để đưa vào triển khai thực hiện, nhằm tránh phải hiệu chỉnh quy hoạch nhiều lần. Mặt khác, đơn vị sẽ lấy đó làm cơ sở lập kế hoạch từ quý 2-3 năm trước để bố trí vốn đầu tư...

Từ năm 2011 đến nay, Điện lực Đà Nẵng tập trung 114 dự án cấp điện các KDC, TĐC và KCC với tổng mức đầu tư hơn 113,56 tỷ đồng. Trong năm 2012, đã đóng điện đưa vào sử dụng 23 dự án với quy mô gồm 763m đường dây 22kV, 5 TBA có tổng công suất 1.620kVA và hơn 31.300m đường dây hạ thế với tổng mức đầu tư 17,93 tỷ đồng. Qua đó, bảo đảm cấp điện phục vụ đời sống người dân với một số công trình  như: KDC số 2 Phần Lăng giai đoạn 2 mở rộng - Thanh Khê, Khu số 3 Trung tâm đô thị mới Tây Bắc - Liên Chiểu, KDC thu nhập thấp Đông Trà giai đoạn 3 - Ngũ Hành Sơn... Hiện triển khai thi công 58 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 95,64 tỷ đồng.

Bài và ảnh: PHONG KHÁNH

;
.
.
.
.
.