.

Mong ước của doanh nhân

.

Họ là những người nắm giữ vị trí trọng trách của doanh nghiệp. “Con thuyền” của doanh nghiệp có vững vàng trước sóng gió hay không còn phụ thuộc vào bản lĩnh, cái tài và cái tâm của người chèo lái... Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), Báo Đà Nẵng giới thiệu một số ý kiến thể hiện những suy nghĩ, trăn trở của một số doanh nhân.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh (thứ hai, từ phải sang), nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, và các nữ doanh nhân giao lưu trong chương trình Tôn vinh nữ doanh nhân tiêu biểu thành đạt tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 5 vừa qua. 		 Ảnh: TÚ PHƯƠNG
Bà Tôn Nữ Thị Ninh (thứ hai, từ phải sang), nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, và các nữ doanh nhân giao lưu trong chương trình Tôn vinh nữ doanh nhân tiêu biểu thành đạt tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 5 vừa qua. Ảnh: TÚ PHƯƠNG

 Ông PHAN HOÀNG HUY, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ phần mềm Thế Giới Phẳng:

Doanh nhân trẻ cần phát huy tính sáng tạo

Doanh nhân trẻ Việt Nam là những thanh niên tiêu biểu, năng động, sáng tạo để phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và cạnh tranh. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, họ luôn cố gắng tìm tòi học hỏi, xây dựng tri thức làm giàu chính đáng, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, đề xuất ý kiến cùng chính quyền xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Là một trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực phần mềm ứng dụng và thiết kế website, chúng tôi đã nỗ lực nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của thế hệ trẻ. Nhiều dự án thiết kế website của Thế Giới Phẳng mang tầm quốc gia đã khẳng định được thương hiệu trên thương trường. Chúng tôi còn là nhà tài trợ cho Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, cuộc thi Người đẹp Đà Nẵng, tổ chức Green Việt, tổ chức Frankfurt Việt Nam... Thế Giới Phẳng ra đời từ hoài bão của những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong công nghệ, tài chính và quản lý, với mong muốn xây dựng một môi trường văn hóa hiện đại, đột phá, trở thành nơi nuôi dưỡng sáng tạo công nghệ thông tin. Tại Thế Giới Phẳng, chúng tôi tự hào về việc cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng cao dựa trên đội ngũ kỹ sư có năng lực, nhiệt tình, luôn bảo đảm chất lượng, tiến độ và chuyển giao công nghệ cho khách hàng với các dự án lớn và trọng điểm.

Ông ĐINH VĂN LỘC, Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Đà (Vidaco Travel):

Thành công của doanh nghiệp gắn với trách nhiệm cộng đồng

Đã là người kinh doanh, phải làm sao tạo ra sự tăng trưởng hiệu quả để nộp thuế Nhà nước, phục vụ lợi ích của cổ đông, người lao động và trách nhiệm với cộng đồng. Trách nhiệm xã hội không chỉ là bảo vệ môi trường mà còn tham gia đóng góp nhiều hơn cho hoạt động nhân đạo như làm nhà tình nghĩa, ủng hộ các quỹ phát triển địa phương, khuyến học và chia sẻ trách nhiệm cùng chính quyền bằng tất cả từ tâm, để nhận lại sự ủng hộ của cộng đồng đối với doanh nghiệp. Một doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt không chỉ biết kiếm nhiều tiền, mục tiêu đạt được mà giúp ích cho cộng đồng, trong đó có chính bản thân. Đó mới là vấn đề quan trọng.

Vì vậy, công ty chúng tôi luôn đồng hành với cộng đồng xã hội. Hoạt động chủ yếu về du lịch, công ty đã xây dựng nhiều tour từ thiện đến những miền quê nghèo, vùng sâu vùng xa của Tổ quốc nhằm kết nối những trái tim nhân ái lan tỏa trong cộng đồng. Đây là một sản phẩm du lịch khá mới mẻ không chỉ đối với Đà Nẵng mà còn mới trong cả nước. Ngoài việc được thay đổi không khí, du khách còn tìm thấy ý nghĩa và mục đích thực sự của cuộc sống khi giúp đỡ, chia sẻ với những người còn nhiều khó khăn.

