.
HTX XUÂN THIỀU

“Bà đỡ” của hội viên nông dân

.

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Hợp tác xã (HTX) sản xuất - kinh doanh - dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Xuân Thiều (gọi tắt là HTX Xuân Thiều) không chỉ giúp các xã viên có đầu ra ổn định cho sản phẩm mà còn là điển hình để các tỉnh, thành phố trong cả nước đến học tập kinh nghiệm sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Mô hình nuôi heo rừng của ông Nguyễn Ngọc Lan.
Mô hình nuôi heo rừng của ông Nguyễn Ngọc Lan.

Những khó khăn ban đầu

Khu vực tổ 12 Xuân Thiều (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) là vùng đất cát cằn cỗi, người dân chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, manh mún như trồng khoai, môn, nuôi gà, vịt; người đầu tư sản xuất lớn cũng lao đao vì không tìm được đầu ra cho sản phẩm. Để giúp nông dân thoát nghèo, Thường trực Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Hội Nông dân quận Liên Chiểu và phường Hòa Hiệp Nam thành lập HTX, nhiệm vụ chính là tìm nguồn cung cấp và thu gom hàng hóa cho các xã viên. Tháng 1-2011, HTX Xuân Thiều được thành lập với 1 Chủ nhiệm và 2 Phó Chủ nhiệm, trực thuộc Hội Nông dân phường Hòa Hiệp Nam. Cùng với đó, HTX cũng đã cho ra đời một Chi hội nghề nghiệp.

Ông Ngô Tấn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Hiệp Nam nhớ lại: Những ngày đầu, người dân còn mơ hồ về HTX, cho rằng hoạt động HTX ngày nay cũng như thời bao cấp nên công tác vận động bà con gặp khá nhiều khó khăn. Để bà con hiểu, Hội Nông dân phường và Ban Chủ nhiệm HTX đã đến từng nhà vận động, giải thích cơ chế hoạt động, những lợi ích khi tham gia. Từ chỗ chỉ có 7 xã viên ban đầu, đến nay con số lên đến 18 xã viên. “Các hội viên không chỉ bó hẹp ở địa phương mà ở tất cả địa bàn thành phố và cả thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam). Những ai khao khát muốn sản xuất ổn định, có nguồn cung đều có thể tham gia HTX”, anh Ngô Xuân Nam, Chủ nhiệm HTX Xuân Thiều chia sẻ.

Cái khó phát triển xã viên được tháo gỡ thì việc tìm nơi tiêu thụ hàng hóa, nhất là mặt hàng nấm lại càng khiến Ban chủ nhiệm đau đầu. “Với mong muốn để bà con xã viên ổn định tư tưởng, an tâm sản xuất, chúng tôi đã nỗ lực tìm nơi tiêu thụ và rồi gặp được một “mạnh thường quân” là Công ty Sao Việt Á (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) tiêu thụ sản phẩm nấm tươi bào ngư. Theo thỏa thuận, hợp đồng giá cả có thể thay đổi theo sự biến động của thị trường. Điều này khiến bà con yên tâm sản xuất, không lo lắng bị mua giá thấp, hay bị ép giá”, anh Nam tâm sự.

Hiệu quả hơn mong đợi

Cũng theo anh Ngô Xuân Nam, Thành Hội đặc biệt quan tâm đến mô hình HTX kiểu mới và đã hỗ trợ 100 triệu đồng để hình thành trại nấm bào ngư với số lượng 6.000 bịch, đồng thời thường xuyên mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng nấm và sản xuất, chăn nuôi. Nhờ đó, hội viên đã tiếp cận các kỹ thuật hiện đại, phục vụ quá trình sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả cao. Trong số 18 hội viên, nhiều người mạnh dạn mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh của mình. Ngoài trồng nấm, hội viên còn tham gia chăn nuôi heo rừng, kỳ đà, trại giống bồ câu, ếch, cá trê, cung cấp giống cho nhiều địa phương trong cả nước, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Một trong những người tiên phong và thành công phải kể đến ông Nguyễn Ngọc Lan, Phó Chủ nhiệm HTX. Nhìn bà con nông dân làm ăn manh mún, kém hiệu quả, ông Lan quyết tâm đầu tư một trang trại lớn với nấm bào ngư, chăn nuôi các loại vật như heo rừng, kỳ đà, bồ câu. Sau khi HTX thành lập, có đầu ra ổn định, ông tiếp tục mở rộng “cơ ngơi” với 10.000 bịch nấm bào ngư và một trang trại giống heo rừng, nhím, ếch, bồ câu Pháp... cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Ông Nguyễn Đức Thuận (52 tuổi, trú tổ 12, phường Hòa Hiệp Nam) trước đây làm 1.000 bịch nấm, đến ngày thu hoạch phải chở đi các chợ năn nỉ tiểu thương mua, rồi lại bị ép giá. Khi tham gia HTX, an tâm về đầu ra, ông đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư gần 10.000 bịch nấm bào ngư, nuôi thử nghiệm giống kỳ đà, ba ba, cho thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng. “Vào HTX, chúng tôi không sợ bị bắt chẹt đầu ra, không sợ bị phá giá. Sau gần 2 năm, gia đình tôi có cuộc sống ổn định hơn”, ông Thuận chia sẻ. Sau những thành công như thế, HTX Xuân Thiều được nhiều Hội Nông dân trong cả nước đến học tập kinh nghiệm.

Điều trăn trở nhất hiện nay, theo Chủ nhiệm HTX Ngô Xuân Nam, là không dám mở rộng sản xuất bởi lẽ “cơ ngơi” nằm trong khu quy hoạch, giải tỏa và chưa biết chuyển đi ngày nào. Để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động, thời gian tới, HTX rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, mở rộng quy mô sản xuất, giúp bà con nông dân vươn lên làm giàu.

Bài và ảnh: NGUYỄN THỊ THU THÚY

;
.
.
.
.
.