.
Sau 1 tuần siết kinh doanh vàng miếng

Tiệm vàng chuyển sang đồ trang sức

Một tuần sau khi việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng miếng chính thức có hiệu lực thi hành theo Thông tư 16/2012/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, thị trường vàng miếng trên địa bàn Đà Nẵng đã có những thay đổi đáng kể.

Trước hết, từ gần 200 điểm giao dịch vàng miếng, nay Đà Nẵng chỉ còn có 97 địa điểm được phép kinh doanh mua bán vàng miếng, trong đó 8 địa điểm của 3 doanh nghiệp (DN) là Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận; Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji; Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn-SJC và 89 địa điểm của 14 ngân hàng (NH).

Điều này cho thấy gần như tất cả các DN, tiệm vàng tư nhân kinh doanh vàng của Đà Nẵng đã không còn giao dịch mua bán vàng miếng nữa, mà chỉ được phép hoạt động kinh doanh vàng, bạc, đá quý trang sức. Đây cũng là một trong những nguyên nhân được dự báo sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và nhu cầu đầu tư, nắm giữ vàng hợp pháp của người dân.

Anh Trần Ngọc Minh, một khách hàng lâu năm của tiệm vàng Hoa Kim Nguyên, cho biết: Lâu nay tôi vẫn thường cất giữ vàng  thương hiệu Hoa Kim Nguyên. Tuy nhiên, khi Nghị định 24 có hiệu lực, tôi đã chuyển đổi vàng này thành tiền và chuyển sang cất giữ vàng miếng của thương hiệu SJC nhằm dễ cất giữ và khỏi lo sợ vi phạm quy định của Nhà nước. Nhưng bên cạnh đó, ngoài việc tôi phải mất số tiền phí cho việc chuyển đổi thương hiệu thì tâm lý vẫn không được thoải mái, vì đã quen với thương hiệu vàng cũ.

Tuy nhiên, những lo ngại của anh Minh không đáng có. Vì theo khẳng định của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Đà Nẵng thì sau ngày 10-1, chỉ những giao dịch mua bán vàng miếng tại các cửa hàng không được cấp phép kinh doanh vàng miếng mới bị phạt; còn giao dịch vàng trang sức vẫn được phép tại các tiệm vàng này.

Qua khảo sát của chúng tôi, 7 ngày sau quy định có hiệu lực, các tiệm vàng tư nhân vẫn mở cửa bán vàng trang sức một cách bình thường. Bên cạnh đó, giá vàng trong nước đã tiến gần lại với giá vàng thế giới. Với mức chênh lệch gần 5 triệu đồng/lượng hôm 10-1, đến sáng 16-1 đã giảm còn khoảng 3 triệu đồng/lượng. Tại các tiệm vàng trên tuyến đường trung tâm của thành phố như: Hùng Vương, Ông Ích Khiêm, Lê Duẩn, Trưng Nữ Vương, Trần Phú..., các giao dịch mua bán vàng vật chất vẫn diễn ra bình thường. Chủ một tiệm vàng trên đường Ông Ích Khiêm cho biết, sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, tiệm vàng của ông thực hiện ngay quy định không giao dịch mua bán vàng miếng, đồng thời chuyển đổi toàn bộ vàng miếng mang thương hiệu của tiệm sang vàng trang sức.

Ông Lâm Quang Phi, Phó Giám đốc Công ty Vàng SJC miền Trung, cho biết giao dịch trong những ngày gần đây tại công ty tương đối bình ổn, thậm chí có giảm hơn trước đó chút ít. Hiện mỗi ngày đơn vị giao dịch từ 70-80 lượng. Theo ông, việc hạn chế cấp phép hoạt động kinh doanh vàng miếng của NHNN là nhằm để quản lý chặt chẽ hoạt động này, chống đô-la hóa, vàng hóa, không để nạn đầu cơ làm lũng đoạn thị trường vàng như đã xảy ra, ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Lý, nguyên Giám đốc Công ty Vàng SJC Đà Nẵng, lại có lo ngại khác là khi giá vàng thế giới có biến động mạnh thì liệu với số điểm giao dịch mua bán vàng miếng như hiện nay có đáp ứng được nhu cầu giao dịch mua bán của người dân vào thời điểm đó không?

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.