.

Không thiếu xe dịp Tết

.

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị của ngành Giao thông vận tải (GTVT) cho “chiến dịch” vận tải khách Tết Quý Tỵ khá chu đáo.

Nhà ga Bến xe Đà Nẵng đã được nâng cấp khá hiện đại và lịch sự sẵn sàng phục vụ hành khách.
Nhà ga Bến xe Đà Nẵng đã được nâng cấp khá hiện đại và lịch sự sẵn sàng phục vụ hành khách.

Báo cáo của Sở GTVT thành phố cho biết, ngoài khoảng 500 đầu phương tiện đăng ký hoạt động theo tuyến cố định, trong dịp Tết Quý Tỵ sẽ huy động thêm khoảng 600 phương tiện đang hoạt động dưới hình thức xe hợp đồng, xe du lịch, như vậy hoàn toàn đủ năng lực để vận chuyển hành khách.

Ông Bùi Thanh Thiện, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) cam kết: “Mặc dù dự kiến năm nay số lượng hành khách đi lại trong dịp Tết sẽ tăng hơn so với năm ngoái 5-10% do thời gian nghỉ Tết khá dài, nhưng chúng tôi vẫn tự tin là không sợ thiếu xe, vì ngoài khoảng 1.000 phương tiện của thành phố, chúng tôi đã ký kết hỗ trợ với các đơn vị lân cận như Quảng Ngãi, Huế... Ngoài ra, với quy luật lâu nay trước Tết lượng khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Bắc khá đông, ngược lại từ Đà Nẵng vào các tỉnh phía Nam lại khá vắng vẻ. Vì vậy, tùy tình hình, chúng tôi sẽ có sự điều tiết xe để các tuyến bổ sung cho nhau”. Qua công tác kiểm tra cho thấy, tất cả doanh nghiệp đăng ký hoạt động Tết đều bảo đảm tốt các yêu cầu như thông báo giá cước theo đúng các quy định của Chính phủ về bình ổn giá, niêm yết giá cước trên xe, tại quầy vé... Đối với các tuyến cố định có cự ly từ 500km đều bố trí 2 tài xế đúng như quy định. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho phương tiện, lập Ban theo dõi hành trình và an toàn giao thông.

Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, năm nay sẽ kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp chở quá tải bị lực lượng CSGT phát hiện và xử phạt. Vì vậy, sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị phương tiện dự phòng, khi cần điều xe phục vụ hạ tải phải có mặt ngay. Sở GTVT đã chuẩn bị nguồn kinh phí, sẵn sàng cấp tạm ứng cho các phương tiện làm nhiệm vụ đột xuất.

Đặc biệt, công tác bán vé cho hành khách năm nay được cả Bến xe Đà Nẵng lẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt. Nhà ga Bến xe Đà Nẵng được tổ chức lại khá quy củ, văn minh và lịch sự; các thông tin liên quan đến vé, tuyến, giờ chạy đều được niêm yết ở những chỗ thuận lợi cho hành khách dễ dàng tiếp cận. Đại diện của Bến xe Đà Nẵng cho biết, nhằm tạo điều kiện cho hành khách dễ dàng mua vé xe, từ cuối tháng 12-2012 mọi công tác chuẩn bị về vé xe đã hoàn tất và từ tháng 1-2013 đã tổ chức bán cho hành khách.

Những ngày đầu trung bình các quầy vé tại bến xe đã bán ra khoảng 500 vé và đang tăng dần lên 700-800 vé mỗi ngày. Để phục vụ khách không có điều kiện đến tận Bến xe Đà Nẵng mua vé, các doanh nghiệp tổ chức bán vé dưới nhiều hình thức như bán vé qua điện thoại, hoặc bán vé qua trang thông tin điện tử của công ty. Đặc biệt lần đầu tiên, năm nay nhiều doanh nghiệp lớn đều chủ động tìm đến các đơn vị có nhiều hành khách như các trường đại học, cao đẳng, các khu công nghiệp... để bán vé tập thể.

Nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách

Một điều rất dễ nhận thấy ở các doanh nghiệp vận tải năm nay là cuộc chạy đua về chất lượng phục vụ để thu hút hành khách. Mặc dù đa số phương tiện của doanh nghiệp Đà Nẵng đều có “tuổi đời” khoảng 3-4 năm trở lại, nhưng không vì thế mà họ không chăm chút đến xe của mình. Các phương tiện đưa vào đăng ký hoạt động không những bảo đảm về kỹ thuật, tiện nghi mà còn được trang trí khá đẹp.

Ông Lê Viết Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng, nhận xét: Bây giờ các doanh nghiệp vận tải đường bộ phải nỗ lực cạnh tranh để thu hút lượng khách từ đường sắt và hàng không, vì vậy các doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại Bến xe Đà Nẵng đều bảo đảm nghiêm túc các quy định của ngành GTVT. “Riêng ở Bến xe Đà Nẵng, năm nay chúng tôi quyết tâm nâng cao chất lượng để thu hút lượng khách từ đường sắt và đường hàng không. Cụ thể, chúng tôi yêu cầu doanh nghiệp và cả tài xế phải ký cam kết phục vụ tốt hành khách. Nếu vi phạm về tốc độ, tranh giành khách trên đường, chạy quần đảo đón khách, nhồi nhét hành khách, chúng tôi sẽ cắt phiên ngay và bổ sung doanh nghiệp khác vào thay thế”, ông Hoàng nói.

Ông L.T.N, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải H.H tâm sự: Phải làm ăn nghiêm túc thì mới có khách. Rút kinh nghiệm năm trước công ty chúng tôi có một xe chở vượt số người quy định bị công an xử phạt và báo chí có nêu, khiến chúng tôi lao đao một thời gian vì khách tẩy chay; năm nay, chúng tôi đã quán triệt kỹ tài xế và nhân viên phục vụ phải nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng như các quy định của ngành, nếu không thì mình tự hại mình.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.