.

Bình ổn giá mùa lễ hội

.

Đã qua Rằm tháng Giêng, hoạt động thương mại đã tăng dần nhịp độ nhằm chuẩn bị cho mùa cao điểm lễ hội sắp tới. Cùng theo đó là kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường của các ngành chức năng.

Công tác dự báo tốt sẽ giúp giá cả hàng hóa ổn định.
Công tác dự báo tốt sẽ giúp giá cả hàng hóa ổn định.

Đón đầu mùa kinh doanh

Sau Tết, sẽ có rất nhiều lễ hội diễn ra trên địa bàn như Quán Thế Âm (quận Ngũ Hành Sơn), mùa du lịch biển, Ngày giải phóng Đà Nẵng, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế, lễ 30-4 và 1-5… Theo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch thành phố, thời điểm này các hãng lữ hành tổ chức tour đưa khách đến Đà Nẵng với số lượng khách trong và ngoài nước khá ổn định. Khi đã dừng chân lưu trú, khách du lịch cũng rất háo hức tham quan, mua sắm. Vì thế, tiểu thương ở các chợ trung tâm thành phố tích cực chuẩn bị nhiều mặt hàng lưu niệm, món ăn đặc sản… để đón khách.

Như mọi năm, các siêu thị trên địa bàn đều chủ động thu mua thực phẩm tươi và đông lạnh nhằm bảo đảm giá cả ổn định vào những tháng đầu năm. Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Đà Nẵng cho hay: “Là đơn vị được thành phố tin tưởng giao bán hàng bình ổn giá, chúng tôi luôn theo sát và nắm bắt diễn biến thị trường trong các dịp lễ để từ đó xây dựng kế hoạch phân phối hàng hóa một cách chủ động. Những đợt lễ tới đây cũng trùng với tháng sinh nhật Co.opMart nên chắc chắn giá cả các mặt hàng sẽ còn rẻ hơn, các ưu đãi dành cho khách hàng nhiều hơn. Hiện các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, đơn vị kinh doanh lớn là đối tác mà Co.opMart cung ứng sản phẩm với giá tốt, hy vọng mùa kinh doanh này sẽ tăng trưởng tốt hơn”. Anh Trần Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Trần (chuỗi hệ thống nhà hàng Trần) cũng cho biết, để thương hiệu ẩm thực của Đà Nẵng được quảng bá tốt, Trần đang tiến hành chương trình khuyến mãi và phục vụ chu đáo đến bạn bè gần xa trong dịp lễ tới.

Đẩy mạnh kế hoạch bình ổn thị trường

Theo quy định của thành phố, để phục vụ dịp Thi pháo hoa quốc tế, Ngày giải phòng thành phố và Quốc tế Lao động 1-5… từ ngày 1-2 đến hết ngày 2-5, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú phải gửi bảng kê khai giá về cơ quan quản lý với 2 mức giá: Ngày thường và những ngày diễn ra các sự kiện nói trên. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không được tăng giá quá 50% so với mức ngày thường và phải niêm yết công khai tại quầy lễ tân. Đối với dịch vụ trông giữ xe tại các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn phải thực hiện đăng ký hoạt động dịch vụ tại UBND các phường. Mức thu phí trông giữ xe 2 đêm 29 và 30-4 được niêm yết cụ thể gồm: Xe đạp 2.000 đồng/lượt/xe, xe máy 5.000 đồng/lượt/xe, ô-tô dưới 9 chỗ ngồi 30.000 đồng/xe, ô-tô 9 - 30 chỗ ngồi 50.000 đồng/xe, xe trên 30 chỗ 70.000 đồng/xe. Đối với dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi, xe buýt và vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy nội địa phải thực hiện nghiêm túc việc kê khai giá với cơ quan quản lý Nhà nước. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện niêm yết giá các sản phẩm dịch vụ tại điểm bán hoặc cửa hàng kinh doanh, trên bàn khách.

Ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố khẳng định: Các lực lượng chức năng vẫn tiếp tục chú trọng công tác ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán hàng giả; vận chuyển gia súc, gia cầm lậu; kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa và an toàn thực phẩm; xử lý những hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Từ nay đến các đợt lễ, các đội kiểm tra thuộc Chi cục QLTT sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý mạnh các vi phạm về niêm yết giá, hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ…

Bài và ảnh: DUYÊN ANH
 

;
.
.
.
.
.