.

Thu phí bảo trì đường bộ: Suôn sẻ và trật tự

.

Ghi nhận của chúng tôi, những ngày đầu triển khai việc thu phí bảo trì đường bộ tại cả cơ sở 1 và 2 của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng diễn ra khá trật tự, suôn sẻ nhờ hầu hết chủ phương tiện đều biết và chuẩn bị tiền để nộp.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, nhân viên kiểm định xe cơ giới đang dán tem kiểm định và tem thu phí đường bộ cho khách hàng tại cơ sở 1.
Ông Nguyễn Văn Cảnh, nhân viên kiểm định xe cơ giới đang dán tem kiểm định và tem thu phí đường bộ cho khách hàng tại cơ sở 1.

Có mặt khá sớm ở cơ sở 1, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng tại số 25, đường Hoàng Văn Thái vào ngày 2-1, chúng tôi khá bất ngờ về số lượng xe tại đây. Từ cổng vào đến khu vực kiểm định dài khoảng 50 mét có hai hàng ô-tô các loại xếp hàng chờ đến phiên kiểm định. Anh Kiêm Đậu, tài xế xe hút hầm vệ sinh thuộc HTX Dịch vụ Vận tải ô-tô số 1 Đà Nẵng, cho biết: Thông tin về việc thu phí đường bộ chúng tôi biết khá lâu rồi, nhưng cụ thể mức nộp bao nhiêu thì chưa biết. Hiện tôi chuẩn bị 3 triệu đồng, nếu đủ thì nộp 12 tháng, còn không thì nộp 6 tháng, còn thiếu nữa thì nộp 3 tháng.

Trong khi đó, chị Lê Thị Thanh Nga, ở phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) lại tỏ ra nắm khá rõ về Thông tư 197 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu phí. Chị cho biết: “Tôi theo dõi rất sát việc thu phí này vì gia đình tôi có 2 ô-tô, lúc đầu cũng thấy lo vì mức phí hơi cao, nhưng với Thông tư 197 này thì có thể chấp nhận được. Trước mắt, tôi chỉ đi đăng kiểm một chiếc đến hạn, chiếc còn lại đến kỳ đăng kiểm mới nộp phí”.

Chiều ngày 4-1, chúng tôi đến cơ sở 2 của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng tại xã Hòa Châu. Mặc dù lượng xe ít hơn tại cơ sở 1, nhưng theo nhân viên tại đây cho biết, số xe đến đăng kiểm so với ngày thường nhiều hơn. Ông Lê Văn An, ở xã Điện Tiến, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cho biết nhờ nhân viên ở đây hướng dẫn khá cụ thể về mức phí cho từng loại phương tiện và điều kiện bắt buộc để được đăng kiểm xe nên ông đã chủ động, đăng kiểm thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng nhận xét: “Qua 4 ngày đầu triển khai việc thu phí đường bộ tại trung tâm, có thể thấy tình hình diễn ra khá suôn sẻ và trật tự. Ngoài công việc chính là kiểm định, nay chúng tôi phải thêm công việc nữa là thu phí sử dụng đường bộ. Nhưng nhờ có phần mềm thu phí do Cục Đăng kiểm cung cấp, cũng như chủ phương tiện nắm thông tin khá rõ nên mọi việc diễn ra khá thuận lợi; chưa xảy ra trục trặc gì. Các chủ phương tiện đều chấp hành tốt”.

 Theo ông Hương, tính đến nay đã có 508 phương tiện đến kiểm định và nộp  1,084  tỷ đồng phí sử dụng đường bộ. Đặc biệt, trong số này có đến 48 chủ phương tiện chọn mức nộp phí với chu kỳ khá dài là 18 tháng, 24 tháng và 30 tháng thay vì nộp 6 tháng hoặc 12 tháng như quy định. Ngoài ra, cũng có 52 phương tiện dù chưa đến kỳ kiểm định xe nhưng cũng tự giác đến nộp phí sử dụng đường bộ trước. Lý giải về điều này, ông Bùi Thanh Hùng, ở  phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết, mặc dù Thông tư 197 quy định đến kỳ kiểm định sẽ nộp phí, nhưng nếu với các trường hợp chưa đến kỳ kiểm định thì thời gian thu phí vẫn tính từ 1-1-2013, vì thế đằng nào cũng phải nộp nên nộp trước cho an tâm.

Tiếp xúc với chúng tôi, các chủ phương tiện loại dưới 9 chỗ ngồi thì cho rằng mức phí như thế là chấp nhận được; nhưng ở nhóm những chủ phương tiện loại lớn đều cho rằng mức phí như hiện nay là khá nặng. Điều này buộc lòng trong thời gian đến phải điều chỉnh giá dịch vụ để bù vào khoản chi phí phát sinh thêm này.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.