.

Mốt chơi đá phong thủy

.

Trong vài năm gần đây, Đà Nẵng rộ lên phong trào nhiều người  sử dụng đá để “trấn” phong thủy trong nhà hay nơi làm việc, với suy nghĩ nó sẽ đem lại may mắn và tài lộc cho mình.

Thị trường đá quý phong phú về mẫu mã và chủng loại.
Thị trường đá quý phong phú về mẫu mã và chủng loại.

Đa dạng chủng loại và mẫu mã

Theo giới kinh doanh đá, trên thị trường hiện nay có nhiều chủng loại đá bán quý và đá quý với những đường vân phối màu sắc đẹp như thạch anh, turquoise, garnet, ruby… Những dòng đá thiên nhiên có vân đẹp rất được ưa chuộng, săn đón, bởi nó thể hiện sự gần gũi, tạo nên vẻ đẹp thanh tao và nhất là có nguồn năng lượng mạnh.

Không chỉ ẩn chứa những sắc màu lung linh, huyền ảo, mỗi viên đá còn mang một sức mạnh kỳ diệu với tác dụng phong thủy khác nhau: Đá ruby đem lại sức khỏe tốt, trí tuệ thông sáng và làm tăng sự giàu có; đá garnet giúp cho công việc làm ăn được thành công, khơi dậy niềm đam mê trong tình yêu… Người ta cũng dùng đá theo từng mục đích như theo tháng, theo tuổi, theo cung mạng, theo ngành nghề…

Ở Đà Nẵng, có một số cửa hàng kinh doanh đá phong thủy trên các tuyến phố Hoàng Diệu, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Thoại… với quy mô nhỏ và số lượng đá không nhiều. Theo chúng tôi tìm hiểu, đá phong thủy chủ yếu được khai thác từ Gia Lai, Lâm Đồng, Thanh Hóa… với những dòng sản phẩm đá vôi, đá xanh và thạch anh. Giá các loại đá có sự chênh lệch nhau khá lớn bởi chất liệu quý và nét thẩm mỹ mỗi hòn đá là không giống nhau.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trúc Xanh, chủ cửa hàng kinh doanh đá quý được cho là lớn nhất Đà Nẵng ở trên đường Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà, cho biết: “Trào lưu chơi đá đang xuất hiện ở Đà Nẵng. Đá phong thủy trở thành một mặt hàng trang trí hữu dụng mà nhiều người nhắm đến, nhất là trang trí nội thất. Hiện nay, Tỳ hưu, tượng Phật Di Lặc và ông Cóc đang là những mặt hàng bán chạy nhất. Nhà nào chơi đá phong thủy thì ít nhất cũng phải có một trong ba thứ ấy”.

Cũng theo chị Huyền, không như những cửa hàng khác kinh doanh đá có xuất xứ từ Trung Quốc, cửa hàng của chị chủ yếu kinh doanh những dòng đá quý của Việt Nam, tuy mẫu mã không đẹp nhưng lại bảo đảm chất lượng. Giá bán tại cửa hàng này rất phong phú, từ vài trăm nghìn đồng đến vài chục triệu đồng tùy thuộc vào chất lượng, mẫu mã, trọng lượng của từng loại đá. Chị Huyền đã dành riêng một khu vực để bày bán đồ trang sức bằng đá thiên nhiên với đủ 5 màu sắc của Ngũ hành để người mua lựa chọn sao cho phù hợp với “mệnh” của mình.

Quả cầu thạch anh được ưa chuộng trên thị trường.
Quả cầu thạch anh được ưa chuộng trên thị trường.

Xu hướng chơi thạch anh

Được ưa chuộng nhất trong các loại đá phong thủy chính là thạch anh. Phân tích về đá thạch anh, ông Nguyễn Văn Sơn, một người sưu tầm đá cảnh ở quận Hải Châu, cho rằng: Hiện nay, có khá nhiều loại thạch anh, nhưng có 5 loại được ưa dùng là thạch anh trắng, tím, phù dung, đen và lưu ly. Thạch anh trắng được dùng nhiều nhất trong phong thủy công trình bởi nó chứa năng lượng lớn, trường khí mạnh. Còn các loại thạch anh khác có tác dụng trong hỗ trợ sức khỏe con người như ổn định trí não, điều hòa nhịp tim, giảm bực tức trong người. Hiện giá đá thạch anh trắng trên thị trường dao động từ 100 - 180 nghìn đồng/kg tùy từng loại.

Chị Huyền cho hay, thạch anh cầu trắng với đường kính khoảng 40cm hiện đang là hàng hiếm được giới chơi săn lùng sẵn sàng mua với giá cao. Một phần do thạch anh trắng là loại đá phải mất rất nhiều năm mới tích tụ được, một phần do trong giới kinh doanh đá phong thủy thường truyền tai nhau rằng nếu đặt quả cầu này bên phải bàn làm việc thì chủ nhân sẽ nhanh được thăng quan tiến chức. Chị còn bật mí: “Loại đá xa xỉ này toàn tầm cỡ trưởng phòng, giám đốc trở lên đặt mua để đem đi biếu, vì thế đắt bao nhiêu họ cũng mua”. Thông thường thạch anh được bán theo trọng lượng với giá 150 - 200 nghìn đồng/kg đá thô, nhưng khi đã qua chế tác thì sẽ có giá 1 - 2 triệu đồng/kg đá thành phẩm.

Có thể thấy, xu hướng chơi đá phong thủy có hai trường phái chính hiện nay là chơi đá cảnh nguyên bản và chơi đá cảnh đã chế tác. Khi mua đá, khách hàng phải hết sức tỉnh táo, có kiến thức nhất định về loại đá cần tìm, không nên nghe theo những lời “hoa mỹ” của người bán để khỏi phải tiếc nuối về sau.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.