.

Nguyễn Thị Kim Nữ - Doanh nhân giàu nghị lực và tình thương

.

Là “thuyền trưởng chèo lái con thuyền” Thiên Kim, bà Nguyễn Thị Kim Nữ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thiên Kim luôn đau đáu với những dự định tốt đẹp cho đời.

Bà Nguyễn Thị Kim Nữ
Bà Nguyễn Thị Kim Nữ

Nghị lực

Hơn hai mươi năm trước, hôn nhân đổ vỡ, lúc ấy bà mới 28 tuổi. Người mẹ trẻ phải ôm ba đứa con, không vốn liếng, không nơi nương tựa. Bà đã nén lại nỗi đau mà gượng dậy, bươn chải đủ nghề để kiếm sống và nuôi con.

Bà quyết định khởi nghiệp với nghề buôn phế liệu nhỏ lẻ. Đó là những tháng ngày vất vả, đầy nước mắt và mồ hôi trên những chuyến hành trình dài thâu đêm suốt sáng nhưng chưa bao giờ bà nguôi hy vọng làm giàu. Năm 2000, bà đã xây dựng Xí nghiệp Sản xuất sắt thép Thiên Kim. Với bước đi đúng đắn, Xí nghiệp Sản xuất sắt thép Thiên Kim đã tạo được thương hiệu trên thị trường.

Không dừng lại ở đó, năm 2006, bà quyết định mở văn phòng cho thuê Thiên Kim tại đường Nguyễn Văn Linh. Đây là bước đi tạo sự đột phá lớn vì văn phòng cho thuê Thiên Kim được xem là mô hình kinh doanh đầu tiên tại Đà Nẵng. Chỉ mất một năm để tạo được sự tin tưởng trong lòng khách hàng, từ năm 2007 đến nay, tòa nhà văn phòng cho thuê của Thiên Kim đã thu hút nhiều công ty, ngân hàng đến thuê làm văn phòng trụ sở, tổ chức các hội nghị, hội thảo, các buổi ký kết hợp đồng, hợp tác kinh doanh... Mặc dù trong những năm gần đây, phải đối mặt với nhiều khó khăn của nền kinh tế thị trường nhưng Thiên Kim vẫn luôn trụ vững, không có nợ thuế và nợ xấu ngân hàng. “Bơi lội trong khó khăn, tôi không cho phép mình gục ngã vì Thiên Kim chính là máu thịt, là cuộc đời, là đứa con tinh thần mà tôi thai nghén mấy chục năm nay”, bà Kim Nữ bộc bạch.

Cái tên “Thiên Kim” mà bà đã đặt cho công ty vừa là mục tiêu phấn đấu vừa là niềm tin mà bà đã gói trọn cả cuộc đời mình vào đó. Theo bà, “Thiên” là sự định hướng, “Kim” là sự hiện hữu, đặt tên “Thiên Kim”, bà mong muốn nhìn vào thực tại để định hướng tới tương lai. “Đó là một tương lai rắn, vững, chắc và cũng là mục tiêu phấn đấu suốt đời của tôi. Dù có nhiều thay đổi nhưng thương hiệu Thiên Kim không bao giờ thay đổi và mất đi theo thời gian”, bà Kim Nữ tâm sự.

Với những gì đạt được hôm nay, có thể nói cuộc đời của bà là tấm gương của nghị lực làm giàu và sự phấn đấu không biết mệt mỏi. Dù đã bước qua tuổi năm mươi, nhưng chưa bao giờ bà cho phép mình dừng lại.

Trọn tình, trọn nghĩa

Nói về thành công của Thiên Kim, bà luôn nhắc đến sự đóng góp của đội ngũ nhân viên trong công ty. Bà xem họ là người thân trong gia đình, là người bà mang ơn suốt đời vì chỉ có họ mới giúp cho Thiên Kim tìm được những giao dịch thành công. Theo bà, “tướng ra quân mà không có đội ngũ binh lính hùng hậu thì cũng không làm được gì”. Không chỉ dạy nhân viên phong thái làm việc nghiêm túc, có hiệu quả mà bà còn quan tâm đến đời sống của họ. Những ai vượt mức chỉ tiêu được giao hằng tháng đều có thưởng hậu hĩnh. Phần thưởng đó được tính ra vàng. Những ai chưa vợ chưa chồng thì để số vàng đó làm quà đám cưới, còn những ai có gia đình rồi thì tích lũy làm giàu. Không những vậy, bà còn mua bảo hiểm phi nhân thọ cho nhân viên để những người cống hiến cho công ty khi về hưu có được đồng lương an dưỡng tuổi già. Bà xem đây là chút quà mọn cho sự mang ơn những người đã gắn bó và hết lòng tận tâm với Thiên Kim.

Từng trải qua những tháng ngày thiếu thốn và gian khổ, bà hiểu được những số phận kém may mắn trong cuộc sống. Bà tâm niệm là doanh nhân phải luôn hướng đến “chân - thiện - mỹ”, không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình mà còn phải tích cực làm giàu cho xã hội. Bà tham gia rất nhiều hoạt động của Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, CLB Doanh nhân nữ… Lúc thì quyên góp cho đồng bào gặp thiên tai bão lũ, lúc thì xây nhà tình thương, hỗ trợ cho những người già neo đơn hay đơn giản là nồi cháo tình thương giúp đỡ cho những bệnh nhân nghèo…

Người ta có thể có những quan niệm khác nhau về doanh nhân thành đạt nhưng với bà, doanh nhân là một người bình thường, họ sống trong cuộc sống bình thường, họ làm những chuyện bình thường…

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.