.

Từ 1-1-2013: Cảng Sông Hàn thành cảng du lịch

.

(ĐNĐT) - Từ ngày 1-1-2013, cảng Sông Hàn chuyển công năng thành cảng du lịch, không còn là cảng hàng hóa. Cũng từ thời điểm này, thành phố Đà Nẵng cấm tuyệt đối xe tải vào cảng Sông Hàn để giao, nhận hàng hoá.

Từd
Từ 1-1-20-13, cảng Sông Hàn sẽ chuyển đổi công năng thành cảng du lịch.

Qua công tác rà soát quy hoạch và đầu tư phát triển đô thị, HĐND thành phố Đà Nẵng khoá VIII, kỳ họp thứ 3 cuối năm 2011 đã ban hành Nghị quyết nêu rõ thời hạn đến ngày 31-12-2012 thực hiện việc di dời cảng Sông Hàn, bàn giao lại mặt bằng để cải tạo, nâng cấp và chuyển đổi công năng thành cảng du lịch.

Thế nhưng, ngày 19-10, tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố Đà Nẵng, ông Đào Tấn Bằng, Phó chánh Văn phòng UBND thành phố, cho biết Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) có công văn gửi UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị kéo dài thời hạn bàn giao mặt bằng cảng Sông Hàn cho thành phố Đà Nẵng tận đến ngày 31-12-2013. Việc này làm ảnh hưởng đến đầu tư, phát triển đô thị của thành phố bởi di dời cảng kéo dài thêm một năm.

Qua báo cáo của Văn phòng UBND thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo: UBND thành phố vẫn thực hiện chức năng quản lý nhà nước, soạn văn bản trả lời, đồng ý Vinalines có thể kéo dài thời hạn bàn giao đến ngày 31-12-2013. Nhưng văn bản cũng thông báo cho Vinalines biết, theo Nghị quyết của HĐND thành phố Đà Nẵng, đến ngày 1-1-2013 cảng Sông Hàn chuyển công năng thành cảng du lịch, không còn là cảng hàng hoá nữa. Bắt đầu từ ngày 1-1-2013, thành phố Đà Nẵng cấm tuyệt đối xe tải vào cảng Sông Hàn để giao, nhận hàng hoá".

Ông Thanh yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thực hiện đặt biển báo cấm phương tiện vận tải trên đường Bạch Đằng. Biển báo cấm có hiệu lực từ ngày 1-1-2013, nếu xe tải chở hàng hoá đi vào đường cấm thì CSGT tiến hành xử phạt.

Được biết, cảng Sông Hàn (thuộc cảng Đà Nẵng) nằm ngay trung tâm thành phố, tổng chiều dài cầu bến 750m, chuyên vận chuyển hàng hóa đường sông. Cảng có diện tích hơn 10.000m2 chứa hàng, chỉ có thể tiếp nhận các loại tàu vận tải dưới 5.000DWT, tàu container với tổng công suất vài trăm ngàn tấn hàng hóa/năm cùng các loại tàu khách vừa và nhỏ.

Năm 2011, UBND thành phố Đà Nẵng đã có thỏa thuận đền bù thỏa đáng cho Vinalines để thực hiện di dời giải tỏa. Nhiều hạng mục công trình, vật tư thiết bị đã qua sử dụng gần 10 năm vẫn thanh toán đền bù trên 85% giá trị đầu tư. Đầu năm 2012, nhà kho số 1, rộng 880m2 của cảng Sông Hàn đã được tháo dỡ, di dời để bàn giao mặt bằng cho Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2012.

TRIỆU VĂN

;
.
.
.
.
.