.

Hàng nội thắng thế

.

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết, nhưng những ngày này đang là cao điểm cho việc chuẩn bị hàng phục vụ Tết Quý Tỵ 2013 của các công ty thương mại, đại lý, những nhà phân phối các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng cho nhân dân. Theo ước tính của Sở Công thương, sẽ có khoảng gần 600 tỷ đồng hàng hóa phục vụ Tết, chưa kể những doanh nghiệp và các hộ kinh doanh không đăng ký.

Một gian hàng bán quần áo may mặc sẵn của Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ (16-Thái Phiên) luôn thu hút đông đảo người mua.
Một gian hàng bán quần áo may mặc sẵn của Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ (16-Thái Phiên) luôn thu hút đông đảo người mua.

Điểm nổi bật của hàng Tết năm nay là ưu thế thuộc về hàng nội. Có 3 nguyên nhân dẫn tới ưu thế này: khủng hoảng kinh tế nên thu nhập chung của người lao động giảm, không có khả năng mua sắm những mặt hàng đắt tiền nhập ngoại; chất lượng hàng nội địa đã tốt hơn rất nhiều sau một thời gian dài đổi mới công nghệ, thiết bị; sau một thời gian dùng hàng rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng không an toàn nên người tiêu dùng đã tin tưởng và lựa chọn hàng sản xuất trong nước để mua.

Chủ một quầy hàng chuyên bán các mặt hàng nhập khẩu như rượu bia các loại, bánh kẹo ở chợ Hàn cho biết: “Để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Quý Tỵ năm nay, cửa hàng của tôi chủ yếu mua các mặt hàng sản xuất trong nước do các nhà máy, cơ sở sản xuất của các hãng nổi tiếng của nước ngoài đặt ở Việt Nam”. Theo ông, việc bán các mặt hàng này giá cả phù hợp, lại có xuất xứ rõ ràng và đôi khi còn được khuyến mãi với số lượng lớn. Và quan trọng nhất là giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng quần áo may mặc sẵn có nguồn gốc Trung Quốc ở chợ Đầu mối Hòa Cường cho biết: “Hàng hóa mà tôi chuẩn bị bán vào dịp Tết năm nay chủ yếu là hàng sản xuất trong nước, vì người tiêu dùng đã cảnh giác với những mặt hàng có nguồn gốc Trung Quốc. Đặc biệt là quần áo trẻ em, phụ nữ, những mặt hàng này tôi đặt mua với số lượng lớn ở các cơ sở may mặc, có xuất xứ rõ ràng”.

Các mặt hàng bánh kẹo, đồ uống sản xuất trong nước với các thương hiệu đã quen với người tiêu dùng đang chiếm ưu thế, như bia Larue (Đà Nẵng), bia Huda (Huế), các sản phẩm bánh kẹo của Công ty Đường Quảng Ngãi, bánh kẹo Hà Nội với các thương hiệu như Hải Hà, Hải Châu, rượu Hà Nội... Đặc biệt, bánh khô mè Bà Liễu của Đà Nẵng cũng nằm trong số các mặt hàng bánh kẹo được mua trong dịp Tết của nhiều hộ gia đình, nhất là dùng để làm quà cho người thân ở xa. Chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Thái Phiên cho biết, năm nay, cửa hàng của chị chỉ bán những mặt hàng có nguồn gốc trong nước, nhất là rượu sẽ không mua và bán hàng ngoại xách tay.

Tại các quầy bán quần áo, giày dép trẻ em trên các đường Phan Châu Trinh, Hùng Vương... những mặt hàng của các nhãn hiệu Bitís (Bình Tiên - thành phố Hồ Chí Minh), quần áo người lớn của các công ty Nhà Bè, Việt Tiến và đặc biệt là một số thương hiệu của các cơ sở có trụ sở tại Đà Nẵng như Hòa Thọ, Hachiba (Công ty CP Dệt-may 29-3), Hòa Khánh được đa số người tiêu dùng, nhất là những nhân viên, công chức lựa chọn. Khi chúng tôi đặt câu hỏi, vì sao lại lựa chọn mặt hàng trong nước, một số người tiêu dùng đều có chung câu trả lời là các mặt hàng này vừa chất lượng và đẹp không kém so với hàng ngoại.

Lựa chọn hàng nội tiêu dùng vào dịp Tết 2013 là xu thế chung của người tiêu dùng trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, xu hướng này cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải đổi mới thiết bị, công nghệ, hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH

;
.
.
.
.
.