.

Nhật Bản dẫn đầu về số dự án đầu tư tại Đà Nẵng

Trong số 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại thành phố Đà Nẵng, Nhật Bản đứng vị trí số một về số lượng dự án đầu tư.

60 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nhật Bản đang hoạt động tại Đà Nẵng là con số ấn tượng về sự phát triển vượt bậc trong thu hút FDI của Đà Nẵng từ đối tác chiến lược quan trọng này. Trong 2 năm gần đây, số dự án đầu tư của Nhật Bản tại Đà Nẵng tăng đáng kể, riêng năm 2012 đã có đến 11 dự án trên tổng số 33 dự án cấp mới. Ngoài ra, trong số dự án mở rộng quy mô, tăng vốn trong năm 2012, số dự án của Nhật Bản cũng chiếm một nửa. Điều này minh chứng cho sự tin tưởng và hài lòng của nhà đầu tư Nhật Bản hiện tại đối với môi trường đầu tư ổn định, khá minh bạch của thành phố Đà Nẵng.

Điển hình, Công ty TNHH Mabuchi Motor tại Khu công nghiệp Hòa Khánh tăng gấp đôi số vốn đầu tư từ 40 triệu USD lên 80 triệu USD trong năm 2012 để mở rộng sản xuất và đầu tư máy móc, thiết bị nâng cao năng suất. Ông Sakurar, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mabuchi Motor, cho biết công ty hoạt động rất hiệu quả và sẽ còn tiếp tục nâng sản lượng sản phẩm trong những năm tới, đồng nghĩa với việc tiếp tục mở rộng sản xuất.

Trong một bài phỏng vấn vào tháng 8-2012 của phóng viên Báo Đà Nẵng về những cơ hội mới cho nhà đầu tư Nhật Bản tại Đà Nẵng, ông Hirokazu Yamaoka, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản JETRO tại Hà Nội, khẳng định: “Nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá rất tốt môi trường đầu tư và môi trường sống tại Đà Nẵng. Chúng tôi nhận được một thông tin mà nhà đầu tư Nhật Bản rất đáng quan tâm, là trong nay mai, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng sẽ hình thành, với sự nỗ lực xúc tiến hợp tác của Chính phủ và các ngành hữu quan hai nước Nhật Bản, Việt Nam, chắc chắn sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến với khu công nghệ này”.

 “Những vấn đề Đà Nẵng cần làm hiện nay để tiếp tục thu hút thêm các nhà đầu tư Nhật Bản có tiềm lực lớn là phải tiếp tục đầu tư hoàn thiện về hạ tầng, hệ thống xử lý nước thải và nhà xưởng để giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu cho nhà đầu tư”, ông Hirokazu Yamaoka nói.

Mặc dù mỗi dự án của Nhật Bản có số vốn không nhiều, khoảng vài chục triệu USD, nhưng hầu hết đều ở lĩnh vực sản xuất, công nghiệp phụ trợ nên đã giải quyết được gần 35.000 lao động và đóng góp đáng kể cho nguồn thu ngân sách của thành phố. Văn phòng Đại diện Đà Nẵng tại Nhật Bản cho biết, trong năm 2012, Văn phòng đã đón tiếp 102 đoàn khách Nhật Bản đến tìm cơ hội đầu tư và giao lưu; trong đó các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến Khu Công nghệ cao và đã có một dự án đầu tiên được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào khu công nghệ này của Công ty Tokyo Keiki Precision Technology, có vốn đầu tư 40 triệu USD.

THU PHƯƠNG
 

;
.
.
.
.
.