.

Hiệu quả cuộc vận động “Gia đình tiết kiệm điện”

.

Cuộc vận động “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (Điện lực Đà Nẵng) đã thu được kết quả to lớn. Theo thống kê của Điện lực Đà Nẵng, chỉ trong 3 tháng 7, 8 và 9, toàn thành phố đã có 10.027 hộ gia đình đạt tiêu chí tiết kiệm từ 10% trở lên, với sản lượng điện tiết kiệm 3,6 triệu kWh, tương đương 5,797 tỷ đồng. Trong đó có 3.500 hộ được trao giải thưởng “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2012” với tổng giá trị giải thưởng 700 triệu đồng. Các hộ này đã tiết kiệm 1,646 triệu kWh, tương đương 2,6 tỷ đồng. Liên Chiểu, Hải Châu là những quận có nhiều hộ đạt các tiêu chí trên và tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao.

Sử dụng đèn Compact - một giải pháp phổ biến tiết kiệm điện chiếu sáng.
Sử dụng đèn Compact - một giải pháp phổ biến tiết kiệm điện chiếu sáng.

Thành phố Đà Nẵng có gần 239 nghìn hộ sử dụng điện sinh hoạt. Đây là tiềm năng tiết kiệm điện rất lớn, vì vậy cuộc vận động “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012” đã được phát động với mục tiêu phát huy tiềm năng to lớn này. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cuộc vận động đã nhanh chóng đi vào đời sống và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo nhân dân, các tổ chức xã hội, đặc biệt là Ủy ban MTTQ Việt Nam và chính quyền các cấp. 250.000 tờ rơi tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đã được chuyển đến từng hộ, thông qua các buổi sinh hoạt của mỗi khu dân cư nhằm phát động đến từng hộ. Đồng thời, lồng ghép nội dung này vào quá trình vận động xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn khu dân cư năm 2012, qua đó từng bước vận động các hộ thực hiện tốt việc tiết kiệm và an toàn trong sử dụng điện. Nội dung này cũng được tuyên truyền hiệu quả thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài truyền hình Trung ương và địa phương), website của Điện lực Đà Nẵng, nhằm giúp cho người dân hiểu được ý nghĩa, tác dụng cũng như phương pháp tiết kiện điện sao cho hiệu quả nhất.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường như Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc và Hòa Minh (quận Liên Chiểu) làm rất tốt công tác này nên có nhiều hộ tiết kiệm điện hiệu quả. Toàn quận Liên Chiểu có 1.333 hộ tiết kiệm từ 10% trở lên, trong đó nhiều nhất là phường Hòa Minh 313 hộ, Hòa Khánh Nam 251 hộ, Hòa Khánh Bắc 165 hộ. Ở các quận Hải Châu và huyện Hòa Vang, phong trào tiết kiệm điện cũng đạt nhiều kết quả. Ông Nguyễn Văn Quang, ở phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cho biết, trong đợt này, gia đình ông chưa được xét thưởng vì so với các hộ khác, gia đình ông chưa tiết kiệm được nhiều. Tuy nhiên, nhờ đợt phát động này mà ông hiểu hơn ý nghĩa của việc tiết kiệm điện.

Bà Thục Uyên, cán bộ Phòng Tổ chức Điện lực Đà Nẵng cho biết, để việc xét thưởng và công nhận danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện” chính xác, công bằng, thực sự là đòn bẩy có tác động mạnh mẽ đến ý thức tiết kiệm điện của người dân, Ban tổ chức đã cử cán bộ đến từng hộ trong diện xét thưởng để kiểm tra, lấy ý kiến các hộ lân cận về việc sử dụng điện của các hộ này. Nhờ vậy, các hộ được xét thưởng lần này thực sự là những hộ đã có ý thức tiết kiệm điện hiệu quả.

Lần đầu tiên, cuộc vận động này được tổ chức tại TP. Đà Nẵng theo chủ trương của Tổng Công ty Điện lực miền Trung và đã thu được kết quả hơn cả mong đợi. Điện lực Đà Nẵng hy vọng việc tiết kiệm điện - chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ - sẽ được nhân rộng hơn nữa, qua đó hình thành thói quen, ý thức tự giác về tiết kiệm điện trong đời sống cộng đồng.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.