.

Tích cực xây dựng nông thôn mới

.

15 năm qua, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng luôn dành sự quan tâm đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Thành phố đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu vùng nông thôn, nhất là hệ thống giao thông, điện, trường học, trạm y tế, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt, thiết chế văn hóa cơ sở, hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Đồng thời, ban hành nhiều cơ chế, chính sách giúp đỡ nông dân ổn định và phát triển sản xuất, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, xóa nghèo, làm diện mạo nông thôn từng bước được đổi mới, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, hệ thống chính trị ở nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, dân chủ cơ sở được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội  ở nông thôn được giữ vững.

Nhiều nông dân làm giàu bằng nghề trồng hoa, cây cảnh.                                    Ảnh: L.V.T
Nhiều nông dân làm giàu bằng nghề trồng hoa, cây cảnh. Ảnh: L.V.T

Thực hiện nội dung phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng đề ra mục tiêu công tác tuyên truyền trong giai đoạn mới, đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân (HVND) nâng cao nhận thức, phát huy nội lực, tiềm năng sáng tạo của nông dân, khuyến khích nông dân chủ động, tích cực tham gia với vai trò là chủ thể để cùng với cả hệ thống chính trị xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tăng cường công tác tập hợp đoàn kết nông dân để tuyên truyền đến tận cán bộ, HVND hiểu rõ chương trình, mục tiêu xây dựng NTM của thành phố. Trên cơ sở nâng cao năng lực, hiểu biết cho HVND về khoa học kỹ thuật, kiến thức nghề nghiệp, cơ chế chính sách... giúp nông dân tự tin chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu lao động trong nông thôn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội nhằm cải thiện đời sống nông dân và xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh để làm tốt vai trò trọng tâm và nòng cốt của phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ, HVND hiểu và thực hiện đầy đủ các quyền, lợi ích chính đáng cũng như nghĩa vụ của mình.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, làm cho HVND hiểu tầm quan trọng của chương trình, nội dung, phương pháp, cách xây dựng nông thôn mới, để nông dân hiểu đây là chương trình phát triển tổng hợp bền vững về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm mang lại ấm no, hạnh phúc cho người dân, có sự tham gia của nông dân, người dân là cơ sở cho sự phát triển nông thôn bền vững; đồng thời sự cam kết của người dân là yếu tố sống còn quyết định sự thành công của chương trình.

Công cuộc xây dựng NTM liên quan đến các ban, ngành và tất cả các địa phương từ thành phố đến cơ sở, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc. Do vậy, các cấp Hội cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nhằm xây dựng tư tưởng tiến công, chủ động, không trông chờ ỷ lại, xóa bỏ những phong tục lạc hậu trong nông thôn, vận động nông dân tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu ở nông thôn theo chuẩn NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; vận động HVND ký kết giao ước thi đua xây dựng NTM, chủ động hiến đất đai, đóng góp sức người, sức của để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Các cấp Hội phải xây dựng kế hoạch và thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, cơ quan chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng, cập nhật đưa tin kịp thời về mô hình, điển hình tiên tiến, tiến độ triển khai chương trình xây dựng NTM của địa phương, đơn vị mình. Các cấp Hội cần xây dựng và phát động phong trào “Vì môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp”, triển khai thực hiện các mô hình “Sạch làng, tốt ruộng”, “Ngõ xóm văn minh, bình yên nông thôn”, “Góp công góp của, không trông chờ ỷ lại”. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, HVND ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình thực tế, có hiệu quả thiết thực, tăng cường công tác học nghề, dạy nghề, chuyển nghề, để chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân.
Vận động nông dân tích cực tham gia các chương trình xây dựng NTM như ngăn chặn ô nhiễm môi trường, xây dựng gia đình, thôn xóm văn hóa, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Tiếp tục phổ biến cho cán bộ, HVND nắm bắt đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các tổ chức Hội về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là Nghị quyết 5 của BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khóa V; Kế hoạch số 17-KH/TU của Thành ủy về thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”. Phát động phong trào thi đua xây dựng NTM gắn với các phong trào hành động cách mạng trong hệ thống Hội; tập trung chỉ đạo các cấp Hội bám vào kế hoạch để xây dựng chương trình hành động xây dựng NTM phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Nội dung xây dựng mô hình NTM trở thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tổ chức Hội và gắn với chỉ tiêu thi đua hằng năm...

NGUYỄN PHÚ BAN Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố

;
.
.
.
.
.