.

BIDV cam kết hỗ trợ 11.300 tỷ đồng cho doanh nghiệp Đà Nẵng

.

Đưa tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 1%

Ngày 6-1, các đồng chí: Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố; Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chủ trì buổi làm việc về hỗ trợ cho doanh nghiệp thành phố vay vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị… Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp (DN) đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh phát biểu tại buổi làm việc.                	      	     Ảnh: THÀNH LÂN
Đồng chí Nguyễn Bá Thanh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: THÀNH LÂN

Sau khi nghe lãnh đạo thành phố giới thiệu các dự án đầu tư tại Đà Nẵng, BIDV cam kết dành 11.300 tỷ đồng để hỗ trợ các DN triển khai xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. Trong đó, ưu tiên 3.000 tỷ đồng cho chương trình nhà ở xã hội; 6.500 tỷ đồng cho các dự án hạ tầng, 1.800 tỷ đồng cho dự án quốc lộ 1A... Đồng thời, BIDV cũng cam kết trích 10 tỷ đồng từ quỹ phúc lợi của Ngân hàng tài trợ cho các chương trình an sinh xã hội của thành phố. Bên cạnh đó, BIDV cũng đăng ký mua hết số trái phiếu còn lại của thành phố vừa phát hành...

Theo ông Trần Bắc Hà, để tiếp cận được nguồn vốn vay của BIDV, các DN cũng cần phải bảo đảm một số tiêu chí của NH như dự án phải khả thi, dự án nằm trong diện ưu tiên, DN không có nợ xấu, nợ thuế... Ông hy vọng thỏa thuận hợp tác lần này giữa thành phố và BIDV sẽ giải quyết được phần nào những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn, đồng thời góp phần cùng địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đề nghị BIDV nên mở rộng hơn trong việc thẩm định tài sản bảo đảm của DN, nâng thêm vốn hỗ trợ, đồng thời xem xét mức lãi suất cho vay hợp lý. Ngoài ra, ngân hàng cũng cần đẩy mạnh việc giải ngân, thống nhất trong cách làm từ hội sở đến chi nhánh, tránh trường hợp “trên đồng ý dưới bắt bẻ”. Bí thư Thành ủy hy vọng với sự hỗ trợ của BIDV, các DN trên địa bàn sẽ tháo gỡ được khó khăn về vốn, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội, hạ tầng đô thị... Bí thư Thành ủy cũng bảo đảm rằng thành phố sẽ luôn đồng hành, sát cánh với DN, nên ngân hàng không phải lo lắng khi cho DN vay vốn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố và lãnh đạo BIDV cũng đã thống nhất ký cam kết thỏa thuận hợp tác và thành lập các tổ công tác để điều phối hoạt động của chương trình nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để chương trình hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc giải quyết vấn đề vốn cho DN.

* Ngày 5-1, Ban đại diện Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT Võ Duy Khương chủ trì hội nghị.

Tính đến 31-12-2012, tổng nguồn vốn của NHCSXH thành phố đạt 952 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn từ Trung ương là 864 tỷ đồng. Ngân hàng đã thực hiện tốt kế hoạch cho vay 10 chương trình tín dụng, với tổng dư nợ đạt 949,5 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch và tăng 18% so với năm 2011 với tổng số 1.779 Tổ tiết kiệm vay vốn và hơn 64.600 khách hàng được tiếp cận vốn vay. Trong năm, Ban đại diện cũng đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thu hồi nợ quá hạn và xử lý các khoản nợ rủi ro. Kết quả, tổng số nợ xấu còn 14,5 tỷ đồng, bằng 1,54% tổng dư nợ, giảm 16,6 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Năm 2013, ngân hàng tiếp tục bình xét và giải ngân cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng; tổ chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác thu hồi nợ quá hạn, lãi đọng để có vốn vay quay vòng. Đưa tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 1% tổng dư nợ, xử lý giảm 1,05 tỷ đồng nợ tồn đọng không đủ điều kiện đổi sổ, xử lý triệt để 700 triệu đồng nợ xâm tiêu so với năm 2012...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2012 của Ban đại diện HĐQT; đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới tập trung chỉ đạo NHCSXH thành phố và các hội, đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, củng cố tổ tiết kiệm vay vốn, xử lý nợ quá hạn, nợ xâm tiêu chây ỳ… một cách có hiệu quả, nâng cao chất lượng tín dụng; tiếp tục huy động tiền gửi tiết kiệm, giải ngân đạt kế hoạch được giao.

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.