.

Đìu hiu mùa vận tải Tết

.

Thông thường từ tháng 11,  các đơn vị  vận tải hành khách đã bắt tay chuẩn bị cho “mùa” hoạt động chính trong năm. Tuy nhiên năm nay, mặc dù đã gần đến Noel và Tết Dương lịch nhưng không khí chuẩn bị lại rất đìu hiu.

Tuyến Đà Nẵng-Huế có lượng khách đi nhiều nhất, nhưng xe xuất bến cũng chưa đến 50% số ghế có khách.
Tuyến Đà Nẵng-Huế có lượng khách đi nhiều nhất, nhưng xe xuất bến cũng chưa đến 50% số ghế có khách.

Tìm hiểu của chúng tôi tại nhiều đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn thành phố, họ đều cho biết chưa chuẩn bị gì cho mùa hoạt động cuối năm. Nghĩa là không có kế hoạch mua xe mới, xe đang sử dụng cũng không sửa chữa mà chỉ “duy trì” ở mức khi đưa đi đăng kiểm đạt yêu cầu là được. Cá biệt, một số đơn vị còn cho biết đang theo dõi nhu cầu khách đi lại năm nay, nếu giảm quá mạnh sẽ chủ động xin phép ngừng hoạt động một số tuyến có lượng khách không cao để bảo đảm không lỗ.

Trao đổi với chúng tôi về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Long, Chủ nhiệm HTX vận tải Hải Vân, cho biết: Với những người đang hoạt động trong ngành vận tải hành khách thì đây là kết quả tất yếu khi nền kinh tế cả nước đang gặp khó khăn. Điều này thực ra đã bắt đầu từ mùa Tết năm trước, khi bình quân lượng khách đi trong dịp cuối năm giảm khoảng 20% so với trung bình nhiều năm trước. Còn năm nay, mặc dù còn khá lâu mới đến Tết, nhưng với những gì diễn ra, có thể dự đoán lượng khách sẽ giảm đến 50%. Đây là điều hoàn toàn có thể thấy được khi suốt cả năm nay, thông tin nhiều doanh nghiệp phía Nam đã đóng cửa do làm ăn thua lỗ, kéo theo là một lượng lớn công nhân đã về quê rải rác trong cả năm. Tương tự, trên địa bàn thành phố cũng có nhiều doanh nghiệp (DN) làm ăn khó khăn nên công nhân đã về quê. Như vậy, cả lượng khách đi và về trong dịp Tết năm nay đều giảm mạnh.

Còn ông Lê Thanh Bình, chủ DNTN Thanh Bình, có xe chạy tuyến Đà Nẵng - Hà Nội thì cho rằng, bên cạnh việc lượng khách năm nay sẽ giảm mạnh do nhiều lao động ở các trung tâm lớn cả nước đã trở về quê, thì gần đây, việc DN vận tải phải tốn thêm một số chi phí phát sinh khác cũng khiến cho nhiều đơn vị thiếu vốn hoạt động, nên không mặn mà với việc chuẩn bị hoạt động mùa Tết. Đó là các DN phải tốn khá nhiều tiền để lắp ráp thiết bị giám sát hành trình. Từ 1-1-2013 tới đây, DN còn phải tốn thêm khá nhiều tiền nộp phí bảo trì cầu đường… “Vốn khó khăn, lượng khách giảm mạnh, việc phát sinh các chi phí mới khiến cho nhiều DN hụt hơi trong việc đầu tư, sửa chữa phương tiện hoạt động mùa Tết”, ông Bình nhìn nhận.

Rất nhiều khó khăn đang chờ đón phía trước, vì vậy việc chuẩn bị mùa hoạt động chính trong năm vẫn im ắng là điều dễ hiểu.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN
 

;
.
.
.
.
.