.

Gỡ khó cho bến xe bị “đắp chiếu”

.

(ĐNĐT) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Đà Nẵng vừa có báo cáo trình UBND thành phố về tình hình hoạt động cũng như đề xuất một số biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho bến xe khách liên tỉnh Đức Long Đà Nẵng (bến xe khách phía Nam Đà Nẵng).

Bến xe phía Nam
Bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư khang trang song hoạt động không hiệu quả (Ảnh. Đắc Mạnh)

Theo đó, Sở GTVT cho phép Công ty Cổ phần Đức Long Đà Nẵng (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, là chủ đầu tư bến xe phía Nam Đà Nẵng) được tiếp nhận phương tiện xe tải, xe container và các đơn vị vận tải tuyến cố định có nhu cầu đăng ký mới việc khai thác tuyến Đà Nẵng đi các tỉnh phía Nam và miền Trung-Tây Nguyên (và ngược lại) tự nguyện đăng ký  tham gia tại bến xe kể từ tháng 1-2013.

Sở cũng đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo UBND huyện Hoà Vang khẩn trương giải phóng mặt bằng phía trước bến xe, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các hoạt động kinh doanh.

Sau 18 tháng triển khai thi công, công trình đã hoàn thành và đến ngày 24-9-2012 chính thức đi vào khai thác theo quy chuẩn bến xe loại 1 với các hạng mục được đầu tư hết sức khang trang, hiện đại. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, bến xe này không có lấy một bóng xe nào ra vào bến.

Ngày 5-1-2012, tại hội nghị tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho bến xe phía Nam Đà Nẵng do Sở GTVT Đà Nẵng phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai tổ chức, các ý kiến chỉ ra những khó khăn cơ bản dẫn tới tình trạng trên.

Theo đó, vị trí bến xe ở xa trung tâm thành phố, dân cư ít không thu hút hành khách di chuyển về bến xe nên không hấp dẫn các doanh nghiệp vận tải vào đăng ký khai thác tuyến cố định. Các doanh nghiệp vận tải có ý kiến đưa xe vào bến xe phía Nam mà không có khách thì doanh nghiệp sẽ lỗ dẫn đến phá sản.

Mặt tiền phía trước của bến xe chưa được thông thoáng nên ảnh hưởng đến việc quảng bá thương hiệu bến xe cho người dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải biết đến.

Công ty Cổ phần Đức Long Đà Nẵng chưa xây dựng được một kế hoạch kinh doanh cụ thể để gửi các doanh nghiệp vận tải tham gia thống nhất triển khai thực hiện, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn về nguồn khách vào bến xe; công tác quảng bá hình ảnh, thương hiệu của bến xe làm chưa tốt, chưa xây dựng được sự hấp dẫn cho khách hàng cũng như các doanh nghiệp vận tải khác.

Việc điều chuyển một số tuyến xe khách cố định từ bến xe trung tâm Đà Nẵng hiện nay về bến xe phía Nam Đà Nẵng theo đề nghị của phía công ty Đức Long Gia Lai Đà Nẵng sẽ gây trở ngại cho hành khách và khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, đồng thời không đúng với Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã và các văn bản quy định hiện hành.

Sở GTVT đã yêu cầu, trong thời gian một tháng kể từ ngày tổ chức hội nghị, Ban giám đốc Công ty Cổ phần Đức Long Đà Nẵng cần xây dựng xong phương án kinh doanh, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp để thảo luận và báo cáo Sở GTVT xem xét, chỉ đạo.

M.Đ

 

;
.
.
.
.
.