.

Người thuê trọ vẫn trả giá điện cao

.

Cho đến nay, chính sách ưu đãi giá điện dành cho hộ có mức tiêu thụ điện dưới 50kWh/tháng vẫn chưa tới được nhiều sinh viên, người lao động đang thuê trọ trên địa bàn Đà Nẵng. Ngược lại, mỗi khi giá điện được điều chỉnh tăng, họ lại phải gánh những khoản tăng vô lý.

Những người thuê nhà trọ không dám dùng nhiều thiết bị điện vì phải trả giá điện quá cao.
Những người thuê nhà trọ không dám dùng nhiều thiết bị điện vì phải trả giá điện quá cao.

Giá phổ biến: 2.500-3.000 đồng/kWh (?!)

Giải thích về việc sinh hoạt trong ánh sáng hắt vào từ cửa chính phòng trọ, chị Hà Thị Nhung, nhân viên Công ty thực phẩm Á Châu tại KCN Hòa Khánh cho biết, phải hạn chế tối đa sử dụng điện, bởi giá điện dãy trọ 6 phòng phải chịu đã là 3.000 đồng/kWh. Chuyển vào khu trọ này từ ba tháng nay, chị Nhung chỉ dùng các thiết bị điện khi thật cần thiết như nồi cơm điện, máy quạt, đèn, nhưng tháng nào cũng trả gần 100.000 đồng cho khỏang 30kWh. “Lúc mới vào em có dùng tủ lạnh, sau một, hai ngày thấy đồng hồ điện quay ro ro nên không dám dùng nữa”, chị Nhung cho hay. Có con nhỏ, dù đã rất tiết kiệm khi dùng tủ lạnh, điều hòa, gia đình chị Nguyễn Thanh Vy ở đường Phan Văn Định vẫn phải trả gần 500.000 đồng tiền điện mỗi tháng vào những tháng nắng nóng. Với giá điện 2.500 đồng/kWh, chị nói rằng mình đã trả hơn giá quy định khoảng 150-200 nghìn đồng/tháng. Chị cho biết, nhiều lần chị có mặt lúc nhân viên thu tiền điện đến nhà trọ đưa hóa đơn, thì tổng số tiền điện mà chủ nhà trả cho cả khu trọ chỉ vào khoảng 1,7 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, theo tính toán của chị, số tiền mà chủ thu vượt của người thuê trọ lên đến gần 1 triệu đồng/tháng.

Ông L.V.P, một chủ nhà trọ ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, cho rằng vì ông trả tiền điện theo giá bậc thang nên phải thu của người thuê từ 2.500-3.000 đồng/kWh. Tuy nhiên, nghịch lý là ở chỗ, theo quy định, mức cao nhất áp dụng từ kWh 400 trở lên là 2.192 đồng/kWh, thì những khu nhà trọ mà chúng tôi chọn khảo sát ngẫu nhiên chung quanh các KCN Hòa Khánh, Cẩm Lệ, Liên Chiểu đều áp dụng mức thu 2.000-3.000 đồng/kWh. Theo tính toán của chúng tôi, với mức sử dụng điện bình quân 30kWh/mỗi hộ/tháng, thường tổng số điện mà cả khu trọ dùng vẫn chưa đến mức 400kWh, nhưng họ vẫn phải trả tiền điện ở mức giá cao nhất.

Trên thực tế, khi điều chỉnh giá bán điện mới từ ngày 1-7 năm nay, EVN vẫn giữ nguyên giá điện cho 50 kWh dành cho hộ nghèo, thu nhập thấp là 993 đồng/kWh, nhưng hầu như rất ít người thuê trọ được hưởng chính sách này, mà các chủ cho thuê lại càng thờ ơ với quy định. Cứ 4 người (căn cứ vào giấy đăng ký tạm trú dài hạn) được tính là một hộ sử dụng điện để áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang. Rất hiếm chủ nhà trọ quan tâm đến điều này, vì theo chị Nhung và nhiều người thuê trọ khác, nếu làm đúng quy định, chủ nhà sẽ mất đi nguồn lợi hằng tháng.

Chủ nhà vẫn lách quy định

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho hay, để khắc phục những trường hợp chủ hộ thu tiền điện vi phạm quy định, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các Điện lực trực thuộc hằng tháng tăng cường kiểm tra việc đăng ký mua điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà ở, cũng như hướng dẫn các chủ hộ ký phụ lục cam kết thực hiện thu tiền đúng quy định, mở sổ theo dõi thu tiền điện để tạo điều kiện cho các đoàn kiểm tra. Trong quá trình thực hiện giám sát cung cấp điện, nếu phát hiện vi phạm thì lập biên bản vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực và chuyển cho Thanh tra Sở Công thương ra quyết định xử phạt. Đồng thời, nhắc nhở các hộ thuê nhà đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán điện kịp thời bổ sung số hộ cho thuê để bảo đảm quyền lợi cho người thuê nhà. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà trọ vẫn lách quy định. Vừa qua, từ ngày 18-6 đến ngày 2-7-2012, Đoàn kiểm tra gồm Thanh tra Sở Công thương, Phòng Công thương huyện Hòa Vang, Phòng Kinh tế quận Liên Chiểu, Điện lực Liên Chiểu, Điện lực Cẩm Lệ đã tiến hành đợt kiểm tra giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở trên địa bàn huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong tổng số 53 hộ được kiểm tra, có tới 41/53 hộ, tương đương với trên 77% số hộ thu vượt mức giá quy định (từ 1.700-3.000 đồng/kWh).

Để công nhân, sinh viên các trường ĐH, CĐ được hưởng giá điện theo quy định, bên cạnh việc yêu cầu các chủ hộ ký cam kết về lắp đặt công-tơ đo đếm phải có kiểm định, mở sổ ghi chép (theo mẫu thống nhất), thu tiền đúng giá quy định, Điện lực Đà Nẵng cho biết thường xuyên kiểm tra, có biện pháp khắc phục sớm và thu thập thông tin từ người thuê nhà để kịp thời xử lý, tránh những vi phạm có thể xảy ra.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.