Ông NGUYỄN TRỌNG KHẢI, Giám đốc Công ty TNHH chuyển giao công nghệ K&H:

Cần đầu tư cho doanh nghiệp tiềm năng

Qua buổi đối thoại của lãnh đạo thành phố với các doanh nghiệp vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã có ý kiến cần được quan tâm hơn nữa trong giải quyết khó khăn về nguồn vốn vay, mặt bằng... Thực tế, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp không có đủ điều kiện để nhận nguồn vốn ưu đãi của thành phố. Một doanh nghiệp đứng trước nguy cơ giải thể cần phải “cứu”, trong khi tài chính không minh bạch, tài sản thế chấp hạn chế, nợ thuế, nợ xấu… thì không thể bảo lãnh. Thành phố nên sàng lọc những doanh nghiệp yếu kém và tập trung đầu tư vào những doanh nghiệp có tiềm năng tốt để họ sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đó cũng là cách để giảm bớt nỗi lo cho thành phố.

Là doanh nghiệp vừa và nhỏ đi lên từ những khó khăn, nên tôi rất hiểu bản thân phải tự vận động là chính, chứ không chỉ ngồi chờ những chính sách ưu đãi. Lâu nay, tâm huyết của chúng tôi là tạo ra được nhiều lợi nhuận và làm sao giải quyết được công ăn việc làm cho người lao động. Lực lượng lao động của doanh nghiệp chúng tôi có đến 90% có hoàn cảnh khó khăn, con em người dân tộc, những em cơ nhỡ… Nếu doanh nghiệp không giải quyết việc làm sẽ là gánh nặng cho xã hội. Mặc dù là năm khó khăn với hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ, nhưng 9 tháng đầu năm nay, doanh thu của chúng tôi vẫn tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, bởi vậy chúng tôi cần nguồn vốn tăng gấp đôi, gấp ba lần để mở rộng hoạt động. Chúng tôi rất mong sớm tiếp cận được sự hỗ trợ bảo lãnh vay vốn của thành phố.

Ông ĐỖ ANH TUẤN, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Phước Tiến:

 Mong thành phố quan tâm hơn nữa đến cộng đồng doanh nghiệp

Hiện nay, các doanh nghiệp đang phải chịu nhiều tác động bất lợi ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh nền kinh tế có những bất ổn, nợ lớn, lãi suất cao kèm theo hàng tồn kho nhiều là “tam giác quỷ” đẩy đa số doanh nghiệp vào tình cảnh hết sức khó khăn. Những thất bại vấp phải trên thương trường khiến nhiều doanh nhân giảm ý chí, không hăng hái đầu tư làm ăn. Họ phải co cụm lại, lo tồn tại để vượt qua giai đoạn khủng hoảng này. Nhiều doanh nhân cũng muốn đóng góp cho cộng đồng nhưng “lực bất tòng tâm” vì chính bản thân họ cũng không cưu mang nổi chính họ thì những dự định tốt đẹp đó đành phải bỏ dở.

Để thoát ra vòng luẩn quẩn của những khó khăn, doanh nghiệp mong muốn sớm nhận được các gói hỗ trợ của thành phố về nhiều mặt như hỗ trợ về vốn và đất đai, hỗ trợ về đổi mới công nghệ, quy hoạch đầu tư hợp lý, thủ tục hỗ trợ cần đơn giản và nhanh chóng... Trong những năm gần đây, thành phố đã đưa ra các gói chính sách hỗ trợ hấp dẫn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa được tiếp cận. Mặt khác, một số chính sách vẫn chưa tạo được động lực chung thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nên nhiều doanh nghiệp thực sự không mặn mà. Để những chính sách hỗ trợ đến tận tay doanh nghiệp, thành phố cần tiếp tục có những buổi gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, giúp họ vượt qua những khó khăn để tồn tại trên thương trường, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, duy trì đà tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

DUYÊN ANH - HOÀNG HÂN thực hiện
 

;
.
.
.
.
.