.

HTX hoạt động hiệu quả nếu được kiểm toán

.

(ĐNĐT) - “Nếu được kiểm toán, hoạt động của Hợp tác xã (HTX) sẽ hiệu quả và phát triển bền vững. Bởi kiểm toán đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới HTX và phát triển kinh tế đất nước…”, ông Christian Albrecht, đại diện Liên đoàn HTX Đức ở Đông Nam Á phát biểu tại Hội thảo “Giới thiệu kiểm toán HTX - Kinh nghiệm của CHLB Đức và thực tiễn ở Việt Nam” diễn ra tại Đà Nẵng ngày 4-1.

nếu đư
Nếu được kiểm toán, hoạt động của HTX sẽ hiệu quả và phát triển bền vững. Trong ảnh: Sản xuất gạch tại một HTX ở huyện Hòa Vang

Theo báo cáo của Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có 98 HTX hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Ông Nguyễn Hồng Vân, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Đà Nẵng cho rằng, ở Việt Nam nói chung và HTX Đà Nẵng nói riêng, công tác kiểm toán HTX còn mới mẻ, nhưng nếu làm tốt sẽ giúp các HTX sớm củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. Mục đích của kiểm toán HTX là kiểm tra, đánh giá và xác nhận tính đầy đủ, đúng đắn và mức độ hợp lý của các thông tin, nội dung hoạt động công tác tổ chức điều hành HTX; chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu và cảnh báo những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai. Từ đó, tư vấn hỗ trợ để HTX có những giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục điểm yếu, giảm bớt thiệt hại khi xảy ra rủi ro.

Tại hội thảo, ông Christian Albrecht, đại diện Liên đoàn HTX Đức tại Đông Nam Á cho biết: Kiểm toán đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới HTX và phát triển kinh tế đất nước. Thông qua việc phát hiện điểm mạnh và điểm yếu của mình, HTX sẽ tăng hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh tốt hơn. Kiểm toán HTX sẽ giúp ngăn sự phá sản của các HTX. Thực tế ở CHLB Đức, tất cả các HTX đều được kiểm toán hằng năm, nên trong thời gian qua, chưa có HTX nào bị phá sản, giải thể. Hiện nay, ở nước Đức có 90% HTX hoạt động hiệu quả, không có HTX nào xếp loại yếu kém.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.