.

Cuối năm xả hàng

.

Người Đà Nẵng đang chứng kiến sự giảm giá, khuyến mãi mạnh mẽ của các cửa hàng thời trang. Bên cạnh những cửa hàng xả hàng hè để nhập hàng thu đông, thì các cửa hàng khác cũng tranh thủ đẩy nhanh hàng tồn kho, kích cầu tiêu dùng cuối năm bằng cách giảm giá sâu rất nhiều mặt hàng.

Các cửa hàng thời trang tung ra nhiều hình thức khuyến mãi với mức giảm sâu để kích cầu.
Các cửa hàng thời trang tung ra nhiều hình thức khuyến mãi với mức giảm sâu để kích cầu.

Trên nhiều tuyến đường như Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Lê Đình Dương, khu phố chợ Hòa Khánh… hàng loạt băng-rôn giảm giá, khuyến mãi khổ cực lớn được giăng khắp các cửa hàng thời trang, nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Nơi nào cũng cố tìm cho mình những câu khẩu hiệu độc đáo như: “Ối giời ơi! Giảm giá sốc”, “Bán hết hàng trong 7 ngày với giá cực rẻ”, “Xả hết hàng! Giá chưa từng có!”, “Bán hết hàng chuyển địa điểm”. Đánh vào tâm lý tiết kiệm của người có thu nhập thấp và sinh viên, nhiều điểm bán hàng ở khu vực đông nhà trọ như khu phố chợ Hòa Khánh đưa ra nhiều biển quảng cáo hấp dẫn: “Cơ hội mua sắm với giá cực kỳ tiết kiệm”, “Tuần lễ bán hàng không lợi nhuận”... Không chỉ các cửa hàng tư nhân, ngay cả các thương hiệu thời trang kinh doanh theo hệ thống như Blue Exchanges, Việt Thắng, John Henry... cũng “tranh thủ” thời điểm cuối năm, hoặc Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 để giảm giá kích cầu tiêu dùng.

Trong tình hình kinh tế khó khăn và người dân đang thắt chặt chi tiêu, các chủ cửa hàng cho hay, họ vừa kết hợp xả hàng hè, vừa giảm thêm giá ở nhiều mặt hàng không phụ thuộc thời tiết. Mức giảm phổ biến vẫn từ 20-30%, trong đó nhiều mặt hàng giảm sâu từ 50-80%, nên có khi áo quần bày bán tại các shop giảm xuống chỉ còn dưới 40.000 đồng/sản phẩm. Một số cửa hàng giảm theo cách tặng kèm, chẳng hạn mua với hóa đơn 200.000 đồng sẽ được tặng sản phẩm giá 100.000 đồng.

Anh Trọng, chủ cửa hàng 9X trên đường Lê Duẩn cho biết, để thích nghi với tình hình người dân đang “co” hầu bao, nơi này tung ra những sản phẩm với giá thấp nhất có thể, và đa số các bạn trẻ đến mua chỉ tập trung vào dòng hàng bình dân như quần jeans khoảng 240.000 đồng/sản phẩm, áo thun khoảng 170.000 đồng/sản phẩm. Nhiều shop bán theo giá hàng “xôn” chỉ từ 50.000 đồng/sản phẩm trở lên để phù hợp với mọi nhu cầu người tiêu dùng. Tuy việc giảm giá, khuyến mãi diễn ra khá tưng bừng, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, thị trường vẫn không mấy sôi động. Vào ban đêm và những ngày cuối tuần, được xem là những thời điểm “vàng” cho mua sắm áo quần, khách vào ra các cửa hàng thời trang vẫn khá thưa thớt. Chủ một cửa hàng thời trang trên đường Phan Châu Trinh cho hay, thường mỗi dòng sản phẩm phải nhập về theo seri từ 8-10 cái, nhưng không ít dòng trong số đó lại không “hút” khách, nên tồn đọng là lẽ dĩ nhiên. “Dù không bán được mặt hàng này, nhưng mình vẫn phải liên tục cập nhật các mẫu mới đáp ứng thị hiếu, cứ seri này tồn một, seri kia tồn vài cái. Mình phải đẩy giá một số sản phẩm hút khách lên để bù vào hàng tồn, mà quá cao thì người tiêu dùng lại không mua, thành ra cứ vòng luẩn quẩn đẩy hàng tồn lên cao mãi”, chị trần tình. Với các mức giá bình dân, theo anh Trọng và nhiều người kinh doanh khác, họ có thể bán được nhiều sản phẩm hơn, chấp nhận lấy số lượng làm lời, nếu không sẽ tồn hàng nhiều, nhất là khi các cửa hàng đang chuẩn bị nhập hàng cho Noel và năm mới.

Bài và ảnh: PHONG KHÁNH

;
.
.
.
.
.