.

Thị trường xe máy: Chật vật kích cầu

.

Đã qua rồi thời “làm mưa làm gió” về giá cả, mẫu mã, thương hiệu, vào nửa cuối tháng 1-2013, thị trường xe máy trên địa bàn Đà Nẵng vẫn hết sức trầm lắng.

Khách hàng đến mua xe máy trong tháng này chưa nhiều, chủ yếu là tham khảo giá.
Khách hàng đến mua xe máy trong tháng này chưa nhiều, chủ yếu là tham khảo giá.

Ngóng người mua

10 giờ 30 sáng chủ nhật (20-1), các cửa hàng, salon xe máy trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Lý Thái Tổ, Hùng Vương vẫn thưa thớt khách hàng. Người ra vào chủ yếu đông đúc ở khu vực bảo trì, bảo dưỡng các loại xe máy, mô-tô của các hãng Yamaha, SYM, Honda… Kéo chiếc ghế ngồi trước cửa hàng đón khách, anh Lê Thành Huy, nhân viên cửa hàng xe máy đường Hùng Vương, buồn rười rượi khi chúng tôi bắt chuyện: “Chờ cả buổi sáng mà không bán được chiếc mô cả. Bữa ni xe rẻ rề chứ có cao giá như mấy năm trước mô. Cứ tưởng tháng gần Tết, doanh số bán hàng sẽ tăng hơn, vậy mà tình hình tiêu thụ vẫn cứ ì à ì ạch miết!”.

So với các hãng xe, Honda là thương hiệu chiếm thị phần khá lớn trên thị trường. Tuy vậy, theo nhiều cửa hàng ủy quyền của hãng, từ tháng 4-2012 đến nay các loại xe máy đều bán rất chậm. “Nếu những năm trước vào tháng cao điểm như dịp Tết Dương lịch đến cận Tết Nguyên đán, trung bình bán trên 15 chiếc/ngày thì nay chỉ bán được vài ba chiếc. Có ngày khách hàng tới chỉ xem mẫu mới và tham khảo giá rồi đi chứ không mua”, một nhân viên của Cửa hàng N.P (đường Điện Biên Phủ) cho biết. Nguyên nhân của việc tiêu thụ xe máy ế ẩm một phần vì kinh tế khó khăn, người tiêu dùng hạn chế mua sắm lớn. Thêm vào đó, các cửa hàng bán xe “mọc lên” từ trung tâm thành phố ra tận các quận, huyện ngoại thành như ở xã Hòa Phong, Hòa Phước (huyện Hòa Vang) mà giá không chênh lệch mấy so với giá bán trong thành phố.

Hiện tại, các cửa hàng xe máy đều đua nhau kích cầu để sớm đẩy hàng tồn trước thềm năm mới. Vì thế, giá các dòng xe máy tùy cửa hàng đã giảm từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc. Hiện xe Attila Elizabeth giảm từ 38 triệu đồng xuống còn 36 triệu đồng/chiếc; xe Sirius 18 triệu đồng/chiếc xuống còn 17,5 triệu đồng/chiếc; xe Exciter giảm từ 46 triệu đồng xuống còn 42 triệu đồng/chiếc; xe Air Blade giảm từ 41 triệu đồng xuống 38 triệu đồng/chiếc; xe Leed màu vàng ánh kim từ 39 triệu đồng/chiếc xuống còn 37 triệu đồng/chiếc. Tuy vậy, các đại lý vẫn trong cảnh người bán đang chờ đón người mua. Để tăng thêm biện pháp kích cầu, các cửa hàng còn áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi như Công ty Tường Phát “hỗ trợ lệ phí trước bạ” cho khách hàng, Quốc Tiến có chương trình “mua xe trả góp”, Vespa Trang Lê tặng quà trực tiếp… mọi thủ tục giấy tờ đều có nhân viên của công ty lo từ A-Z.

Khó tăng trưởng mạnh

Theo dự báo của giới kinh doanh xe máy, từ nay đến cuối năm tình hình tiêu thụ xe vẫn cầm chừng khi giá xăng còn ở mức cao. Các chủ hàng cho rằng, năm 2013 là năm khó khăn của giới kinh doanh mặt hàng này. Anh Chu Văn Giáp (lái xe cho Nhà máy sản xuất Honda ở Hưng Yên) nói, hơn nửa tháng qua, trung bình hãng Honda chỉ chở 200-300 xe máy/ngày cho thị trường Quảng Nam và Đà Nẵng. Dù lượng hàng của các công ty, đại lý có tồn đọng nhưng vẫn phải lấy hàng vì đã đăng ký hợp đồng từ trước. Đi cùng đó, người bán phải giảm lợi nhuận và tìm đủ mọi cách để kích cầu người mua.

Từ nay đến thời điểm Tết Nguyên đán không còn xa, nhưng dòng tiền đổ về cho chi tiêu không rỉnh rang như những năm trước. Người dân thu nhập vừa phải chỉ ưu tiên mua sắm những hàng thiết yếu trong gia đình dịp Tết. Với khả năng kinh tế hạn hẹp của đại bộ phận người dân thành phố hiện nay, rất khó để thị trường xe máy vực dậy thời “hoàng kim”. Bên cạnh đó, những thông tin mới đây về việc đóng phí bảo trì đường bộ càng khiến cho người dân không muốn sở hữu thêm những “con ngựa sắt” trong nhà. Nhìn vào số liệu do Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố cung cấp cho thấy, số phương tiện đăng ký biển số mới giảm đáng kể. Cụ thể, năm 2011 có 50.849 mô-tô, xe máy các loại đăng ký mới thì qua năm 2012 đã giảm xuống còn 39.650 chiếc. Riêng từ ngày 16-12-2012 đến ngày 15-1-2013 chỉ có 3.151 mô-tô được cấp biển số mới, giảm hẳn so với cùng kỳ năm ngoái vài trăm chiếc.

Trong năm tới, bức tranh kinh tế trong nước và thế giới được các chuyên gia đánh giá vẫn còn ảm đạm. Bởi vậy, thị trường xe máy sẽ khó có biến chuyển lạc quan, sức mua tăng trưởng trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.