Chưa bao giờ các đơn vị trong ngành dệt may lại quan tâm đến người tiêu dùng nội địa như hiện nay. Tùy theo quy mô dân số và mức độ phát triển của đô thị, các doanh nghiệp dệt may tính toán để mở cửa hàng, đại lý.
Ngay tại thành phố Đà Nẵng, theo thống kê chưa đầy đủ, đã có gần 50 cửa hàng, đại lý của các doanh nghiệp dệt may bán và giới thiệu sản phẩm. Đây là kết quả của một quá trình sau gần 2 năm, các doanh nghiệp dệt may đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng nội địa, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cửa hàng 249 Lê Duẩn của Công ty CP Dệt may 29-3 (ảnh trái) và một mẫu com-plê của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. |
Điều đáng nói là các mặt hàng do các doanh nghiệp dệt may sản xuất được người tiêu dùng chấp nhận về nhiều tiêu chí như đa dạng, chất lượng, thời trang và giá cả phù hợp với mọi đối tượng. Người tiêu dùng có thể mua các bộ đồ đắt tiền như com-plê, quần áo thời trang đến những bộ áo quần đơn giản, rẻ tiền. Đặc biệt, rất nhiều mặt hàng có chất lượng tương đương với hàng xuất khẩu. Tại cửa hàng 16 Thái Phiên của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, người tiêu dùng có thể mua được các loại quần áo may sẵn rất đẹp cho trẻ em đến những chiếc áo sơ-mi, quần âu và cả bộ com-plê người lớn hợp thời trang. Vào những ngày bán hàng giảm giá, chỉ với 75 ngàn đồng, người tiêu dùng mua được một áo sơ-mi ngắn tay, hợp thời trang. Tại cửa hàng 249 Lê Duẩn, đặc biệt là tại Siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng, có khoảng 15 mặt hàng thời trang cho người lớn do Công ty CP Dệt may 29-3 sản xuất như áo sơ-mi, quần nam nữ các loại hợp thời trang với giá cả rất hấp dẫn. Những mặt hàng này, công ty cũng bán rộng rãi ở các siêu thị, các trung tâm thương mại lớn trên toàn quốc. Ngoài ra, người tiêu dùng còn có thể đến các cửa hàng của các doanh nghiệp dệt may có thương hiệu như Nhà Bè, Việt Tiến, Phong Phú, An Phước, May 10… ở nhiều nơi trong thành phố để lựa chọn sản phẩm ưng ý.
Thông tin từ Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, vào dịp Tết Quý Tỵ 2013, các đơn vị sẽ tung ra thị trường lượng hàng lớn chất lượng tương đương với hàng xuất khẩu để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trên toàn quốc, trong đó có thành phố Đà Nẵng. Chiến dịch này xem ra rất khả thi bởi sau một thời gian dùng hàng Trung Quốc giá rẻ, nhưng chứa nhiều rủi ro, người tiêu dùng đã quay lại với hàng nội. Hiện các doanh nghiệp dệt may đang triển khai kế hoạch phục vụ hàng Tết 2013 khá rầm rộ. Các cửa hàng được sửa sang, bài trí gọn gàng và hấp dẫn hơn. Một số doanh nghiệp sẽ bày bán nhiều mặt hàng để phục vụ mọi lứa tuổi nhằm tăng sức cạnh tranh.
Năm nay, hầu hết các doanh nghiệp dệt may có tỷ trọng hàng nội địa cao so với các năm trước, chiếm từ 15% đến 20% doanh thu, đạt kế hoạch đề ra. Ông Lê Tiến Trường, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, mặc dù hiện nay nhiều đơn vị đã có đơn hàng của quý 1 năm 2013, nhưng đều tiến hành đồng thời việc sản xuất hàng xuất khẩu và sản xuất hàng phục vụ Tết 2013, nhằm củng cố uy tín với khách hàng và kiên trì giải pháp phát triển hàng nội địa. Trong những năm tới, việc đẩy mạnh hàng tiêu dùng nội địa vẫn là giải pháp hàng đầu để các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, phát triển thị trường. Hy vọng với việc chuẩn bị chu đáo, toàn diện, dịp Tết 2013, ngành Dệt may sẽ tạo nhiều bất ngờ cho người tiêu dùng.
Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH