.

“Đại gia” mai cảnh

.

Ông Trần Ngọc Anh (ở tổ 50, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) đã có 30 năm gắn bó với nghề mai cảnh và có nhiều bí quyết trong việc chăm sóc, uốn cành, hãm cho mai nở đúng Tết.

Ông Anh đang chăm sóc mai.
Ông Anh đang chăm sóc mai.

Tỉa tót từng chiếc lá

Bên một gốc mai cổ thụ sum suê, ông Anh nói rằng, cây mai này không chỉ to, cao, mà còn có thế bạt phong hồi đầu hiếm có nên các nhà sinh vật cảnh rất thích. Ông dẫn chúng tôi đi xem khắp vườn mai và nói tiếp về các thế trực, thế xiên, thế huyền nhai, thác đổ... Vị “đại gia” mai cảnh này có đến hai vườn mai, rộng cả mấy ngàn mét vuông và hiện là Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh quận Cẩm Lệ.

Để có cây mai đẹp, ông Anh phải chăm, tưới, chỉnh sửa từng ngày, từ cắt cành, tỉa lá, thay đất (trong hai tháng sau Tết), đến uốn cây, tỉa cành, sửa tán (từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch), sau đó chỉnh sửa, hoàn thiện, hãm cho mai nở đúng Tết. Ông cho biết, trồng mai phải bón lót nhiều phân chuồng hoai mục, còn quanh năm phải thường xuyên bón phân NPK để giữ cho cây luôn xanh tốt; phải tưới nước hằng ngày, khi nắng gắt phải tưới mỗi ngày hai lần, không được để đất khô mặt.

Theo ông Anh, có nhiều cách uốn mai, nhưng ông thường thực hiện phương pháp uốn mai bằng cọc và lạt tre để vài tháng sau các cành mai sẽ ở nguyên như vậy, lạt sẽ tự hủy, còn cọc thì được rút lên để sử dụng tiếp.

Kỹ thuật hãm mai nở đúng Tết

Trước kia, ông Anh hãm mai nở bằng cách lặt lá trước Tết từ 1 - 1,5 tháng, tùy theo thời tiết nóng, lạnh. Nhưng cách ấy mang nhiều yếu tố may rủi, có những năm hiệu quả chưa tới 10%. Từ đó, ông Anh tìm hiểu kỹ thuật hãm mai ở nhiều nơi và đã áp dụng thành công phương pháp hãm mai bằng nhà kính. Trong vụ mai Tết Nhâm Thìn 2012, ông đã đầu tư làm một nhà kính, với các thiết bị để giữ nhiệt độ từ 25 - 30oC, độ ẩm từ 60% trở lên và ánh sáng vừa phải. Bất kỳ thời tiết thế nào, khi đưa cây mai vào để trong nhà kính, sau 7 ngày, mai sẽ bung vỏ trấu và tiếp 7 ngày sau nữa, mai sẽ nảy nụ xanh. Khi mai đã nảy nụ xanh thì bê ra vườn và 4 - 5 ngày sau, mai sẽ nở đẹp. “Mai của tôi nở đúng Tết vừa qua đạt gần 100%”, ông Anh hào hứng.

Vào dịp Tết mỗi năm, ông Anh thường bán khoảng 300 chậu mai, giá từ 3-6 triệu đồng. Còn những chậu mai cổ thụ, ông không bán, chỉ cho thuê về chưng Tết, với giá 15 triệu đồng/chậu. Vị “đại gia” mai cảnh tâm sự: “Những chậu mai cổ thụ này đã gắn bó với tôi suốt mấy chục năm nay, tôi coi nó như một phần cuộc sống của mình, năm nào cũng có người hỏi mua mà tôi không muốn bán”.

Trong vườn ông Anh còn có nhiều loại cây cảnh khác như sung, cần thăng, bát tiên, lộc vừng, bằng lăng... Mỗi cây mỗi vẻ đẹp riêng, tạo nên không gian yên ả, xanh tươi và đầy hương sắc. Ông Anh còn làm dịch vụ chăm mai và hàng trăm người chơi mai gần xa cứ sau Tết chở mai đến gửi ông chăm, với giá bình quân 500.000 đồng/chậu. Ông chăm sóc, hãm cho mai nở đúng Tết và nếu có chậu không nở đúng ý định thì ông lại chọn một chậu mai nở đẹp trong vườn để thay thế.

Bài và ảnh: MINH NGỌC

;
.
.
.
.
.