.

Ấn Độ là đối tác chiến lược của Việt Nam

.

(ĐNĐT) - Sáng ngày 3-1, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Hội thảo Giao thương Việt Nam - Ấn Độ với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương của Việt Nam, Bộ Du lịch Ấn Độ, Phòng Thương mại Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam cùng hơn 100 doanh nghiệp 2 nước.

Giao lưu, trao đổi tại hội thảo
Giao lưu, trao đổi tại hội thảo

Tính đến nay, Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương năm 2011 đạt tới 3,9 tỉ USD, tăng gấp 3,9 lần so với năm 2006. Riêng 10 tháng đầu năm 2012, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 3,2 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Ấn Độ là điện thoại di động, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, than đá, cao su, quặng, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất, hạt tiêu…

Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu nguyên phụ liệu thức ăn gia súc, dược phẩm, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.

Về đầu tư, Ấn Độ đã có 61 dự án tại Việt Nam, với số vốn đăng kí gần 260 triệu USD, tập trung vào các ngành công nghiệp chế tạo và khai khoáng.

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Ấn Độ còn khiêm tốn, hiện vẫn chưa có nhiều nhà đầu tư lớn tại đây. Do đó, thành phố sẽ từng bước đẩy mạnh hợp tác với các nhà đầu tư của Ấn Độ trong thời gian đến.

Ông Chiranjeevi Konidala, Bộ trưởng Bộ Du lịch Ấn Độ mong muốn Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư Ấn Độ trên các lĩnh vực dầu khí, thép, khoáng sản, chè, đường, đào tạo công nghệ thông tin… Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Ấn Độ mở rộng quan hệ đầu tư thương mại.

Tin và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.