.

Rộ dịch vụ dọn nhà ngày Tết

.

Còn hơn một tháng nữa đến Tết Nguyên đán 2013, nhưng ngay từ đầu tháng 12-2012, dịch vụ thuê người dọn nhà đón Tết đã “nóng”. Có gia đình phải đăng ký trước từ nửa tháng. 

Tranh thủ thời gian rảnh, bà Trần Thị Hà nhận chăm sóc, dọn nhà cho khách để kiếm tiền tiêu Tết.
Tranh thủ thời gian rảnh, bà Trần Thị Hà nhận chăm sóc, dọn nhà cho khách để kiếm tiền tiêu Tết.

Công ty Tia Nắng Mới (đường Hoàng Văn Thái) chuyên cung cấp dịch vụ dọn vệ sinh công nghiệp, vận chuyển nhà ở, công ty, xí nghiệp với đội ngũ nhân viên lành nghề, mức giá trung bình 15.000 đồng/m2. Đại diện công ty này cho biết, từ cuối tháng 12 dương lịch hằng năm là thời điểm công ty nhận nhiều đơn đặt hàng nhất. Năm nay, vì tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu dọn văn phòng, nhà cao tầng ít hơn năm ngoái, công ty chủ yếu nhận dọn vệ sinh cho các hộ gia đình.

Có thâm niên 5 năm trong nghề, chị Nguyễn Thị Huyền (45 tuổi, ở quận Hải Châu) cho biết, từ nay đến 29 Tết, lịch làm việc của chị đều kín. Mỗi ngày chị phải dọn dẹp từ 4-5 nhà, mỗi nhà từ 2-3 tiếng đồng hồ, mức giá so với năm 2011 vẫn cao hơn, từ 50.000 đồng/giờ lên 70.000 - 100.000 đồng/giờ. Công việc chủ yếu là dọn dẹp, lau chùi, sửa sang vườn tược, cây cảnh, đi chợ cùng chủ nhà… Dịch vụ kiểu này chia ra làm 2 dạng: ngắn và dài ngày dành cho những gia đình chỉ yêu cầu dọn nhà trước Tết từ 3-4 ngày và phục vụ trước Tết 1-2 tháng.

Bà Trần Thị Hà (50 tuổi, ở xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) đang giúp việc tại một gia đình ở đường Núi Thành (quận Hải Châu) nói: “Tôi chỉ làm từ nay đến Tết, giá 3 triệu đồng/tháng, ra Tết lại về quê trồng dưa”. Là người thường xuyên sử dụng dịch vụ này, chị Hà Thị Hoàng Thanh (ở kiệt 6, đường Hoàng Diệu, quận Hải Châu) cho biết, nhờ dịch vụ dọn nhà, gia đình chị bớt đi áp lực “làm đẹp” cho nhà cửa để đón Tết.

Nghề ăn nên làm ra

Chị Nguyễn Thị Huyền cho biết, với lịch làm việc kín như vậy, đến Tết, chị có thêm từ 5 - 6 triệu đồng, đỡ được phần nào chi tiêu trong gia đình ngày Tết. Với chị Hoàng Thị Hồng An (47 tuổi, ở huyện Hòa Vang), hiện làm nhân viên dọn vệ sinh ở Bệnh viện C Đà Nẵng, tranh thủ thời gian nghỉ trong ngày, 2 năm nay, chị cùng 4 đồng nghiệp khác nhận dọn nhà dịp Tết với giá 60.000 đồng/ngày. Năm ngoái “cày” suốt một tháng cuối năm, chị An cũng có thêm 3 triệu đồng.

Ăn theo dịch vụ dọn nhà, những năm gần đây xuất hiện thêm đội ngũ “cò dọn nhà”. Mỗi lần giới thiệu, “cò” được mỗi hộ trả từ 30.000 - 50.000 đồng.

Bên cạnh giá tiền được thỏa thuận, nhiều người lao động rất thích đi dọn nhà ngày Tết vì được chủ nhà cho “quà” là những đồ gia dụng mà họ không sử dụng nữa. Năm ngoái, chị An “trúng” khi được 2 gia chủ cho tủ đựng áo quần, chậu hoa, xoong nồi, chén bát… Chị An háo hức: “Không phải lúc nào cũng được như vậy. Nhưng nếu may mắn gặp được những gia đình khá giả thì sẽ nhận được những phần quà hậu hĩnh”. Chuyện nhận quà như vậy đã được người trong nghề như chị An truyền tai nhau, nên mới nảy sinh nhiều câu chuyện có những người giúp dọn nhà cứ chăm chăm xin đồ, “nhìn mặt mà bắt hình dong” gia chủ khi nhận dọn nhà…

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.