.

Hàng Trung Quốc chất lượng kém: Cần chặn từ gốc!

.

Hàng loạt vụ kinh doanh liên quan đến chất lượng hàng Trung Quốc bị phanh phui, mới đây như áo ngực Trung Quốc (TQ) có chứa dịch và “thuốc lạ” gây ngứa mà cơ quan chức năng ở các tỉnh, thành phố, trong đó có Đà Nẵng phát hiện, một lần nữa dấy lên nỗi lo lắng cho người tiêu dùng trong nước.

Hàng không rõ xuất xứ vẫn phổ biến  ở các chợ.  Ảnh: DUYÊN ANH
Hàng không rõ xuất xứ vẫn phổ biến ở các chợ. Ảnh: DUYÊN ANH

Hàng trôi nổi tràn lan

Chị N.T.T kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm, trang phục lót tại chợ Hòa Khánh quả quyết rằng: Mẫu áo ngực TQ chứa hạt tròn như cúc áo đã xuất hiện từ khá lâu, khoảng 5 năm về trước. Dù biết túi dịch trong lớp áo ngực chất lượng không bền, chỉ cần hàng hóa khác đè lên là xì ra chất lỏng màu vàng rất khó chịu, nhưng do nhu cầu của chị em nên người bán vẫn bán. Chị T. so sánh, hàng của Việt Nam như Hoàng Nhi, Remen (Sài Gòn) giá từ 50 nghìn đồng/cái trở lên, trong khi áo ngực TQ giá chỉ 20-35 nghìn đồng/cái. Đáng nói ở chỗ, các mẫu áo mang nhãn mác TQ đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và chất lượng. Đa số các quầy bán trang phục lót tại chợ có tới 80% là hàng TQ, sản phẩm bán chạy nhờ mẫu mã đa dạng, giá rẻ. Nhiều người bán cho biết hàng được lấy từ những người chào hàng tại các chợ, tiểu thương thấy được giá, lại dễ bán nên mua.

Áo ngực TQ còn được đổ ra từng đống bán tràn lan tại các chợ KCN, chợ vỉa hè. Bạn Trần Thị Thanh, sinh viên Trường CĐ Kế hoạch kinh doanh, tỏ ra lo lắng: Mấy ngày qua có đọc thông tin về áo ngực chứa chất lạ trên báo, em mới giật mình vì lâu nay vẫn dùng hàng bán dạo tại chợ đêm. Không riêng em mà rất nhiều bạn sinh viên khác vì lời quảng cáo: “Giá rẻ bất ngờ, nhanh tay lựa xài, hai lăm ngàn đồng một cái”, rồi cứ thế mua mà đâu nghĩ tới chất lượng.

Việc phát hiện áo ngực có “thuốc lạ” đã tác động đến người tiêu dùng, khiến sức mua mặt hàng này giảm mạnh. Tại các chợ lớn như chợ Cồn, chợ Hàn, các quầy bán áo ngực đều rơi vào cảnh ế ẩm. Nhiều hộ kinh doanh không dám nhập hàng TQ về bán. Chị Nguyễn Thị Thanh H., tiểu thương chợ Cồn, cho biết: “Chúng tôi buôn bán ở đây đã lâu và biết rõ thị hiếu của người tiêu dùng. Hàng TQ được ưa chuộng hơn vì đẹp và rẻ nên chúng tôi bán”. Thế nhưng khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc xuất xứ của các lô hàng thì chị H. không chứng minh được. Chị chỉ nói: “Hàng đó của các đầu nậu bỏ mối. Chúng tôi mua đâu bán đó. Mấy chục năm vẫn vậy mà có xảy ra gì đâu”.

Nên chặn từ gốc

Đó là ý kiến của hầu hết tiểu thương đối với công tác kiểm tra mặt hàng này tại chợ. Chị N.T.T (chợ Hòa Khánh) nói: “Chị em tôi buôn bán hàng TQ mười mấy năm trời rồi, đâu thấy ai tới nhắc nhở. Tại sao không ngăn chặn hàng dỏm, hàng kém chất lượng từ các cửa khẩu, nhà ga, bến xe? Ngày nào mà không có đầu nậu chuyển hàng về rồi bán lại cho tụi tôi. Phải bắt từ gốc, chứ bắt ngọn kiểu này chỉ “chết” người kinh doanh cố định mà thôi”.

Một số hộ ở chợ Cồn cũng tỏ ra hết sức bức xúc vì cho rằng không nên “vơ đũa cả nắm” vì có những loại không gây hại cho sức khỏe người dùng. Bà Nguyễn Thị Hòa, tiểu thương chợ Cồn đề nghị: “Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm công bố kết quả xét nghiệm để mọi người biết mặt hàng nào có hay không có chất độc hại. Từ đó khuyến cáo người dân không bán và không nên dùng. Nếu ai vi phạm thì cơ quan chức năng xử phạt, răn đe, để không ảnh hưởng đến người bán khác”. Theo ông Nguyễn Thu, Phó trưởng BQL chợ Cồn: “Công tác kiểm tra của chúng tôi chỉ ở cảm quan. Vì vậy, chúng tôi dùng biện pháp tuyên truyền nhắc nhở là chính, để hướng tiểu thương kinh doanh những mặt hàng có chất lượng“.

Còn ông Nguyễn Nho Hậu, Chi cục phó Chi cục QLTT thành phố cho biết, hiện vẫn phải chờ kết quả xét nghiệm về 6 mẫu áo ngực có chứa dịch lạ. Trong khi chưa kiểm soát hết chất lượng hàng hóa trong nước, người tiêu dùng vẫn phải cẩn thận hơn với những mặt hàng không rõ ràng về xuất xứ. Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng thành phố cũng khuyên người dân nên lựa chọn hàng Việt có địa chỉ rõ ràng, nếu gặp phải vấn đề gì, Hội còn có cơ sở để đứng ra bảo vệ người tiêu dùng.

DUYÊN ANH - HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.