.

Mua đất vùng ven khó vay ngân hàng

.

Nhiều ngân hàng tung ra các gói cho vay mua nhà, xây dựng hoặc sửa chữa nhà với lãi suất được cho là thấp. Song, các quy định của ngân hàng như “cấm cửa” những hộ thu nhập thấp.

Một lô đất ở Khu TĐC Hòa Liên 3 được rao bán 190 triệu đồng.
Một lô đất ở Khu TĐC Hòa Liên 3 được rao bán 190 triệu đồng.

Thời gian này, ở các khu tái định cư (TĐC) tại xã Hòa Sơn, Hòa Liên… (huyện Hòa Vang) đang sôi động bởi nhiều người đến đây tìm mua đất. Mức giá từ 240-260 triệu đồng/lô đất (100m2) đường quy hoạch 5,5m và 7,5m ở Khu TĐC số 7 Hòa Sơn; từ 290-310 triệu đồng/lô ở Khu TĐC số 6 Hòa Sơn; từ 190-220 triệu đồng/lô ở các Khu TĐC Hòa Liên 3 và Hòa Liên 4… được xem là dễ chịu đối với các hộ có mức thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, nhiều người tìm mua đất ở các xã Hòa Sơn, Hòa Liên đều bày tỏ bức xúc vì nhiều ngân hàng “đuổi khéo” khi họ hỏi vay tiền để mua đất hoặc xây dựng nhà. Chị Hà mua một lô đất ở Khu TĐC Hòa Liên 3 cho biết: “Đất đai đã có sổ đỏ, là khu TĐC có đường sá, hạ tầng kỹ thuật hẳn hoi, nhưng vợ chồng tôi tìm vay thế chấp đất khoảng 80 triệu đồng để sắp tới xây dựng căn nhà cấp bốn, hoặc định vay nóng xây nhà rồi vay thế chấp để trả mà đến ngân hàng nào cũng lắc đầu”.

Trong vai một cặp vợ chồng cán bộ, công chức Nhà nước có mức thu nhập 11 triệu đồng/tháng, chúng tôi tìm đến các ngân hàng hỏi vay khoảng 150 triệu đồng để mua đất vùng ven rồi xây dựng nhà hoặc mua nhà ở đều nhận được những lời tư vấn “trên trời”. Bắt đầu từ ngân hàng HSBC đang khuyến mãi gói cho vay mua nhà với lãi suất 9,99%/năm trong 3 tháng đầu và cơ hội trúng bộ sản phẩm của Samsung. Sau một hồi “quảng cáo” rất nhiệt tình của nhân viên tư vấn về thủ tục vay, khoản vay lên đến 70% giá trị nhà thế chấp, thời hạn vay lên đến 25 năm, thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng…, chúng tôi được cho biết: “Nhà thế chấp nằm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được định giá từ 500 triệu đồng trở lên (tính ra ngôi nhà mua được phải có giá thị trường hơn 700 triệu đồng). Được vay đến 350 triệu đồng và lãi suất 3 tháng đầu là 9,99%/năm và đến tháng thứ 4 thì trả theo lãi suất đang áp dụng, như hiện tại là… 14,75%/năm”.

Ngân hàng VIB đang khuyến mãi với lãi suất 9,9%/năm trong 3 tháng đầu cho người vay để mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà, chúng tôi nhận được lời tư vấn: “Ngân hàng rất ít khi cho vay thế chấp đất ở vùng ven thành phố. Trường hợp anh chị mua đất khu TĐC, khu đô thị ở vùng ven thì phải có kích thước mặt tiền 6 mét trở lên. Đó là quy định của ngân hàng và ghi rõ số tiền mua trong hợp đồng mua bán có chứng thực. Về lãi suất thì ưu đãi 3 tháng đầu là 9,9%/năm; từ tháng thứ tư trở đi, mức lãi suất sẽ được điều chỉnh như hiện tại, mức lãi suất cạnh tranh là 14,99%/năm”.

Tìm đến các ngân hàng khác, chúng tôi đều… choáng với mức lãi suất hằng tháng lên đến gần 17%/năm. Có ngân hàng nổi tiếng năng động cũng chỉ đồng ý cho vay 100 triệu đồng và phải trả trong 2 năm.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.