.

Lo hoa Tết vắng người mua

.

Còn hơn một tháng nữa đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, nhưng các chủ vườn quất, vườn mai lớn ở Hội An (tỉnh Quảng Nam) đang lo lắng vì người mua không rộn ràng như những năm trước.

Anh Trương Đông (khối Bàu Súng, phường Thanh Hà, thành phố Hội An) chăm sóc vườn quất của mình để chuẩn bị bán phục vụ Tết.
Anh Trương Đông (khối Bàu Súng, phường Thanh Hà, thành phố Hội An) chăm sóc vườn quất của mình để chuẩn bị bán phục vụ Tết.

Không khí Tết lúc nào cũng đến sớm với những người trồng hoa Tết. Vào thời điểm này những năm trước, các nhà vườn ở Hội An yên tâm chăm bẵm lại lần cuối cùng vườn cây của mình để chuẩn bị bàn giao cho các thương lái. Nhưng năm nay, dạo một vòng quanh làng hoa Cẩm Hà (Hội An), đâu đâu cũng thấy bảng “bán quất, bán mai số lượng lớn”, nhưng chưa thấy người mua.

Anh Trương Đông (khối Bàu Súng, phường Thanh Hà, thành phố Hội An), chủ vườn quất gần 500 cây, cho biết thời điểm này những năm trước, vườn quất đã bán hết cho các thương lái, nhưng nay mặc dù đã trực tiếp liên hệ với các mối cũ nhưng vẫn chưa bán được. Theo anh Đông, một trong những nguyên nhân chính là do kinh tế khó khăn nên các thương lái đang thăm dò thị trường.

Nhiều nhà vườn tại làng hoa Cẩm Hà chung cảnh như anh Đông và đang liên hệ với khách hàng ở các tỉnh Tây Nguyên để tiêu thụ. Thời tiết năm nay nắng nóng nhiều, trái quất nhỏ hơn so với mọi năm, nhưng bù lại không bị mưa bão gây hư hại nên quất được mùa hơn. “Chi phí nhân công, cây giống và phân, thuốc cũng cao hơn nhiều so với năm ngoái nhưng nếu bán được giá như mọi năm là may mắn lắm rồi”, anh Nguyễn Nhì chỉ tay vào vườn quất hơn 500 cây của mình than thở. Theo anh, giá bán tại vườn năm nay khoảng từ 270.000 - 290.000 đồng/chậu quất vừa; quất lớn, quất thế giá gấp 3-4 lần.

Cũng như những người trồng quất, nhiều chủ vườn mai nổi tiếng ở Hội An như: Cẩm Hà, Cẩm Châu, Tân An… đang rất lo lắng bởi chỉ mới bước vào giữa tháng 11 âm lịch mà những chậu mai trồng đã bắt đầu chớm nụ, trổ hoa.

Nhìn vườn mai hơn 200 chậu của gia đình anh Nguyễn Bình (phường Cẩm Hà) mới cảm nhận được sự xót xa của chủ nhân đến chừng nào. Gần một nửa trong số đó đã tự rụng lá nên đến nay hoa nở vàng, lá non mọc sum suê. Số mai vàng còn lại nín thin thít không ra búp, mặc dù các chủ vườn đã sử dụng hết các kinh nghiệm có được. Anh Bình kể, với hơn 200 chậu mai, nếu ổn định thì mỗi năm thu lời vài chục triệu đồng. Năm ngoái, thời tiết lạnh khiến mai nở muộn, không bán được chậu nào. Năm nay, do năm nhuận cộng với thời tiết nóng lạnh thất thường nên cây thì nở trước Tết, cây thì không chịu ra búp. Vì vậy, dù có người hỏi mua, đặt cọc anh cũng không dám nhận vì sợ không có mai nở đúng Tết cho khách.

Không riêng gì vườn mai nhà anh Bình, đa số các vườn mai ở làng hoa Cẩm Hà cũng chịu chung số phận, khiến các nhà vườn khóc ròng vì mai. Thường thì người mua mai sau mỗi mùa Tết lại đem mai đến gửi các nhà vườn chăm sóc lại. Mỗi năm như thế nhà vườn thu khoảng từ 400.000 đồng - 1,2 triệu đồng tiền công chăm sóc. Bây giờ, mai nở sớm, rồi bị hư hại do bão khiến nhà vườn mất uy tín với khách hàng.

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, khả năng mai vàng năm nay có giá cao hơn mọi năm, nhưng nhà vườn cũng không thu lợi được nhiều vì không có mai đẹp, nở đúng Tết để bán. Còn giá cây quất năm nay sẽ “dễ thở” hơn đối với người tiêu dùng, nhưng các nhà vườn vẫn lo lắng vì đến nay quất vẫn chưa có nhiều người mua.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.