.

Nâng cao chất lượng sản xuất lúa giống

.

Hòa Tiến là một trong 11 xã của huyện Hòa Vang đã và đang được đầu tư xây dựng để trở thành xã điểm trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, Hòa Tiến thành công bước đầu với các mô hình nuôi tôm, trồng nấm, cải tạo đồng ruộng kết hợp với dồn điền đổi thửa và trồng lúa với tổng diện tích 500ha.

Hội thảo đầu bờ về lúa giống ở HTX Hòa Tiến 1.  			Ảnh: Nguyễn Cầu
Hội thảo đầu bờ về lúa giống ở HTX Hòa Tiến 1. Ảnh: Nguyễn Cầu

Từ cuối năm 2011, với dự án “Xây dựng vùng sản xuất lúa giống tại xã Hòa Tiến”, nông dân có điều kiện tiếp cận với những yếu tố kỹ thuật tiên tiến từ khâu chọn giống, sử dụng phân bón, kiểm soát sâu bệnh, chăm sóc, thu hoạch, trong tương lai sẽ tiến tới xây dựng một thương hiệu lúa giống chất lượng tốt gắn với vùng đất Hòa Tiến. Tháng 7-2011, sau hơn một năm nộp đơn, HTX Dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1 (HTX Hòa Tiến 1) đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu số 166615 cho sản phẩm Lúa giống của HTX. Tuy nhiên, HTX đã sản xuất lúa giống từ 20 năm trước, chủ yếu gia công cho Công ty CP Giống cây trồng Trung ương, một số đơn vị ở Quảng Nam, gần đây là Công ty CP Tập đoàn Điện Bàn. Hiện nay, với 150ha, mỗi năm HTX sản xuất được 500 – 700 tấn lúa giống.

Trên nền tảng chuẩn bị được đất đai, nhân lực, điều kiện canh tác cùng kinh nghiệm trong sản xuất lúa giống ở Hòa Tiến, Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực LHQ (FAO) và các nhà tài trợ Quỹ Ấn Độ - Brazil - Nam Phi (IBSA) đã chấp thuận triển khai dự án “Xây dựng Trung tâm sản xuất lúa giống tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng” với kinh phí trên 500.000 USD. Tháng 9 vừa qua, dự án chính thức triển khai với hơn 4.000 hộ nông dân tại xã Hòa Tiến là đối tượng thụ hưởng. Theo đó, mục tiêu của dự án nhằm tối đa hóa doanh thu trên một đơn vị diện tích nhằm tạo điều kiện cho tái sản xuất, giúp nâng cao đời sống người nông dân. Dự án cũng hướng đến việc xây dựng xã Hòa Tiến thành trung tâm sản xuất lúa giống chất lượng, bền vững được hỗ trợ bởi hệ thống kiểm định chất lượng lúa giống, tăng cường các dịch vụ hỗ trợ đến với người dân, kết nối với hệ thống giống quốc gia. Đồng thời đưa xã Hòa Tiến trở thành vùng đệm giống, có khả năng ứng phó và chống chịu với các rủi ro, thiên tai (bão, lũ, ngập úng) và bảo đảm an ninh giống, an ninh lương thực cho địa phương và các tỉnh lân cận ở vùng duyên hải miền Trung và một số tỉnh ở đồng bằng sông Hồng. Cùng với đó, dự án sẽ nâng cao khả năng thương mại, bao gồm nâng cao nhận thức về việc tuân thủ Pháp lệnh Nhà nước về lưu hành và mua bán giống, sở hữu trí tuệ và xây dựng thương hiệu “Giống Hòa Tiến”.

Xã Hòa Tiến là nơi đầu tiên được Quỹ IBSA hỗ trợ thực hiện dự án nhằm góp một phần giúp đỡ các nước đang phát triển trong khu vực chống đói nghèo, bảo đảm an ninh lương thực và nâng cao tính sản xuất bền vững. Theo chương trình, dự án sẽ tổ chức các khóa đào tạo cán bộ kiểm định đồng ruộng và kỹ thuật viên, hỗ trợ việc xây dựng phòng kiểm nghiệm giống, cùng các lớp tập huấn về giống, cây trồng, sản xuất và kinh doanh giống, xây dựng thương hiệu và sở hữu trí tuệ, đồng thời tiến hành khảo sát hộ nông dân và chọn ruộng để trình diễn 0,5ha lúa vụ đông xuân và hè thu sắp tới, cũng như giới thiệu quy trình về phân bón và bảo vệ thực vật trên 6ha vụ đông xuân 2012-2013.

Được biết thời gian qua, huyện Hòa Vang đã thay các giống lúa cho năng suất và chất lượng thấp bằng các loại giống mới, mang lại những mùa vàng với năng suất tăng từ 43 tạ/ha lên 57 tạ/ha và giúp cho ngành nông nghiệp hoàn thành chỉ tiêu sản lượng lương thực hằng năm khi diện tích đất nông nghiệp toàn huyện giảm từ 3.300ha xuống còn 2.800ha do đô thị hóa.

Với cánh đồng lúa giống đạt chuẩn, Hòa Tiến không chỉ sản xuất lúa thương phẩm mà còn là địa chỉ cung cấp lúa giống có uy tín cao trong nước. Sự thay đổi này sẽ được thực hiện từ vụ lúa đông xuân 2012-2013.

 TRIỆU VĂN
 

;
.
.
.
.
.