.

Bảo đảm đủ tiền mặt tiêu Tết

.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đà Nẵng về việc chuẩn bị các phương án chi trả tiền trong dịp Tết, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh thành phố Đà Nẵng (NHNN-CNĐN), khẳng định: Sẽ bảo đảm cung ứng đủ lượng tiền mặt cho Tết Nguyên đán.

Ông Võ Minh
Ông Võ Minh

* Thưa ông, năm nay thời gian nghỉ Tết nhiều hơn mọi năm. Vì vậy, để bảo đảm lượng tiền mặt trong dịp Tết, Ngân hàng đã có những phương án nào?

- Qua theo dõi hoạt động cung ứng tiền mặt cho các chi nhánh, tổ chức tín dụng (TCCD) và Kho bạc Nhà nước (KBNN) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho thấy, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiền mặt tăng lên rất cao. Điều này xuất phát từ nhu cầu tiền mặt thanh toán lương, thưởng, tiêu dùng… của doanh nghiệp và người dân tăng cao.

Do đó, để bảo đảm lượng tiền mặt trong dịp Tết, NHNN-CNĐN đã triển khai một số biện pháp như sau: Chủ động xin điều chuyển một lượng tiền từ Trung ương với đủ các loại mệnh giá và cơ cấu hợp lý, phù hợp với nhu cầu trên địa bàn thành phố; theo dõi sát diễn biến thu, chi tiền mặt trên địa bàn, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiền mặt

của các TCTD và KBNN; kiểm tra, chỉ đạo các chi nhánh TCTD, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn bảo đảm chi đủ cơ cấu mệnh giá các loại tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông (không phân biệt tiền mới, tiền cũ) cho khách hàng.

* Việc phát hành loại tiền có mệnh giá nhỏ để phục vụ nhu cầu lì xì đầu năm của người dân được tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Trong nhiều năm qua, NHNN-CNĐN đã làm tốt công tác điều hòa lưu thông tiền mặt, đáp ứng kịp thời nhu cầu thu chi tiền mặt của các chi nhánh TCTD và Kho bạc Nhà nước trên địa bàn. Kịp thời điều chuyển/nhận tiền mặt từ NHNN Việt Nam để bảo đảm cơ cấu mệnh giá các loại tiền trong lưu thông, kể cả việc cung ứng các loại tiền mới trong dịp Tết.

Do vậy năm nay, NHNN-CNĐN tiếp tục thực hiện tốt việc cung ứng tiền mặt cho các chi nhánh TCTD, KBNN trên địa bàn góp phần bảo đảm lưu thông hàng hóa được diễn ra thông suốt. Bên cạnh đó, nếu năm nay NHNN Việt Nam có đưa về Đà Nẵng một lượng tiền mới nào đó, chúng tôi cũng sẽ phân bổ cho các chi nhánh TCTD để kịp thời đưa ra lưu thông.

* NHNN-CNĐN đã có chỉ đạo như thế nào đối với các TCTD giải quyết tình trạng các máy ATM hết tiền chỉ vài ngày được nạp tiền?

- Do thời gian nghỉ Tết 9 ngày nên nhu cầu cài đặt tiền mặt tại các cột ATM rất lớn. Tính trung bình, mỗi cột ATM tích trữ khoảng 500 triệu - 700 triệu đồng; đủ các loại tiền từ 500 nghìn, 200 nghìn, 100 nghìn và các mệnh giá chục nghìn nên NHNN đã chuẩn bị đủ số lượng cũng như các loại mệnh giá để đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm bất kỳ mệnh giá nào. NHNN-CNĐN có văn bản yêu cầu các chi nhánh TCTD trên địa bàn chuẩn bị chu đáo mọi phương án bảo đảm hệ thống ATM hoạt động tốt trong dịp Tết từ tăng hạn mức tiền nạp cho đến đưa ra biện pháp bảo vệ an ninh cho hệ thống; tăng cường công tác giám sát cảnh báo lượng tiền tồn trên hệ thống để tiếp quỹ ATM kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dân.

* Để bảo đảm an toàn công tác bảo vệ kho quỹ và cột ATM, ngân hàng đã chuẩn bị những gì?

- NHNN đã có công văn chỉ đạo các TCTD trên địa bàn với nội dung như sau: Phối hợp với cơ quan công an địa phương để tăng cường hỗ trợ, bảo vệ nơi giao dịch, kho tiền và vận chuyển tiền; rà soát, bảo đảm hoạt động có hiệu quả các phương tiện chuyên dùng và các hệ thống thiết bị an toàn kho tiền trong dịp Tết, kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các phương án bảo vệ, nhất là phương án chống đột nhập, cướp... dưới mọi hình thức. Bố trí đủ lực lượng để bảo vệ kho tiền, bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt, có phương án lắp đặt thiết bị báo động chống đột nhập, xây dựng phương án bảo vệ, kịp thời phát hiện, xử lý khi kẻ gian đột nhập, phá máy ATM; xây dựng phương án bảo vệ, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, Công an… tăng cường hỗ trợ bảo vệ, kịp thời phát hiện, xử lý khi kẻ gian đột nhập, phá máy ATM. Tăng cường kiểm tra đột xuất công tác bảo đảm an toàn tại nơi giao dịch, kho tiền và trên đường vận chuyển, kiểm tra việc trực canh gác bảo vệ ngoài giờ làm việc.

Trước khi nghỉ Tết, kiểm kê đột xuất tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá và đưa toàn bộ vào bảo quản trong kho tiền, niêm phong cửa kho tiền đúng quy định. Phân công cán bộ, nhân viên trực bảo vệ kho tiền trong dịp Tết (24/24 giờ), giữa các ca trực phải bàn giao đầy đủ, có phương án phối họp xử lý sự cố giữa các thành viên giữ chìa khóa kho tiền.

* Xin cảm ơn ông.

Thành Lân (thực hiện)

 

;
.
.
.
.
.