.

Phân cấp quản lý thu thuế

.

Từ ngày 1-1-2013, thành phố Đà Nẵng triển khai phân cấp quản lý thu thuế  đối với các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn quận, huyện.

Các dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, massage, karaoke khai thuế theo địa bàn quận, huyện.
Các dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, massage, karaoke khai thuế theo địa bàn quận, huyện.

Theo đề nghị của Cục Thuế, UBND thành phố đã thống nhất về nguyên tắc, từ ngày 1-1-2013 phân cấp các cửa hàng phụ thuộc (hạch toán phụ thuộc) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, massage, karaoke thuộc các thành phần kinh tế, hoạt động tại địa bàn quận, huyện nào sẽ do Chi cục Thuế quận, huyện đó quản lý thu các loại thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt. Trừ các cửa hàng của các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài và các DN đặc thù thuộc cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, lực lượng vũ trang, khu nghỉ dưỡng.

Tại hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2013, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho biết: “Trong thời gian qua, việc tự kê khai thuế của các DN có nhiều thuận lợi về thủ tục hành chính nhưng có nhược điểm DN trốn thuế rất lớn. Mặt khác, việc quản lý thu thuế của Cục Thuế thành phố đối với  tất cả các DN không bảo đảm chặt chẽ và sâu sát cũng có thể gây thất thu ngân sách. Vì vậy, việc phân cấp cho các chi cục quản lý và thu thuế sẽ tăng cường khả năng kiểm tra, kiểm soát đối với từng cơ sở kinh doanh trên địa bàn”.

Việc phân cấp quản lý và thu thuế  là một cách làm mới của Đà Nẵng, vì vậy theo ông Nguyễn Đình Ân, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng, việc triển khai phải thận trọng và thống nhất trên cơ sở tuyên truyền, vận động DN chấp hành. Sẽ có khoảng trên dưới 100 cửa hàng thuộc đối tượng điều chỉnh được Cục Thuế  thông báo phải làm thủ tục đăng ký cấp thêm mã số thuế 13 số tại Phòng Đăng  ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Ân cho biết thêm, sẽ có nhiều khó khăn trước mắt cho cả ngành Thuế và DN về mặt thủ tục hành chính. Vì trước đây DN có nhiều cửa hàng cũng chỉ kê khai thuế ở trụ sở chính, còn năm 2013 sẽ phải kê khai theo địa phương DN hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi về việc thay đổi này, đại diện một số DN thuộc phạm vi điều chỉnh đều ái ngại về mặt thủ tục hành chính kê khai thuế sẽ phát sinh rườm rà hơn. Ngoài ra, đối với DN tự kê khai thuế qua mạng phải chi trả thêm cho dịch vụ đăng ký thêm chứng thư số cho từng địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên, vấn đề DN lo lắng nhất là sau khi đã phân cấp thì các Chi cục Thuế với mạng lưới công chức sâu rộng sẽ có điều kiện tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện nghĩa vụ thuế của từng DN, ít nhiều gây phiền hà cho DN vì không phải lúc nào ngành Thuế đi kiểm tra cũng có chủ DN đón tiếp và giải trình.

Việc tăng cường quản lý nguồn thu của thành phố Đà Nẵng là cần thiết. Tuy nhiên, DN cũng như người tiêu dùng cần nhận thức và tự giác  thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm về thuế cũng như chế độ kế toán (xuất hóa đơn cho người mua hàng) khi cơ quan thuế không có mặt.

Bài và ảnh: THU PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.