.

Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Đà Nẵng

(ĐNĐT) - Ngày 5-10, tại Đại học Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ  chức Hữu nghị, Hội hữu nghị Việt-Nhật, Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế-Xã hội thành phố và Văn phòng đại diện thành phố Đà Nẵng tại Tokyo-Nhật Bản tổ chức hội thảo quốc tế "Đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Nhật Bản ở thành phố Đà Nẵng".

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết nhấn mạnh, Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Đà Nẵng. Tại thành phố, hiện có hơn 80 doanh nghiệp và các văn phòng đại diện Nhật Bản với tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD, tạo việc làm ổn định cho 25.000 lao động địa phương.

Các doanh nghiệp Nhật Bản, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp một phần vào sự phát triển chung của Đà Nẵng. Nhật Bản cũng đã cung cấp ODA cho nhiều dự án có ý nghĩa lớn lao đối với Đà Nẵng như hầm đường bộ Hải Vân, cảng Tiên Sa.

Trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, giao lưu con người, tổng giá trị viện trợ phi chính phủ Nhật Bản cho Đà Nẵng từ 2005 đến 2011 đạt khoảng 20 tỷ Việt Nam đồng.

"Với mục tiêu xây dựng thành phố công nghiệp trước năm 2020, Đà Nẵng mong muốn tiếp nhận sự đầu tư của Nhật Bản trên các lĩnh vực, nhất là công nghệ cao. Hội thảo là cơ hội tốt cho hai bên đánh giá đúng thực trạng quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản ở Đà Nẵng, qua đó tìm ra giải pháp khả thi đáp ứng mong đợi là đối tác chiến lược của nhau do chính phủ hai nước đã đề ra", ông Phùng Tấn Viết nhấn mạnh.

Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng ngày càng tăng cường và mở rộng. Tính đến nay, Đà Nẵng đã có quan hệ hợp tác với các thành phố Kawasaki, Sakai, Mitsuke, Nagasaki, Yokohama và đang xúc tiến hợp tác với Kobe, Yaidu, Fukuoka và Ohtawara của Nhật Bản.

Thu Hoa

 

;
.
.
.
.
.