.

Đà Nẵng năng động, đột phá về quản lý đầu tư xây dựng

Ngày 16-1, tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 tại Hà Nội và 63 điểm đầu cầu các tỉnh, thành trong cả nước, lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá Đà Nẵng là thành phố trẻ, năng động và có nhiều đột phá trong quản lý đầu tư xây dựng.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 chương trình nhà ở xã hội với 7.000 căn hộ và giải quyết chỗ ở cho trên 5.000 sinh viên. Cũng trong năm qua, Đà Nẵng tổ chức hội nghị đánh giá tình hình quản lý đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhằm củng cố và tăng cường hiệu quả vốn đầu tư. Về đầu tư xây dựng, Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện đồng bộ hạ tầng đô thị, các khu tái định cư để đến năm 2014 cơ bản hoàn chỉnh việc bố trí tái định cư cho hộ giải tỏa. Thành phố chuẩn bị khánh thành và đưa vào sử dụng hàng loạt các dự án hạ tầng đô thị phục vụ cho sự nghiệp phát triển đô thị và an sinh xã hội: Bệnh viện Ung thư, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, Trung tâm Hành chính… và triển khai dự án liên kết phát triển kinh tế vùng qua việc khơi thông sông Cổ Cò nối Đà Nẵng với Hội An.

Đà Nẵng cũng tiếp tục thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia như chương trình nhà ở xã hội, chương trình xây dựng nông thôn mới… Trong chiến lược đầu tư phát triển đô thị, Đà Nẵng triển khai thực hiện Đề án “Thành phố môi trường” và phát triển bền vững. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Đà Nẵng cũng chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp ngành xây dựng tiếp cận vay vốn đầu tư phát triển hạ tầng đô thị thông qua gói tín dụng 9.500 tỷ đồng từ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Kiến nghị với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành Trung ương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng: Về quy hoạch cần rà soát điều chỉnh Nghị định 72/2001/NĐ-CP về phân loại đô thị và phân cấp quản lý đô thị; điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đô thị quốc gia với việc xác định rõ loại đô thị, cấp quản lý, tính chất, quy mô của từng loại đô thị. Thực tế qua thực hiện chương trình nhà ở xã hội, thành phố Đà Nẵng kiến nghị Bộ Xây dựng mở rộng đối tượng được thuê hoặc mua căn hộ, được chuyển đổi một số căn hộ từ chương trình nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại; hỗ trợ ngân sách để mua lại căn hộ do doanh nghiệp đầu tư để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về chương trình nhà ở cho công nhân, cũng cần có giải pháp mới để thúc đẩy chương trình. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn kiến nghị với Bộ Xây dựng một số nội dung thiết thực như sớm tổ chức tập huấn, phổ biến các thông tư để triển khai thực hiện các văn bản pháp luật trong lĩnh vực xây dựng như xử lý vi phạm hành chính; hoạt động Thanh tra xây dựng. Bộ Xây dựng sớm soạn thảo, ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức xây dựng phục vụ công tác bảo trì công trình xây dựng và ban hành Quy định đánh giá chất lượng còn lại đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, bởi đây là cơ sở cho các địa phương thực hiện trong quá trình chỉnh trang đô thị khi tiến hành kiểm định, áp giá đền bù.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp ngành Xây dựng thành phố Đà Nẵng cũng kiến nghị với Chính phủ và Bộ Xây dựng cho chủ trương chấp thuận tăng vốn điều lệ bằng các hình thức nhà đầu tư góp vốn theo tỷ lệ, phát hành trái phiếu chuyển đổi, chuyển vốn vay bằng vốn góp và các công cụ tài chính khác theo quy định; hỗ trợ giãn nợ vay, giảm lãi suất vốn vay ổn định để có điều kiện duy trì và vực dậy sản xuất trong năm 2013.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.